Nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không dịp cao điểm hè

Thứ sáu, 01/07/2022 20:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Sau văn bản chỉ đạo số 6532 của Bộ Giao thông vận tải GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chấn chỉnh việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không, Bộ GTVT tiếp tục có chỉ đạo về giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè 2022.
 Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Ngày 1/7, Bộ GTVT gửi văn bản số 6635 chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn và các hãng Hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Tre Việt, Vietravel Air về việc tập trung giải pháp xử lý chậm, hủy chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, qua phản ánh của các phương tiện thông tin, báo chí và người dân cho thấy, hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội. Để khắc phục các tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định….); đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cùng với đó, tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.

Tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục... một cách đầy đủ và kịp thời. Khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

Đồng thời, khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay, nhất là các Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân… nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng, đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…; có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm. Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Trước đó, ngày 30/6, Bộ GTVT đã có văn bản số 6532 yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trước sự việc nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy trong thời gian vừa qua, khiến số chuyến bay cất cánh đúng giờ từ ngày 18/5 tới ngày 18/6 (theo thống kê của cục Hàng không Việt Nam) chưa đạt tới 90% số chuyến./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực