Phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khoẻ ngời sáng tương lai”

Thứ hai, 07/10/2024 12:15
(ĐCSVN) - Chương trình “Mắt khỏe ngời sáng tương lai” có mục tiêu truyền thông lan tỏa thông điệp về vai trò quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt khỏe; qua đó, cùng chung tay với các bậc phụ huynh và nhà trường trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho trẻ thơ.

Nhân Ngày Thị giác Thế giới (10/10) với chủ đề “Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, ngày 07/10, tại Trường tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức Lễ phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khỏe ngời sáng tương lai”.

Đây là Chương trình truyền thông nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt khoẻ cho thế hệ trẻ Việt Nam; chia sẻ các kiến thức về lợi ích, hiệu quả của việc chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho thế hệ tương lai đúng cách; qua đó, giúp trẻ em trong lứa tuổi mầm non và tiểu học hình thành những thói quen sinh hoạt tốt và lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của đôi mắt cho cá nhân và cộng đồng. 

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại Lễ phát động Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khoẻ ngời sáng tương lai”. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, khảo sát về tình trạng mắc tật khúc xạ ở trẻ em trên một số trường tiểu học và trung học cở sở năm 2020 tại Hà Nội và năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh của Bệnh viện Mắt Trung ương cho thấy: Tại Hà Nội có 51% trẻ em mắc tật khúc xạ, trong đó cận thị chiếm 37,5%, viễn thị chiếm 8,2% và loạn thị là 5,3%; Tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ trẻ em mắc tật khúc xạ lên tới 75,6%, trong đó, số trẻ em bị cận thị chiếm 52,7%. Cũng trong thời gian qua, có nhiều trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có bệnh về mắt đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Mắt khỏe ngời sáng tương lai” do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương và Bệnh viện Mắt Trung ương cùng các đơn vị đã phối hợp tổ chức với mục tiêu truyền thông lan tỏa thông điệp về vai trò quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt khỏe, qua đó cùng chung tay với các bậc phụ huynh và nhà trường trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho trẻ thơ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi Lễ. 

Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương cho hay: “Đây là hoạt động thực hiện Kế hoạch Chương trình sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Y tế được ban hành theo Quyết định số 5924/QĐ-BYT ngày 29/12/2021. Một trong những chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh mà bản Kế hoạch đề ra là tăng tỷ lệ học sinh được tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính và được hướng dẫn rèn luyện thị lực lên 40% tới năm 2025. Thông qua Chương trình, chúng tôi mong muốn gửi đến các bậc phụ huynh thông tin về tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt cho con em mình và truyền cảm hứng cho trẻ em Việt Nam yêu đôi mắt của mình”.

Trong khuôn khổ Chương trình, các em học sinh Trường tiểu học Hoàng Diệu đã được các y bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương khám mắt miễn phí.

Trong thời gian tới, Chương trình sẽ được lan tỏa thông qua nhiều hoạt động đa dạng như: “Ngày hội mắt khỏe” kết hợp khám mắt, tổ chức trò chơi cho học sinh và hội thảo cho phụ huynh tại 20 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, để hành trình tiếp thu kiến thức bảo vệ, chăm sóc đôi mắt cho trẻ được toàn diện hơn, Chương trình còn phát hành chuỗi chuyên đề truyền thông - giáo dục và bài hát chủ đề của Chương trình với nội dung vui tươi, sinh động./. 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực