Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử

Thứ tư, 31/03/2021 21:57
(ĐCSVN) - Diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 30/4, cuộc thi nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đến cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên phạm vi cả nước và công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Chiều ngày 31/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Quốc hội phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp”.

Tham dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch Quốc hội  khoá XIV Uông Chu Lưu, Trưởng Tiểu ban Văn bản pháp luật và Thông tin tuyên truyền của Hội đồng Bầu cử quốc gia; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, ngày 23.5 tới đây, trên 70 triệu cử tri trên cả nước sẽ tiến hành bầu đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HDNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, sự tham gia tích cực và chủ động của cử tri, các tầng lớp Nhân dân có vai trò rất quan trọng trong lựa chọn người có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn, xứng đáng để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời, giám sát để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật. Điều này đòi hỏi người dân, cử tri cần nắm vững, hiểu biết đầy đủ, sâu sắc pháp luật về bầu cử, công tác bầu cử. 

Cuộc thi là hoạt động rất có ý nghĩa để góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân nói chung, của cử tri nói riêng về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cũng như hiểu rõ hơn về các quyền, nghĩa vụ của mình, từ đó chủ động tham gia và đóng góp tích cực vào thành công của cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi. Ảnh: Hồ Long.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho biết: Cuộc thi là điểm nhấn quan trọng trong đợt cao điểm phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc thi được tổ chức nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên phạm vi cả nước và công dân Việt Nam ở nước ngoài; qua đó nâng cao hiểu biết, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2020, góp phần tạo nên thành công của Cuộc bầu cử.

Với sự ưu việt của phương thức thi trực tuyến, Ban Tổ chức hy vọng mọi công dân trong nước và nước ngoài tích cực tham gia, đóng góp vào sự thành công của cuộc bầu cử. 

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đối tượng tham gia dự thi là công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

Nội dung thi tập trung vào các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015; một số quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. 

Theo đó, người dự thi truy cập đăng ký dự thi theo hướng dẫn và thực hiện trả lời 20 câu hỏi (bao gồm 19 câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp, 1 câu dự đoán số lượng người dự thi trả lời đúng tất cả các câu hỏi trắc nghiệm) trên máy tính và các thiết bị di động có kết nối internet. 

Trong quá trình diễn ra Cuộc thi, mỗi cá nhân được dự thi tối đa 3 lượt thi để có thể cải thiện kết quả, mỗi lượt thi kéo dài tối đa 20 phút.

Thời gian thi: 30 ngày (từ 0h00 ngày 01/4/2021 đến 24h00 ngày 30/4/2021).

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ cấp Giấy chứng nhận và mức giải thưởng như sau: 1 Giải Nhất: 20.000.000 đồng/giải.  5 Giải Nhì: 5.000.000 đồng/giải; 10 Giải Ba: 3.000.000 đồng/giải; 20 Giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải và một số giải thưởng phụ khác dành cho các địa phương có nhiều người dự thi.

Người dự thi có thể tham gia thi trực tuyến tại địa chỉ website: https://thitimhieuphapluat.moj.gov.vn hoặc truy cập chuyên mục cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp” trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội; Cổng thông tin Bộ Tư pháp; Trang thông tin điện tử của Hội đồng bầu cử Quốc gia; Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật; Trang thông tin điện tử Truyền hình Quốc hội Việt Nam; Báo Điện tử Đại biểu nhân dân và Báo Pháp luật Việt Nam điện tử. 

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực