Lễ trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 167

Thứ ba, 10/09/2024 19:42
(ĐCSVN) - Sau hơn 50 năm hợp tác giải quyết vấn đề MIA, đến nay Việt Nam đã bàn giao hơn 1.000 bộ hài cốt, giúp Hoa Kỳ nhận dạng được khoảng 735 trường hợp. Hoạt động nhân đạo này góp phần hàn gắn, xây dựng lòng tin, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đạt tầm mức như hiện nay.
Lễ ký  kết biên bản bàn giao giữa Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) cho phía Hoa Kỳ

Ngày 10/9, tại Đà Nẵng đã diễn ra Lễ trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 167.

Tham dự buổi lễ, có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Giám đốc phụ trách khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Cơ quan kiểm kê tù binh và người mất tích (DPAA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Christopher Phelps, lãnh đạo Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội (DET2); về phía Việt Nam có Ban Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Tại buổi Lễ, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) đã bàn giao cho phía Hoa Kỳ một hòm đựng hài cốt, được các chuyên gia pháp y của Việt Nam và Hoa Kỳ nhận định có thể liên quan tới quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam. Đây là kết quả của Đợt tìm kiếm chung lần thứ 156 (tháng 7-9/2024).

Sự kiện diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm một năm Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện (10/9/2023-10/9/2024) 

Sự kiện diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm một năm Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện (10/9/2023-10/9/2024), một lần nữa tái khẳng định cam kết của hai nước đối với hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước.

Hợp tác tìm kiếm và bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh (MIA) được triển khai ngay sau khi Hiệp định Paris được ký ngày 27/01/1973. Sau hơn 50 năm hợp tác giải quyết vấn đề MIA, đến nay Việt Nam đã bàn giao hơn 1.000 bộ hài cốt, giúp Hoa Kỳ nhận dạng được khoảng 735 trường hợp. Hoạt động nhân đạo này góp phần hàn gắn, xây dựng lòng tin, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đạt tầm mức như hiện nay./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực