Người dân tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo

Thứ ba, 12/07/2022 15:00
(ĐCSVN) - Ngày 12/7, vào lúc 13 giờ chiều (giờ địa phương), lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã được tổ chức trọng thể tại ngôi chùa cổ Zojoji tại thủ đô Tokyo, với sự tham gia của đông đảo người dân Nhật Bản.

Từ sáng sớm, dòng người trong trang phục màu đen đã nối dài bên ngoài ngôi chùa cổ Zojoji ở trung tâm Tokyo, nơi tổ chức tang lễ của cố Thủ tướng Abe. Người dân đến khu vực bên ngoài ngôi chùa để bày tỏ lòng thành kính đối với nhà lãnh đạo quá cố.

Tang lễ của cố Thủ tướng Abe Shinzo chỉ có các thành viên gia đình cùng bạn bè thân thiết của ông được tham dự. Sau tang lễ tại chùa Zojoji, xe tang chở linh cữu của cố Thủ tướng Abe Shinzo đã đi qua nhiều địa điểm tại trung tâm thành phố Tokyo, trong đó có những nơi ông từng phục vụ trong sự nghiệp chính trị của mình.

Trước đó, hôm 11/7, linh cữu của cố Thủ tướng Abe đã được đưa tới chùa Zojoji. Tối cùng ngày, gia đình của cố Thủ tướng đã tổ chức lễ viếng riêng tư tại đây. Đây là nghi lễ truyền thống mang tên Tsuya, được tổ chức vào đêm trước tang lễ và chủ yếu dành riêng cho gia đình của người quá cố.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Thủ tướng Fumio Kishida, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe cho đến ngày 12/7.

Trước đó, chiều ngày 8/7 vừa qua, Văn phòng Nội các Nhật Bản xác nhận cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời do vết thương quá nặng sau vụ ám sát. Cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn vào khoảng 11h30 cùng ngày (theo giờ địa phương), khi ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng LDP tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

Ông Abe Shinzo sinh ngày 21/7/1954 và được xem là một nhân vật nổi bật trong nền chính trị Nhật Bản. Ông đã từng nắm giữ vị trí Thủ tướng trong 4 nhiệm kỳ và trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc. Ông đắc cử năm 2006 nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mạn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ tái phát. Tuy nhiên, ông Abe vẫn hoạt động chính trị tích cực và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để thảo luận về các vấn đề thời sự.

Một số hình ảnh tại tang lễ cố Thủ tướng Abe Shinzo ngày 12/7/2022:

Tang lễ cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức tại chùa Zojoji, Tokyo. Buổi lễ do gia đình chủ trì với sự tham gia của những người thân quen. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh ngôi chùa Zojoji – nơi diễn ra tang lễ của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: Reuters)
 Dòng người xếp hàng dài tại chùa Zojoji để viếng cố Thủ tướng Abe Shinzo. (Ảnh: Reuters)
Một người dân khóc thương cố Thủ tướng Shinzo Abe tại lễ viếng. (Ảnh: Reuters)
Nhiều người chờ bên ngoài ngôi chùa Zojoji cho đến khi tang lễ cố Thủ tướng kết thúc. (Ảnh: Reuters)
Xe chở thi hài cố Thủ tướng Abe Shinzo rời đi sau khi tang lễ của ông được tổ chức tại chùa Zojoji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 12/7/2022. (Ảnh: Reuters)
Bà Akie Abe, vợ cố Thủ tướng Abe Shinzo, ngồi trên xe chở linh cữu khi xe rời đi sau tang lễ. (Ảnh: Reuters)
 Xe chở linh cữu cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đi qua tòa nhà Quốc hội Nhật Bản tại Tokyo ngày 12/7/2022. (Ảnh: Reuters)
Các nghị sĩ Nhật Bản cầu nguyện khi chiếc xe chở linh cữu cố Thủ tướng Abe Shinzo đến phía trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

 

 


H.H (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực