Khai mạc Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Thứ tư, 11/09/2024 13:15
(ĐCSVN) - Với vai trò là thành viên tích cực trong Cộng đồng Pháp ngữ, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy giao lưu và hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà thanh niên có thể phát huy hết khả năng và tinh thần sáng tạo của mình. Đối với cộng đồng Pháp ngữ nói chung và Việt Nam nói riêng, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và hội nhập xã hội.

Sáng 11/9, tại Hà Nội, Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 với chủ đề “Việc làm, sáng tạo và đổi mới - trọng tâm của Pháp ngữ ở Châu Á – Thái Bình Dương” đã chính thức khai mạc.

Diễn đàn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức.

Đại diện các nước tham dự Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.  

Tham dự có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy; Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.

Về phía OIF và AUF có ông Edgar Doerig, Đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương của OIF; ông Kaloyan Kolev, Phụ trách chương trình, Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của OIF; giáo sư Nicolas Maïnetti, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của AUF.

Phát biểu khai mạc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết, gia nhập cộng đồng Pháp ngữ từ năm 1979, Việt Nam đã ghi dấu ấn là một thành viên tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tăng cường vị thế của cộng đồng trên trường quốc tế.

Với chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với cộng đồng Pháp ngữ. Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam xác định thanh niên là đối tượng quan trọng, có sứ mệnh đóng góp cho việc phát triển mạnh mẽ và thực chất quan hệ giữa các nước là thành viên trong cộng đồng Pháp ngữ nói chung cũng như quan hệ hợp tác giữa Trung ương Đoàn, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam và Hội nghị Bộ trưởng thanh niên và thể thao Pháp ngữ (CONFEJES) nói riêng.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, thời gian qua, Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã tích cực tham gia trong cơ chế CONFEJES: hoàn thành việc đóng niên liễm hàng năm; hợp tác chặt chẽ với CONFEJES tổ chức các hoạt động cho thanh niên như cử thanh niên Việt Nam tham gia các diễn đàn, hội nghị, tập huấn trong khuôn khổ CONFEJES, đăng cai tổ chức các hoạt động của CONFEJES tại Việt Nam. 

Đánh giá cao chủ đề của diễn đàn năm nay, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam bày tỏ: "Khi nói đến các cụm từ việc làm, sáng tạo, đổi mới, khởi nghiệp, đa số trong chúng ta nghĩ đến thanh niên đầu tiên và tôi cho rằng chủ đề của diễn đàn năm nay rất phù hợp với thanh niên trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nền kinh tế chia sẻ và đại dịch COVID-19 hiện nay, khi đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực chủ yếu và là chiến lược phát triển đất nước phù hợp nhất của các quốc gia.

 Đại biểu nước chủ nhà Việt Nam đều thông thạo tiếng Pháp, có kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến các chủ đề của Diễn đàn; có ý tưởng đề xuất dự án về lĩnh vực đổi mới, sáng tạo; nghệ thuật hoặc kinh tế.

Đối với Việt Nam, trong giai đoạn này, chúng tôi xác định phát triển đổi mới sáng tạo cùng với khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược; là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng. Góp phần vào thực hiện chiến lược chung của đất nước. Thời gian qua, Trung ương Đoàn và các tổ chức thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp hữu ích nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 xác định nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ là triển khai sâu rộng chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhất là khởi nghiệp sáng tạo. Trọng tâm là phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, tham gia kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển đất nước trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Với vai trò là thành viên tích cực trong Cộng đồng Pháp ngữ, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy giao lưu và hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà thanh niên có thể phát huy hết khả năng và tinh thần sáng tạo của mình. Đối với cộng đồng Pháp ngữ nói chung và Việt Nam nói riêng, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và hội nhập xã hội”.

Diễn ra đến hết ngày 13/9, các đại biểu thanh niên ưu tú từ các quốc gia thành viên, quan sát viên của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) sẽ tham gia thảo luận bàn tròn “Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á-Thái Bình Dương: Những góc nhìn giao thoa; chia sẻ ý kiến tại các hội thảo chuyên đề: "Việc làm, cơ hội ra nước ngoài, khởi nghiệp kinh doanh, hội nhập nghề nghiệp của thanh niên Pháp ngữ ở châu Á-Thái Bình Dương", "Môi trường và phát triển bền vững: Thành công trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm ở châu Á- Thái Bình Dương", "Kỹ thuật số và công nghệ thông tin-truyền thông: cơ hội nghề nghiệp và việc làm"; "Khởi nghiệp trong môi trường Pháp ngữ - Trao đổi và kết nối giữa các thanh niên khởi nghiệp sáng tạo"./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực