Những diễn biến mới nhất về tình hình Ukraine

Thứ năm, 24/02/2022 15:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, miền Đông Ukraine, Nga đã có những hoạt động quân sự đầu tiên ở khu vực này. Các nước phương Tây phản ứng trước động thái của Nga.
 Nga đã có những hoạt động quân sự đầu tiên tại miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin RIA ngày 24/2, Nga đã bác bỏ các thông tin về việc máy bay Nga bị bắn hạ trên không phận Ukraine. Trước đó, quân đội Ukraine thông báo có 5 máy bay và 1 trực thăng của Nga bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine.

 Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đã vô hiệu hóa được các căn cứ quân sự và hệ thống phòng không của Ukraine, vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự ở Donbass, miền Đông Ukraine, hai ngày sau khi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) của Nga thông qua đề xuất về việc đưa quân ra nước ngoài.

 Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin công nghiệp cho biết Nga đã hạn chế các tàu thương mại đi lại qua biển Azov cho đến khi có thông báo mới. Các hãng thông tấn Nga và cơ quan vận tải Nga vẫn chưa có phản hồi về thông tin này.

 Trong thông báo mới nhất, Cơ quan hàng không liên bang Nga (Rosaviatsiya) cho biết Nga đã tạm dừng các chuyến bay nội địa đến và đi từ một số sân bay gần biên giới với Ukraine tới ngày 2/3. Những chuyến bay tại các sân bay ở thành phố Rostov-on-Don, Krasnodar, Anapa, Gelendzhik, Belgorod, Voronezh, Stavropol và một số thành phố khác đã phải tạm dừng.

 Trước đó, vào sáng cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc điện đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko để thông báo việc Moskva sắp phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Văn phòng Tổng thống Lukashenko xác nhận trong cuộc điện đàm, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo cho người đồng cấp Belarus về tình hình ở khu vực biên giới với Ukraine và tại vùng Donbass. Điện Kremlin chưa đưa ra thông báo về cuộc điện đàm này.

 Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn nguồn lực lượng biên phòng Ukraine cho biết vào khoảng 5h00 sáng 24/2 (giờ địa phương), các binh sĩ Nga đã tấn công  bằng pháo, các khí tài quân sự và vũ khí nhỏ khác nhằm vào các đơn vị biên phòng và các trạm kiểm soát ở Sumy, Kharkiv, Chernihiv và Zhytomyr của Ukraine.

 Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết còi báo động không kích đã vang lên ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Lực lượng khẩn cấp Ukraine đã xác nhận các vụ nã pháo nhằm vào khu vực này và cho biết các lực lượng trên bộ  của Nga đã tiến vào biên giới Ukraine.

Hãng TASS ngày 24.2 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đáp lời kêu gọi của những lãnh đạo 2 vùng ly khai ở đông Ukraine mà Nga đã công nhận độc lập.

“Các nước cộng hòa nhân dân ở Donbass tiếp cận Nga với đề nghị giúp đỡ. Do đó, tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt với mục đích bảo vệ người dân”, ông phát biểu và cáo buộc Ukraine ngược đãi “những người hòa bình, trong đó có công dân Nga”.

 Trước những động thái của Nga tại Ukraine, lãnh đạo 27 nước EU sẽ có cuộc họp khẩn cấp tại Brussels vào tối 24/02 để thảo luận tình hình Ukraine, trong đó trọng tâm sẽ là các gói trừng phạt mở rộng hơn nhằm vào Nga. Tuy nhiên, trước các diễn biến mới nhất tại Ukraine, cuộc họp có thể được đẩy lên sớm hơn. Trước đó, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đã nhiều lần khẳng định, ngay khi Nga leo thang quân sự tại Ukraine, EU sẽ công bố thêm các trừng phạt mới. Hiện tại, so với Mỹ và Anh, gói trừng phạt của EU đã được xem là nghiêm trọng hơn, khi nhằm vào hàng trăm nghị sĩ, chính trị gia, quan chức quân sự cấp cao cũng như nhiều ngân hàng tại Nga./.

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực