Ông Donald Trump nói gì trong thông điệp chia tay nhiệm kỳ Tổng thống ?

Thứ tư, 20/01/2021 10:49
(ĐCSVN) – Ngày 19/1, trong bài diễn văn cuối cùng được phát trên video từ Nhà Trắng trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Donald Trump gửi những lời chúc tốt đẹp đến người kế nhiệm dù không trực tiếp nhắc đến ông Joe Biden.
Tổng thống Donald Trump gửi lời chúc tốt đẹp nhất cho chính quyền mới.
(Ảnh: AFP/Getty Images) 

"Tuần này, chúng ta sẽ có một chính quyền mới và cầu nguyện cho chính quyền này thành công trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi đến họ lời chúc tốt đẹp nhất. Và chúng tôi cũng mong họ gặp may mắn”, ông D.Trump nêu rõ.

“Khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa ngày thứ Tư, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào của chúng tôi chỉ mới bắt đầu… Chưa từng xảy ra bất kỳ điều gì như vậy. Tôi tin rằng một quốc gia phục vụ công dân của mình sẽ không bao giờ bị suy vong mà thay vào đó, chỉ lớn mạnh hơn theo từng ngày”, Tổng thống D.Trump nói.

Trong bài diễn văn kéo dài gần 20 phút của mình, Tổng thống D.Trump tập trung ca ngợi những thành tựu mà chính quyền Mỹ đã đạt được trong 4 năm qua, coi nhiệm kỳ trên cương vị Tổng thống của mình như một chiến thắng dành cho tất cả mọi người dân Mỹ với những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ ở Trung Đông, chính sách cắt giảm thuế, chương trình nghị sự bãi bỏ các quy định, xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam và ký Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

“Với tư cách là Tổng thống, ưu tiên hàng đầu của tôi luôn luôn đặt lợi ích của người lao động và gia đình Mỹ lên hàng đầu…Chúng tôi đã làm được những gì đã làm cho đến nay và nhiều hơn thế nữa. Tôi đã tham gia vào các cuộc chiến cam go, những trận chiến khó khăn nhất, những lựa chọn khó khăn nhất, đó là bởi vì các bạn đã bầu tôi", Tổng thống D.Trump nói.

Ông D.Trump cũng khẳng tính định hiệu quả của cách tiếp cận "Nước Mỹ trước tiên", khi viện dẫn việc tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, thúc đẩy sự đóng góp cho quốc phòng của các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như cách tiếp cận cứng rắn của ông với Trung Quốc thông qua việc áp đặt thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của quốc gia này. Liên quan tới đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump ca ngợi nỗ lực của chính quyền trong việc thúc đẩy sản xuất thành công 2 loại vaccine ngừa COVID-19 khi gọi đây là phép màu y học, cũng như khẳng định việc phân phối các loại vaccine tới người dân trong thời gian kỷ lục.

Trong bài diễn văn, Tổng thống D.Trump cho biết, "di sản lớn nhất" của chính quyền Trump sẽ là "Chúng tôi đưa người dân Mỹ trở lại lãnh đạo đất nước. Chúng tôi đã khôi phục lại Chính phủ tự trị. Chúng tôi khôi phục ý tưởng rằng ở Mỹ không ai bị lãng quên, bởi vì mọi người đều quan trọng và mọi người đều có tiếng nói. Chúng tôi đã đấu tranh cho nguyên tắc - mọi công dân đều được hưởng giá trị và được đối xử bình đẳng, tôn trọng, có tiếng nói và được Chính phủ lắng nghe. Bạn trung thành với đất nước của bạn, và chính quyền của tôi luôn trung thành với bạn”.

Trong bài phát biểu, Tổng thống D.Trump cũng lên án cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6/1 vừa qua. "Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol. Bạo lực chính trị là cuộc tấn công vào mọi thứ mà người Mỹ trân quý - không bao giờ dung thứ được hành vi này", ông nói. Theo Tổng thống D.Trump hơn bao giờ hết người dân Mỹ phải đoàn kết với các giá trị chung và vượt lên chủ nghĩa đảng phái…..

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống D.Trump không nhắc tới người kế nhiệm Joe Biden, cũng như thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

"Tôi rời nơi tráng lệ này với một trái tim trung thành, vui vẻ, tinh thần lạc quan và niềm tin tuyệt đối, rằng điều tốt đẹp sẽ đến với đất nước và con em chúng ta", Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu.

Bài diễn văn dài của Tổng thống D.Trump được phát trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden đang trên đường di chuyển đến thủ đô Washington D.C để chuẩn bị cho lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 20/1 (giờ Mỹ) theo dự kiến.

Tổng thống D.Trump đã từ chối tham dự ngày lễ nhậm chức của ông Joe Biden và dự kiến sẽ đến câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông ở bang Florida, sau khi rời Nhà Trắng chỉ vài giờ trước khi Tổng thống đắc cử nhậm chức.

Các nhà chức trách tại thủ đô Washington D.C đang thắt chặt an ninh nhằm sẵn sàng đối phó với các nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức dưới sự bảo đảm an ninh của 25.000 binh sỹ Vệ binh Quốc gia.

Không chỉ có khu vực thủ đô Washington D.C, an ninh tại các bang lân cận như: Arizona, California, Georgia, Michigan, New Mexico, Virginia… cũng được thắt chặt, kèm theo các biện pháp kiểm soát đám đông./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực