Pháp và Việt Nam phối hợp nguồn lực nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi phát thải carbon thấp

Thứ năm, 10/11/2022 17:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh COP 27 và với sự chứng kiến của Bà Chrysoula Zacharopoulou, Quốc vụ khanh Pháp về phát triển, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux đã ký kết Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương về triển khai giảm phát thải các bon và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc AFD Rémy Rioux ký kết Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương về triển khai giảm phát thải các bon và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Ông Rioux cũng trao lại Bộ trưởng Trần Hồng Hà hai báo cáo cuối cùng về tác động của biến đổi khí hậu và thích ứng, dựa trên những kết quả cuối cùng của dự án nghiên cứu AFD GEMMES Việt Nam.

Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu, hiểm họa thiên tai với nhiều hệ quả kinh tế xã hội nghiêm trọng (theo Báo cáo GEMMES Việt Nam – COP 26 năm 2021), Việt Nam đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ tại COP26 hướng đến mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050. Việc lựa chọn phát triển bền vững với phát thải các bon thấp sẽ góp phần giảm thiểu những tác động của khủng hoảng khí hậu cũng như thúc đẩy quá trình chuyển dịch xanh của nền kinh tế quốc gia.

“Mô hình phát triển kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn là xu hướng chủ đạo hiện nay trên toàn cầu. Việt Nam cùng nỗ lực với cộng đồng quốc tế để đạt một mục tiêu khí hậu chung. Hợp tác quốc tế là một trong những định hướng hành động chính của chúng tôi để triển khai chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu và những cam kết của Việt Nam về đạt mức trung hòa carbon. Sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác này góp phần nâng cao chất lượng mối quan hệ đối tác chiến lược Pháp – Việt và khẳng định hiệu quả của sự hợp tác dài hạn giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường và AFD.”- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ.

Thỏa thuận hợp tác này sẽ hỗ trợ cho sự triển khai các hành động để đạt mức phát thải carbon thấp và phục vụ quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, thông qua các nghiên cứu và trao đổi kỹ thuật giữa các cơ quan đồng cấp.

Phát biểu tại Lễ ký, Quốc vụ khanh Pháp về phát triển Zacharopoulou cho rằng “Pháp hoàn toàn ủng hộ cho tất cả các quốc gia triển khai các hành động khí hậu và quá trình chuyển dịch xanh hóa. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, chúng tôi sẽ chia sẻ với Việt Nam những kiến thức kinh nghiệm và các mô hình của Pháp để giúp cho Việt Nam định hướng quá trình chuyển dịch. Quan hệ đối tác với những mục tiêu lớn này thể hiện sự cam kết chung của hai bên để chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam cũng như ở khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu”.

Các hoạt động này sẽ được tài trợ bằng nhiều nguồn vốn khác mà AFD huy động, ví dụ như Quỹ 2050 và Quỹ WARM (Water and Natural Resources Management Facility - Quỹ Quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên) do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Bổ sung cho Bản ghi nhớ này, Tổng Giám đốc AFD đã chính thức trao lại Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường hai báo cáo nghiên cứu mới có tiêu đề: “Tác động của biến đổi khí hậu ở cấp quốc gia và thích ứng – báo cáo cuối cùng” và “Báo cáo tình trạng cấp bách của đồng bằng sông Cửu Long – Chiến lược thích ứng Môi trường và khí hậu tới năm 2050”. Được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Pháp và Việt Nam với sự phối hợp triển khai của IRD (Viện Nghiên cứu vì sự phát triển) và Cục Biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên Môi trường, các báo cáo này trình bày những luận chứng khoa học vững vàng về lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu vào các chiến lược phát triển, góp phần vào đối thoại chính sách công với Chính phủ Việt Nam. Biết rằng Chính phủ đã đặt thích ứng với biến đổi khí hậu vào vị trí trọng tâm trong chiến lược của Việt Nam.

“Với việc trao lại và công bố các báo cáo nghiên cứu này, Pháp và AFD một lần nữa khẳng định mong muốn hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam phát huy các chính sách thích ứng với biến đổi khí hậu. Các báo cáo này không chỉ cung cấp những thông tin hữu ích và thực tiễn cho việc quy hoạch các chính sách trong tương lai và quá trình chuyển dịch công bằng, mà còn là minh chứng cụ thể cho chất lượng của mối quan hệ đối tác Pháp – Việt.” Ông Rémy Rioux phát biểu kết thúc buổi lễ./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực