Không có chuyện nể nang, sức ép trong điều tra vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ tư, 20/07/2016 14:38
(ĐCSVN) – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hưng Yên Lê Quý Vương cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 20/7 về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang).

 

PV: Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Văn phòng Trung ương Đảng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu  tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Xin ông cho biết tiến trình điều tra đã được thực hiện như thế nào?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Hiện có 2 đơn vị là Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát đang nghiên cứu, chưa có kết quả nên chưa công bố, nhưng đã là luật pháp thì phải làm chắc chắn. Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Tổng Bí thư và đang nghiên cứu.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, ĐBQH tỉnh Hưng Yên Lê Quý Vương. (Ảnh: TH).

PV:  Cơ quan điều tra có gặp áp lực khi điều tra vụ ông Trịnh Xuân Thanh không, thưa ông?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Đã làm điều tra thì rất nhiều áp lực, kể cả án hình sự, kinh tế, ma tuý. Tất cả loại hình án đều có áp lực rất lớn.

Ví dụ: Án hình sự, ma tuý thì tính chất áp lực của nó rất cao khi phải đối phó với tội phạm nguy hiểm. Nhưng với tội phạm kinh tế, thường là người ta đã có học hành cơ bản, có kiến thức, nắm bắt các kiến thức pháp luật, cho nên sự đối phó đối với họ phải hết sức kín đáo, tìm ra chứng cứ là phải đào sâu suy nghĩ, phân tích đánh giá, tìm chứng cứ rất khó.

Áp lực nào cũng vậy thôi! Với những người làm điều tra thì phải công khai, minh bạch, nghiêm túc, tuân thủ pháp luật, như vậy, mới không làm oan người  vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Đó là nguyên tắc của cơ quan điều tra. Làm không đúng mình sẽ day dứt, kể cả về bỏ lọt tội phạm. Bản thân tôi, có những vụ án trong quá trình điều tra không tìm ra thủ phạm, rất day dứt, suy nghĩ cả ngày, cả đêm...

Pháp luật không có chuyện nể nang, sức ép gì cả. Công tác điều tra là phải tuân thủ pháp luật.

PV:  Vụ điều tra liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh dự kiến kéo dài bao lâu, thưa ông?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Thời gian hoàn thành vụ việc này phải theo quy định của pháp luật, thời hạn giải quyết tin báo tố cáo, thời hạn điều tra đều có quy định trong luật hết. Tất nhiên, mình phải cố gắng làm sớm vì đây là vấn đề Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm. Trách nhiệm của ngành Công an là vậy!

PV: Ngoài ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư cũng chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong cấp biển số xe công trái quy định, việc này được xem xét như thế nào?

Thứ trưởng Lê Quý Vương:  Sẽ xử lý nghiêm túc! Vừa rồi, đã làm rõ sai phạm của các cá nhân trong việc cấp biển. Tới đây, Bộ đang cho thanh tra toàn bộ việc quản lý cấp biển số xe của công an tỉnh Hậu Giang để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong ngành. Thông tư, quy định của Bộ như thế nào thì phải thực hiện nghiêm túc, nề nếp, công khai, minh bạch. Đây là yêu cầu cải cách về quản lý nhà nước.

PV: Dư luận cho rằng, hậu quả xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là rất nghiêm trọng với thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng, có hay không việc  bỏ lọt tội phạm?

Thứ trưởng Lê Quý Vương:  Số liệu gần 3.300 tỷ đồng là trên cơ sở  thanh tra. Còn về điều tra thì phải chứng minh liên quan đến tội phạm. Đây là công ty lớn, dưới công ty mẹ còn có công ty con, theo hạch toán của công ty nên có thể sai phạm xảy ra ở những công ty con nhưng liên quan đến cả điều hành của công ty mẹ. Vì vậy, cần  phải có thời gian để điều tra, chứng minh.

PV: Trong vụ này, cơ quan Công an đã thu thập chứng cứ, tài liệu được từ những nguồn nào?

Thứ trưởng Lê Quý Vương: Hồ sơ không chỉ vài trang, rất dày, thu thập trong nhiều năm, cùng với đó các dự án, quyết định, vì đây là công ty lớn nên có nhiều dự án, nhà máy đầu tư và phải điều tra kỹ lưỡng mới rõ được.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Không có vùng cấm  trong xử lý cán bộ

Theo ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Cán bộ sai phạm mà không được phát hiện thì lỗ hổng chính là cấp cơ sở, cấp quản lý. Vấn đề quan trọng là người đứng đầu, tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở đó đóng vai trò như thế nào?

Việc đầu tiên, chúng ta phải xử lý theo thẩm quyền là tại cơ sở, người ta có đề cập đến sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh hay không? Nếu người ta đã đề cập đến mà cấp trên không xem xét thì sai tiếp là của cấp trên. Người cấp trên mà không xem xét, không nghiên cứu kết luận vấn đề và vẫn cho thực hiện quy trình lên cấp trên nữa thì  cấp trên đó cũng phải xem xét trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, cần phải có niềm tin rằng, quan điểm của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ là chúng ta xử lý tất cả các trường hợp sai phạm, không có vùng cấm, nghĩa là bất kỳ ai sai phạm đều bị xử lý, kể có những người về hưu. Có như vậy mới đảm bảo công bằng!

 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực