Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để chiến thắng đại dịch

Thứ tư, 01/09/2021 10:39
(ĐCSVN) – “Trong mọi hoàn cảnh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng. Nhất định đất nước ta sẽ kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua dịch bệnh. Đó là chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi trao đổi với phóng viên các cơ quan báo chí.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: Ngày Quốc Khánh là một ngày rất thiêng liêng đối với cả dân tộc, là dịp để chúng ta tưởng nhớ công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước. Ngày Quốc Khánh cũng là dịp để chúng ta nghĩ về tương lai tươi sáng, tiền đồ của đất nước, để từ đó, lan tỏa, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Ngày Quốc Khánh 2/9 năm nay sẽ là một ngày đáng nhớ, đúng vào lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phòng, chống đại dịch COVID-19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Cùng với công lao to lớn của lực lượng tuyến đầu, đó là các y bác sĩ, nhân viên y tế, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang, các nhà báo, tổ COVID cộng đồng, các tình nguyện viên, tổ thiện nguyện... đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quý báu này, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí với mong muốn những hành động đẹp này tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về những nỗ lực và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trong thời gian qua?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Gần 2 năm qua, cả thế giới phải đương đầu với đại dịch COVID-19 cực kỳ nguy hiểm, đe dọa sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của cả nhân loại. Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết và đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng, được dư luận trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Dưới sự chứng kiến của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19" 

Kết quả đó là công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng. Khái quát lại, sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân được thể hiện ở 3 lĩnh vực cụ thể sau:

Thứ nhất là việc doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tích cực đề cao tinh thần yêu nước, tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Số kinh phí, hiện vật đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân vào Quỹ Vắc-xin của Chính phủ và quỹ phòng chống dịch COVID-19 của MTTQ Việt Nam các cấp là rất lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ, số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ đã đạt gần 20.000 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng như: Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành, Tập đoàn VinGroup, Công ty Cổ phần Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Cổ phần Bất động sản Mặt trời, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Mobifone, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tập đoàn Công nghiệp than, khoáng sản Việt Nam; hệ thống các ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, Ngân hàng Quân đội...). Số doanh nghiệp đóng góp hàng tỷ đồng trở lên chưa thể kể hết tên. Số kinh phí này góp phần để mua vắc-xin, vật tư y tế, xây dựng các bệnh viện dã chiến, đảm bảo an sinh xã hội ...

Thứ hai là doanh nghiệp, doanh nhân tiên phong cùng với Chính phủ thực hiện chiến lược vắc-xin dựa trên 3 trụ cột chính: Nhập khẩu vắc-xin, nhập khẩu công nghệ để sản xuất vắc-xin, nghiên cứu sản xuất vắc-xin ở trong nước. Cả 3 trụ cột đó đều đã đạt được kết quả đáng phấn khởi là chúng ta đã nhập khẩu và thực hiện theo Cơ chế COVAX, ngoại giao vắc-xin, tiêm được trên 18 triệu liều cho nhân dân; nhập khẩu công nghệ sản xuất vắc-xin của VinGroup đã thử nghiệm bước đầu; 2 loại vắc-xin nghiên cứu sản xuất trong nước là Nano Covax và COVIVAC đã thử nghiệm giai đoạn 3. Khả năng cao là chúng ta sẽ có vắc-xin sản xuất trong nước trong tương lai gần.

Thứ ba là doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tích cực, chủ động tham gia đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm, rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp, giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân, đồng hành cùng với MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhóm thiện nguyện để thực hiện "Phần quà đại đoàn kết", "Túi quà an sinh", "Siêu thị 0 đồng", ATM Oxy, ATM gạo... thiết thực để giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người đang điều trị bệnh...

PV: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam có định hướng gì để phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các cá nhân tiêu biểu, nhất là các doanh nhân Việt Nam để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép "Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế", cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó đoán định, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực cao nhất để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng, chung sức kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua đại dịch COVID-19 để đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phát động thi đua đặc biệt của Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương, chỉ đạo của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng; sẵn sàng tiêm vắc-xin khi đến lượt, ứng xử bình đẳng với các loại vắc-xin; tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn; đề cao cảnh giác với các loại tin giả, thông tin xấu, độc nhằm kích động, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong mọi hoàn cảnh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ Công ty Cổ phần bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Hai là: Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài san sẻ yêu thương, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng chống dịch. Tập trung hỗ trợ cho tiêm vắc-xin và đảm bảo an sinh cho những người nghèo, người yếu thế. Vận động các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng với chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19" do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Ba là: Tiếp tục động viên hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tham gia tổ COVID cộng đồng, các chốt chặn ở nơi phong tỏa, cách ly; đồng hành cùng với các tổ thiện nguyện, các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội.

Bốn là: MTTQ Việt Nam các cấp cùng với các tổ chức thành viên chuẩn bị sẵn sàng phương án để động viên lực lượng lao động trở lại làm việc ở các nhà máy, cơ sở sản xuất... sau khi kiểm soát được dịch bệnh để cùng với cả nước phục hồi phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép với phương châm "phòng chống dịch để phát triển kinh tế, phát triển kinh tế để phòng chống dịch".

Năm là: Căn cứ vào tình hình cụ thể khi đã kiểm soát được dịch bệnh, vào thời điểm thích hợp, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ tổ chức ghi nhận, biểu dương, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, có hình thức tôn vinh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là lực lượng cơ sở và nhân dân có công lao to lớn đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

PV: Nhân dịp trả lời phỏng vấn các cơ quan chí, đồng chí có nhắn nhủ gì tới cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cả nước cùng lực lượng nơi tuyến đầu đang ngày đêm nỗ lực hết mình phòng, chống dịch COVID-19?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Thay mặt nhân dân cả nước, tôi xin trân trọng gửi tới cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cả nước lời cảm ơn chân thành sâu sắc về những đóng góp to lớn cả về vật chất và tinh thần của doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kiểm soát, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch COVID-19. Tôi tin tưởng và kỳ vọng các doanh nghiệp, doanh nhân, các tập thể, tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, vật chất để giúp đỡ những người gặp khó khăn trong đại dịch, cùng với Nhà nước đảm bảo an sinh cho người dân, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, khó khăn mà không được trợ giúp.

Tôi cũng gửi lời thăm hỏi thân thiết, đồng cảm với những khó khăn, vất vả của nhân dân ở khu vực bị cách ly, giãn cách xã hội; chia sẻ với những đau thương, mất mát của những gia đình có người thân không vượt qua được dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu trao quà và thư cảm ơn các y, bác sỹ trước ngày lên đường vào Nam hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. (Ảnh:TH) 

Đồng thời, thay mặt nhân dân cả nước, chúng tôi xin gửi tới các y, bác sỹ; chiến sỹ, các lực lượng vũ trang, các nhà báo, tổ Covid cộng đồng, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm, tổ nhóm thiện nguyện tình cảm trân quý, lời cảm ơn chân thành, sâu sắc về những đóng góp to lớn của các đồng chí, các anh, chị vào cuộc chiến đấu cam go, giành giật, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân.

Tôi ghi nhận, biểu dương đông đảo các ông, bà, anh, chị, hội viên, đoàn viên, thanh niên của các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam đã ngày đêm "bám địa bàn, bám dân", đóng góp xứng đáng công sức của mình cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi kêu gọi và trân trọng đề nghị toàn thể nhân dân trong cả nước, nhất là ở những nơi đang giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly, phát huy truyền thống yêu nước, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch, hợp tác chặt chẽ với chính quyền và lực lượng chức năng đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự. Đề cao tinh thần cảnh giác với các thông tin bịa đặt, xấu độc về bệnh dịch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết của chúng ta; phản đối và lên án mạnh mẽ đối với những hành vi thiếu tính xây dựng, không chấp hành quy định của Nhà nước, gây rối trật tự. Trong mọi hoàn cảnh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng. Nhất định đất nước ta sẽ kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua dịch bệnh. Đó là chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 Đến thời điểm này, số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương lên tới trên 7.762 tỷ đồng. Trong đó tiếp nhận qua Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam số tiền 880 tỷ đồng, qua Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố lên tới trên 6.882 tỷ đồng. Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã phân bổ số tiền 117 tỷ đồng hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam theo Chương trình “Triệu phần quà Đại Đoàn Kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19”..

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực