Ngành Chứng khoán cần có khát vọng vươn lên mạnh mẽ

Thứ hai, 20/07/2020 16:05
(ĐCSVN) – Thủ tướng đề nghị ngành Chứng khoán cần có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng, có chất lượng và năng lực cạnh tranh cao, mang tầm vóc khu vực, toàn cầu; qua đó góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, phát triển thịnh vượng trong 15 - 20 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức đánh cồng kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE). (Ảnh VGP/Quang Hiếu)

Sáng 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và đánh cồng tại Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh – HOSE (20/7/2000 – 20/7/2020).

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thị trường chứng khoán là bộ phận quan trọng của kinh tế thị trường, với vai trò là một kênh huy động vốn quan trọng và hiệu quả của nền kinh tế, là một cửa sổ hội nhập, liên thông với các thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Vì vậy, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán được xác định là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong quá trình đổi mới và hội nhập.

Cách đây đúng 20 năm, ngày 20/7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam với Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh đã ra đời ngay chính tại TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh vừa là trung tâm, vừa là đầu tàu kinh tế phát triển năng động, sáng tạo với định hướng phát triển thành trung tâm kinh tế, tài chính, tiền tệ của cả nước và mang tầm khu vực, quốc tế. 20 năm qua đã minh chứng một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để phát triển, vươn lên mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ một trung tâm giao dịch chứng khoán với 2 doanh nghiệp niêm yết, đến nay TP Hồ Chí Minh đã có tới hơn 1.600 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch trên 2 sở giao dịch với giá trị vốn hoá trên 4 triệu tỷ đồng, tương đương với 65% GDP. Trong đó Sở Giao dịch chứng khoán TP khẳng định vị trí khởi nguồn và đầu tàu, chiếm gần 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường và là nơi tập trung niêm yết của hầu hết các doanh nghiệp lớn.

Nguồn: VTV 

Thủ tướng chỉ rõ, yêu cầu đặt ra đối với thị trường chứng khoán sau 20 năm hoạt động là cần có sự phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, chia sẻ nhiệm vụ huy động vốn với hệ thống tín dụng ngân hàng, góp phần phát triển hệ thống doanh nghiệp hiệu quả hơn, bền vững hơn.

Thủ tướng đề nghị ngành Chứng khoán cần có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng, có chất lượng và năng lực cạnh tranh cao, mang tầm vóc khu vực, toàn cầu; qua đó góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, phát triển thịnh vượng trong 15 - 20 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh VGP/Quang Hiếu)

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần có tư duy đột phá và hành động quyết liệt trong việc sớm hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho việc phát triển đồng bộ thị trường tài chính - tiền tệ nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Yêu cầu đặt ra đối với hệ thống quy định pháp luật là phải thực sự có tinh thần đổi mới, có tầm nhìn trung và dài hạn, tạo dựng được môi trường kinh doanh thuận lợi, cơ hội công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó là thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển nhanh quy mô, chất lượng của thị trường; trong đó đẩy nhanh cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước gắn với niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán; thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân niêm yết trên thị trường; tăng cường tính công khai, minh bạch, áp dụng các chuẩn mực quốc tế về thị trường, dịch vụ tài chính, kế toán, kiểm toán và các thông lệ tốt nhất về quản trị doanh nghiệp.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm hạ tầng kỹ thuật cho phát triển thị trường ổn định, an toàn, bền vững, chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, tổ chức hệ thống giao dịch phù hợp, hiệu quả đối với cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm khác, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần tập trung đổi mới một cách căn bản hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ hiệu quả hệ thống giao dịch, thanh toán, giám sát và nâng cao hiệu quả hoạt động của các dịch vụ tài chính, chứng khoán; sớm nghiên cứu, triển khai thực hiện số hóa tài sản giao dịch trên thị trường chứng khoán. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, kịp thời có đối sách, giải pháp phù hợp với những biến động bất thường trên thị trường quốc tế, trong nước; bảo đảm an ninh, an toàn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính, tiền tệ nói chung./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực