Không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung

Thứ ba, 16/02/2021 22:12
(ĐCSVN) – Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, trong đó có việc người cách ly tự ý di chuyển qua lại giữa các phòng. Các cơ sở cách ly cần tổ chức lại cho khoa học hơn, xây dựng quy trình chuẩn, nghiêm ngặt đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung. Các cơ sở cách ly tập trung cần bố trí sắp xếp hợp lý giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao…
 
Lãnh đạo Thành phố Hải Dương đi kiểm tra các khu cách ly tập trung trên địa bàn. 

Chiều ngày 16/2 (tức mùng 5 tết Tân Sửu), đồng chí Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương đã đến kiểm tra hai khu cách ly y tế tập trung: Ký túc xá Đại học Hải Dương và Ký túc xá trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

Hiện tại, 2 khu đang thực hiện cách ly cho 368 người thuộc diện F1. Có thời điểm tại đây đã thực hiện việc cách ly cho gần 500 người. Sau khi trực tiếp đến từng phòng thăm hỏi, động viên những người đang thực hiện cách ly tại hai địa điểm trên, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng quân sự, công an, y tế, thanh niên tình nguyện đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly, nhất là trong dịp Tết; động viên các lực lượng tiếp tục khắc phục khó khăn để cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Qua kiểm tra cơ sở vật chất, việc xử lý rác thải y tế, biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Dương yêu cầu cần đảm bảo tốt nhất cho nhân dân về cơ sở vật chất, bữa ăn, cũng như đường truyền truy cập mạng Wifi... Tuy nhiên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, trong đó có việc người cách ly tự ý di chuyển qua lại giữa các phòng. Các cơ sở cách ly cần tổ chức lại cho khoa học hơn, xây dựng quy trình chuẩn, nghiêm ngặt đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung. Các cơ sở cách ly tập trung cần bố trí sắp xếp hợp lý giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao, tận dụng tối đa cơ sở vật chất làm phòng cách ly, tránh lãng phí. Cần có biển treo trước cửa phòng ghi rõ tên, địa chỉ, thời gian bắt đầu vào cách ly cụ thể của từng trường hợp để chủ động theo dõi quản lý. Các điểm cách ly phải xây dựng điểm tập kết rác thải một cách hợp lý, xử lý rác thải nhanh, đúng qui trình bởi đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao. Phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu để chỉ đạo điều điều hành đồng bộ, thống nhất giữa các lực lượng...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự báo số người đến các điểm cách ly tập trung có thể tiếp tục tăng, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Dương yêu cầu các lực lượng được giao nhiệm vụ cần tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất, hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy điều hành kịp thời, thống nhất trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; tiếp tục rà soát, củng cố các khu cách ly tập trung sẵn sàng các phương án dự phòng, vận hành ngay khi có yêu cầu để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến cách ly. Với những đề xuất, kiến nghị trang bị thêm cơ sở vật chất cũng như điều kiện phục vụ cho công tác cách ly được tốt hơn, đồng chí Lê Đình Long đồng ý và chỉ đạo UBND thành phố thực hiện ngay trong thời gian sớm nhất.

Kiểm tra cơ sở vật chất tại các khu cách ly. 

* Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, từ 15 giờ ngày 15/2 đến 15 giờ ngày 16/2, Hải Dương có thêm 40 ca mắc COVID-19.

Hiện toàn tỉnh có tổng số 539 ca mắc trong đợt dịch này. 64 bệnh nhân đã được ra viện. Tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố đều có người mắc.

Trong các ca mắc trên ghi nhận 1 chùm gồm 4 ca bệnh trong cùng một gia đình (vợ, chồng, con ở phường Hải Tân, TP Hải Dương và người giúp việc quê Thanh Miện). Chùm ca bệnh này được phát hiện thông qua giám sát sốt, ho tại cộng đồng. Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra dịch tễ. Như vậy, tính đến thời điểm thống kê, Thành phố Hải Dương có 22 ca mắc COVID-19.

Ngoài ra, trong số trường hợp mới phát hiện có 1 người ở huyện Cẩm Giàng là F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính, xét nghiệm lần 2 dương tính với SARS-CoV-2 và 3 trường hợp tại TP Hải Dương liên quan đến Công ty TNHH Kuroda Kagaku; 2 người ở Ninh Giang, Cẩm Giàng là F1 của các bệnh nhân liên quan đến quán karaoke Tre Vàng (Cẩm Giàng); 2 trường hợp ở Kinh Môn, trong đó 1 người là công nhân Công ty TNHH Vietory, 1 người liên quan đến Công ty TNHH Điện tử POYUN.

Theo yêu cầu, các khu cách ly phải tổ chức bố trí sắp xếp hợp lý giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao. 

* Trước đó, ngày 15/2, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện cần tăng cường quản lý khu vực cách ly tập trung, khu vực phong toả, bệnh viện dã chiến... thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.

Đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập, kiện toàn bộ máy quản lý trong các khu cách ly tập trung, quy định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao. Đối với khu cách ly có từ 100 người trở lên giao cán bộ thuộc lực lượng quân đội làm đội trưởng, y tế làm đội phó và một đội phó khác là cán bộ địa phương. Lực lượng nào để sai sót phải chịu trách nhiệm.

Tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra ở 3 cấp để kiểm tra khu vực cách ly tập trung và khu vực phong toả. Việc kiểm tra có thể báo trước hoặc không báo trước. Qua kiểm tra, giám sát nếu phát hiện cán bộ, người dân không thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch cần xử lý ngay. Lãnh đạo cấp huyện phải chịu trách nhiệm đối với công tác phòng dịch của địa phương mình nếu để xảy ra sai sót./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực