Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Thứ ba, 07/11/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Nghị định 73 mới chỉ giải quyết được vấn đề khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, còn ở lĩnh vực bảo vệ thì khó khăn do xung đột với các quy định hiện hành.

Chiều 7/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham gia giải trình thêm về những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn các bộ trưởng thuộc các lĩnh vực: Công an, Nội vụ, Tư pháp, Thanh tra Chính phủ…

Cơ quan này, đơn vị khác vẫn không muốn phân cấp, vẫn muốn “ôm”

Liên quan đến phản ánh của đại biểu Quốc hội về tình trạng "chậm" ban hành văn bản pháp luật, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nêu rõ: Trách nhiệm thuộc về Chính phủ, về các đồng chí Bộ trưởng phụ trách các bộ, ngành được giao là cơ quan chủ trì, soạn thảo chứ không chỉ riêng Bộ Tư pháp.

“Chúng tôi xin nhận khuyết điểm rất lớn chỗ này và sẽ cố gắng từng bước khắc phục trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội chia sẻ bởi điều quan trọng hơn, đó là phải xây dựng những nghị định, thông tư có tính chuẩn mực, kiểm soát được tình hình nhưng tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham gia giải trình thêm về những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: QH.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc đánh giá tác động của chính sách mất nhiều thời gian.

Để khắc phục việc này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến giải pháp nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cũng như công tác phối hợp giữa các bộ, ngành; đánh giá tác động tham vấn tập hợp thông tin làm sao cho tốt hơn, sớm hơn và tăng cường năng lực, nguồn lực cho cán bộ pháp chế. Đi cùng với đó là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

“Đồng chí Bí thư một vùng miền núi phía Bắc đã nắm tay tôi và cảm ơn vì chúng tôi đã giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng rừng để làm công trình đường giao thông và đồng chí này nói có đến 24 lần thủ tục hành chính thì mới được giải quyết”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho hay không phải là không có những vướng mắc ở những quy định chuyên ngành, bởi vì phân cấp xong còn đụng những quy định khác, cho nên phải đồng bộ.

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra, ở nơi này nơi khác có cơ quan này, đơn vị khác vẫn không muốn phân cấp, vẫn muốn “ôm”, nếu không phải vì lợi ích thì đâu đó cũng sợ mất đi quyền lực của mình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Ảnh: CP. 

Chưa thấy ai bị kiểm điểm, kỷ luật về việc chậm thực hiện

Đề cập đến hành lang pháp lý khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, Phó Thủ tướng cho rằng đây là câu chuyện thực tế, khi vừa qua có tình trạng nhiều người có trách nhiệm nhưng né tránh, đùn đẩy công việc. Vì thế, mới đây ngày 29/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thừa nhận, Nghị định mới chỉ giải quyết được vấn đề khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thể hiện ở ba biện pháp, gồm: tôn vinh, khen thưởng và tạo điều kiện thăng tiến. Còn đối với lĩnh vực bảo vệ thì gặp “bí” do xung đột với các quy định hiện hành, vì vậy, cần phải sửa luật.

Chỉ ra “khâu yếu là trong thực hiện”, Phó Thủ tướng cho rằng, cấp trên phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát để việc tổ chức thực hiện như thế nào, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, chấn chỉnh, xử lý những vi phạm.

Phó Thủ tướng thông tin thêm, thời gian qua, Thủ tướng đã lập 26 đoàn công tác đi 63 tỉnh, thành nắm bắt các khó khăn vướng mắc và tổng hợp được 513 điểm vướng của các địa phương, hiện nay đang cố gắng xử lý và tiếp tục đi lập các đoàn nắm bắt, rà soát các vướng mắc. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy ai bị kiểm điểm, kỷ luật về việc chậm thực hiện./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực