Phát huy mạnh mẽ bản sắc “cây tre Việt Nam”

Chủ nhật, 22/01/2023 10:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Năm 2022, đối ngoại Đảng tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, sáng tạo, đã phát huy mạnh mẽ bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” trong thực tiễn triển khai quan hệ với các đối tác trên cả kênh song phương và đa phương, tạo động lực mạnh để thúc đẩy chiều sâu, toàn diện các mối quan hệ giữa nước ta với các nước.

Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Quý Mão 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương. (Ảnh: KL)

Điểm sáng trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định

Phóng viên: Năm 2022, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên tất cả các lĩnh vực và đã thu được những kết quả quan trọng. Đồng chí đánh giá như thế nào về những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực đối ngoại trong năm qua? Ý nghĩa của những thành tựu đó đối với vấn đề tích cực và chủ động hội nhập quốc tế của nước ta?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Tình hình thế giới, khu vực năm 2022 vừa qua tiếp tục diễn biến nhanh chóng, xuất hiện nhiều yếu tố rất phức tạp. Nhiều thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, song cũng đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết. Tuy vậy, tổng thể tình hình thời gian qua cho thấy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn; liên kết kinh tế tiếp tục diễn ra với quy mô, nội dung và hình thức rất phong phú; đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát ở nhiều nước; kinh tế một số nước có biểu hiện phục hồi. Trên nền tảng vững chắc của cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín chưa từng có, đất nước ta tiếp tục có những thuận lợi quan trọng để triển khai toàn diện việc thực hiện đường lối Đại hội XIII, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó công tác đối ngoại là một điểm sáng, góp phần thực hiện vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Nhìn lại những thành tựu nổi bật năm 2022 vừa qua, chúng ta có thể đánh giá kết quả đóng góp của công tác đối ngoại qua các khía cạnh chủ yếu sau:

Thứ nhất, về tổng thể, công tác đối ngoại năm 2022 đã bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, Nghị quyết của Đại hội XIII và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc vào tháng 12/2021; đóng góp quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; gia tăng tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19; nâng cao vai trò, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

Quan hệ với các nước láng giềng có chung biên giới được thúc đẩy đi vào chiều sâu, vững chắc. Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc duy trì đà phát triển tích cực và đạt nhiều tiến triển mới, nhất là tin cậy chính trị được tăng cường và củng cố hơn. Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện chính trị đối ngoại đặc biệt quan trọng, đạt kết quả toàn diện, là dấu mốc nổi bật trong quan hệ hai Đảng, hai nước. Quan hệ gắn bó, tin cậy với Lào tiếp tục được tăng cường mạnh mẽ, phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2022. Quan hệ với Cam-pu-chia được duy trì và thúc đẩy, góp phần tạo sự tin cậy về chính trị; hai bên tổ chức tốt các sự kiện trong Năm Hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia.

Quan hệ với các nước lớn tiếp tục đà phát triển và hợp tác thực chất; duy trì trao đổi, tiếp xúc, nhất là ở cấp cao. Quan hệ với các nước ASEAN và bạn bè truyền thống tiếp tục phát triển tốt đẹp; Việt Nam thể hiện vai trò tích cực trong duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN và kết nối hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác.

Các hoạt động đối ngoại đa phương được triển khai toàn diện, đồng bộ trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, AIPA, Liên hợp quốc, APEC.

Nhìn tổng thể, các hoạt động đối ngoại năm 2022, nhất là các hoạt động đối ngoại cấp cao, được triển khai linh hoạt, góp phần quan trọng thúc đẩy cục diện quan hệ đối ngoại ổn định, gia tăng tin cậy chính trị, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, tạo động lực mạnh để thúc đẩy chiều sâu, toàn diện các mối quan hệ giữa nước ta với các nước. Công tác đối ngoại năm vừa qua đã phát huy mạnh mẽ bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” trong thực tiễn triển khai quan hệ với các đối tác trên cả kênh song phương và đa phương.

Thứ hai, dưới sự lãnh đạo thống nhất, tuyệt đối của Đảng và sự quản lý tập trung của Nhà nước, nền ngoại giao Việt Nam dựa trên ba trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân tiếp tục nhận được sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị.

Có thể nói, trong năm 2022, các hoạt động đối ngoại được phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm tính tổng thể chiến lược và gắn kết giữa các trụ cột; phù hợp với các yêu cầu đặc thù của đối tác, địa bàn, trên các vấn đề cụ thể; phù hợp với đặc điểm và phát huy được thế mạnh của mỗi trụ cột đối ngoại. Liều lượng, mức độ tham gia của cả ba trụ cột đối ngoại, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân ngày càng được bố trí hài hòa, hợp lý trong các hoạt động đối ngoại cấp cao; bảo đảm có sự phân vai, phân nhiệm hợp lý, phù hợp tính chất, mục tiêu, ý nghĩa trong từng hoạt động cụ thể.

Thứ ba, công tác tham mưu chiến lược trở thành điểm nhấn quan trọng, đóng góp rất thiết thực phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực công tác đối ngoại. Trong đó, Ban Đối ngoại Trung ương cùng với Bộ Ngoại giao và các cơ quan nòng cốt về đối ngoại đã tham mưu giúp Bộ Chính trị ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, đề án quan trọng nhằm chỉ đạo, định hướng tổng thể công tác đối ngoại, trong đó có các phương hướng lớn đối với đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân. Đáng chú ý, tính chất chiến lược ngày càng tăng trong toàn diện các khía cạnh của công tác đối ngoại, từ khâu xây dựng kế hoạch, rà soát, phối hợp giữa các cấp, các ngành cho tới tổ chức triển khai; từ khâu chuẩn bị nội dung tới bố trí các biện pháp lễ tân, hậu cần.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cũng tích cực cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương về đối ngoại của Đảng, góp phần định hình ngày càng đầy đủ, đồng bộ hệ thống các văn bản liên quan lĩnh vực đối ngoại từ cấp chiến lược đến cấp triển khai. Nổi bật là các chương trình, kế hoạch hành động của các cấp, các ngành, địa phương nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Qua đó, tạo nhận thức thống nhất và hiệu quả triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị. Đây là nỗ lực rất to lớn của các ban, bộ, ngành làm tham mưu về đối ngoại; đánh dấu bước chuyển mới, tạo khả năng nâng cao mạnh mẽ tính chuyên nghiệp, bài bản trong quá trình hoạch định chính sách, đóng góp thực chất, hiệu quả phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo về đối ngoại của Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Thứ tư, công tác đối ngoại tiếp tục tham gia tích cực và đóng góp rất hiệu quả vào mục tiêu phục vụ phát triển, gia tăng vị thế của đất nước. Nhiều ý kiến đã đánh giá cao nỗ lực của công tác đối ngoại năm 2022 góp phần quan trọng trong quá trình đất nước chuyển trọng tâm từ ngoại giao vắc-xin, ngoại giao y tế năm 2020, 2021 sang ngoại giao phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục đóng góp tích cực vào quá trình thúc đẩy chiều sâu quan hệ kinh tế đối ngoại của ta với các thị trường chủ lực, mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng của cho hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam. Đồng thời, công tác đối ngoại tiếp tục gia tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, củng cố niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư trong nước cũng như vị thế của Việt Nam.

Thứ năm, trụ cột đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân tiếp tục đóng góp ngày càng tích cực vào nỗ lực chung của tổng thể nền ngoại giao toàn diện; phát huy hiệu quả thế mạnh, bản sắc riêng của từng trụ cột vào thành công chung của mặt trận đối ngoại.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, từ ngày 30/10 đến 1/11/2022. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Nâng cao vị thế của Đảng và Nhà nước ta trên trường quốc tế

Phóng viên: Đồng chí nêu rõ hơn về những đóng góp của lĩnh vực đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Đối ngoại Đảng tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, sáng tạo, đóng góp quan trọng định hướng chiến lược và củng cố nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ song phương với các nước; góp phần triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng.

Công tác đối ngoại Đảng được triển khai chủ động, tích cực, linh hoạt, hiệu quả với sự tham gia của nhiều chủ thể, nhiều cấp, nhiều hình thức khác nhau.

Điểm nổi bật của năm nay là chúng ta đã triển khai hoạt động đối ngoại Đảng với sự tham gia của rất nhiều chủ thể khác nhau. Cụ thể hơn, có sự tham gia của lãnh đạo cao nhất của Đảng là đồng chí Tổng Bí thư và các lãnh đạo chủ chốt (Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội); các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, các ban Đảng và các tỉnh/thành ủy, đặc biệt cấp ủy, huyện xã dọc biên giới.

Ở cấp cao có các chuyến thăm cấp cao, gặp gỡ cấp cao tại các sự kiện quốc tế, các hình thức điện đàm, hội đàm, gặp gỡ, hội nghị đa phương trực tiếp hoặc trực tuyến cấp cao. Ở các cấp, các ngành có thăm, gặp gỡ, đối thoại, trao đổi trực tuyến và trực tiếp trên kênh song phương và đa phương, đào tạo cán bộ, ký kết các thỏa thuận hợp tác, kết nghĩa giữa các địa phương; các cơ chế hợp tác đặc thù như hội thảo lý luận, đối thoại chính sách, tham vấn chính trị, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn được phát huy mạnh mẽ.

Đặc biệt trong hoạt động đối ngoại cấp cao trên kênh Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Trung Quốc, tiến hành 37 cuộc hội đàm, điện đàm, tiếp xúc quốc tế; đồng chí Thường trực Ban Bí thư thực hiện 24 hoạt động đối ngoại; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư có gần 20 chuyến thăm theo tính chất đối ngoại đảng.

Công tác đối ngoại đảng của các địa phương ngày càng thực chất, có bước phát triển mới, hiệu quả, nổi bật là sự tham gia tích cực, chủ động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, chủ động và tham gia tích cực các hoạt động đối ngoại của địa phương dưới nhiều hình thức.

Việc triển khai các thoả thuận, chương trình hợp tác đã ký kết với các đảng bộ trực thuộc các đảng đối tác được triển khai hiệu quả, tiêu biểu là hợp tác quốc tế của cấp ủy các địa phương biên giới, như: Gặp gỡ đầu xuân năm 2022 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Chương trình gặp gỡ Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) năm 2022, hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Có trường hợp là đồng chí Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng ta tham dự các hoạt động của các chính đảng nước ngoài hoặc cơ chế đa phương chính đảng, thúc đẩy quan hệ giữa Đảng ta với các chính đảng trên thế giới, đồng thời góp phần mở rộng, tăng cường quan hệ đối ngoại và phục vụ đắc lực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quan hệ với các chính đảng, các đối tác tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.

Quan hệ với các đảng cầm quyền ở các nước xã hội chủ nghĩa và các nước láng giềng có chung biên giới (Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Đảng Nhân dân Campuchia, Đảng Cộng sản Cuba, Đảng Lao động Triều Tiên) có bước tiến quan trọng, tiếp tục định hướng chiến lược tổng thể và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy chiều sâu quan hệ giữa ta với các nước. Quan hệ với các đảng cầm quyền, đảng tham chính và các đảng có vai trò quan trọng tại các nước lớn, đối tác quan trọng, các nước trong khu vực; các đảng cộng sản, công nhân và bạn bè truyền thống được duy trì và thúc đẩy, có bước đột phá mới, tăng cường nền tảng chính trị cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước phát triển ổn định và bền vững. Ta tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng quan hệ có trọng tâm, trọng điểm, tạo một số bước đột phá có ý nghĩa tích cực, đặc biệt đối với các đảng cầm quyền, đảng tham chính và đảng có quan hệ hữu nghị truyền thống tại Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác ở châu Á, châu Âu, Trung Đông - châu Phi, Mỹ La-tinh. Đảng ta tiếp tục tham gia chủ động và tích cực, phát huy vai trò, trách nhiệm tại các diễn đàn đa phương chính đảng, nhất là tại Hội nghị quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP), Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân (IMCWP); các diễn đàn khác như Hội thảo “Các đảng và một xã hội mới”; Hội nghị liên đảng quốc tế “An ninh sinh thái và phát triển bền vững”. Tiếp tục tăng cường trao đổi lý luận và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn với các chính đảng qua nhiều hình thức khác nhau.

Qua các hoạt động đối ngoại Đảng, vị thế, vai trò, uy tín của Đảng ta không ngừng được nâng cao, tạo thêm nguồn động viên, cổ vũ quan trọng cho phong trào cộng sản, công nhân thế giới.

Cùng với trụ cột đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, hiệu quả. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động sâu sắc đời sống quốc tế, đối ngoại nhân dân đã phát huy mạnh mẽ vai trò xây dựng, củng cố nền tảng hữu nghị, nền tảng xã hội, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với nhân dân các nước, nhất là các nước láng giềng, các đối tác, bạn bè truyền thống, các đối tác quan trọng khác trong quan hệ đối ngoại.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức nhân dân ở Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong quan hệ với các đối tác nhân dân ở các nước láng giềng có chung biên giới. Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác kênh đối ngoại nhân dân ở ASEAN, các nước lớn, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống tiếp tục được củng cố, phát triển với nhiều loại hình hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực đấu tranh vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, khắc phục hậu quả chiến tranh… Trong đối ngoại đa phương, các tổ chức nhân dân tiếp tục tích cực phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế đa phương trong khu vực và trên thế giới, qua đó phản ánh sự quan tâm và đóng góp phù hợp của các tổ chức nhân dân ta cho các hoạt động, phong trào nhân dân thế giới vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, các tổ chức nhân dân ta tiếp tục tham gia công tác vận động, đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc với những hoạt động, phương thức phù hợp; tích cực vận động, tranh thủ nguồn lực nước ngoài, thúc đẩy hợp tác phát triển và hội nhập quốc tế; triển khai tích cực, thường xuyên công tác thông tin đối ngoại, công tác đoàn kết, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu Thượng viện Pháp do Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher dẫn đầu nhân dịp thăm chính thức Việt Nam, ngày 8/12/2022. (Ảnh: KL)

Phóng viên: Trong thời gian qua và những năm sắp tới, tình hình thế giới diễn ra nhiều biến động, đang chuyển biến hết sức nhanh chóng, phức tạp. Xin đồng chí cho biết tình huống đó đặt ra cho đối ngoại nước ta những khó khăn và thách thức gì?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Đại hội Đảng lần thứ XIII nhận định:“Thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo”, “Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế”, “Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn” và “Hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông đứng trước thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ xung đột”.

Trong bối cảnh tình hình thời gian qua đan xen cả thuận lợi và khó khăn, ta vẫn nắm bắt và phát huy tốt những thuận lợi cơ bản, nỗ lực thúc đẩy công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đi vào chiều sâu hiệu quả, thực chất. Đất nước ta đã và đang đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo nhiều dấu ấn nổi bật qua hơn 35 năm đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã thống nhất nhận định đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là tiền đề rất quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo tầm nhìn chiến lược đến năm 2030, 2045.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022 triển khai nhiệm vụ năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá, dự báo tình hình quốc tế những năm tới là: “Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song cũng đứng trước không ít trở ngại, khó khăn”; thế giới sẽ có những biến động về địa chính trị, địa kinh tế và nguy cơ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về năng lượng, lương thực và chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Theo đó, công tác đối ngoại của ta sẽ phải lưu ý một số khó khăn, thách thức là: (i) Kinh tế thế giới sẽ phức tạp hơn, kéo lùi nhịp độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Trật tự kinh tế thế giới sẽ có những thay đổi mới, cùng với xu thế dịch chuyển các chuỗi cung ứng, sản xuất, do cạnh tranh địa - kinh tế ngày càng gay gắt giữa các nước lớn: (ii) Các vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng phức tạp hơn, nhất là biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh mạng, có thể gây ra những biến động về kinh tế-xã hội, an ninh và phát triển của nhiều quốc gia, đặt ra yêu cầu cấp bách hơn trong hợp tác quốc tế để ứng phó hiệu quả hơn; (iii) Môi trường chính trị, an ninh quốc tế, khu vực biến động phức tạp do cạnh tranh chiến lược nước lớn gia tăng, tác động tới nhiệm vụ giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và nguồn lực cho phát triển.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta cũng phải rất nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức đặt ra với tình hình trong nước, nổi cộm là khả năng duy trì đà phục hồi tăng trưởng bền vững sau đại dịch COVID-19; bảo đảm ổn định vĩ mô, đặc biệt là thị trường tài chính-tiền tệ; năng lực đáp ứng các cam kết trong quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế; bảo đảm an ninh năng lượng, nguồn cung và thị trường đầu ra cho nền kinh tế; nguồn lực phục vụ an sinh, phúc lợi xã hội; bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự, kỷ cương mọi mặt của đời sống xã hội.

leftcenterrightdel
 Đối thoại chính sách lần thứ ba giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức ngày 21 - 22/11/2022. (Ảnh: KL)

Kiên định giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa

Phóng viên: Để vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, trong năm 2023 sắp tới, công tác đối ngoại sẽ hướng vào những nội dung trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Năm 2023 là năm bản lề, hết sức quan trọng để thực hiện các mục tiêu Đại hội XIII đề ra đến năm 2025, tạo đà thuận lợi thực hiện các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Năm 2023 cũng là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng. Theo đó, công tác đối ngoại cần triển khai theo một số định hướng lớn sau:

Một là, kiên định giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, các nước ASEAN, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống; nâng tầm đối ngoại đa phương.

Hai là, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, tuyệt đối của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với công tác đối ngoại; thống nhất nhận thức, phối hợp chặt chẽ giữa ba trụ cột đối ngoại, các cấp, các ngành, địa phương trong nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược và triển khai công tác đối ngoại, nhất là trong xử lý các vấn đề đối ngoại phức tạp, nhạy cảm.

Ba là, tiếp tục coi trọng và đẩy mạnh công tác tham mưu chiến lược. Nắm bắt sát tình hình; tuyệt đối không bị động, bất ngờ; giảm thiểu các nguy cơ đặt ra cho công tác đối ngoại. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc về những thuận lợi – khó khăn, cơ hội – thách thức trong thời gian tới để chủ động, sáng tạo và kịp thời hơn nữa trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện.

Bốn là, nâng cao hiệu quả xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao; thúc đẩy các đoàn cấp cao của các đối tác, khu vực vào thăm Việt Nam; tiếp tục phát huy hiệu quả hình thức đối ngoại trực tuyến.

Năm là, phát huy vai trò, đóng góp của đối ngoại nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ quá trình phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ kinh tế quốc tế; tăng cường tính tự chủ và sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động phức tạp và rủi ro của kinh tế thế giới.

Sáu là, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích chính đáng của ta tại Biển Đông; thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, tích cực đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở Biển Đông.

Bảy là, tiếp tục thúc đẩy chiều sâu các mối quan hệ đối ngoại của Đảng, tăng cường sự tin cậy, tạo nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ song phương. Tăng cường đưa quan hệ với các đảng cầm quyền ở các nước XHCN và láng giềng chung biên giới phát triển ổn định, bền vững; tạo đột phá trong quan hệ với các đảng cầm quyền, tham chính, đối lập lớn ở các nước lớn và đối tác quan trọng.

Tám , phát huy mạnh mẽ vị trí, vai trò trụ cột đối ngoại nhân dân, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với nhân dân các nước láng giềng, bạn bè truyền thống; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các nước lớn, các đối tác quan trọng; nâng tầm, nâng cao hiệu quả hoạt động đa phương.

Phóng viên: Thông tin đối ngoại là một trong những công cụ quan trọng của công tác đối ngoại. Đồng chí có nhận xét gì về công tác thông tin đối ngoại trong thời gian qua? Các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cần phải làm gì để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc “đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”?

Đồng chí Lê Hoài Trung: Trong xã hội hiện đại, truyền thông đang ngày càng trở thành yếu tố rất quan trọng của đời sống kinh tế-xã hội. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của các ban, bộ, ngành và địa phương, công tác thông tin đối ngoại đã được triển khai một cách chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Tôi cho rằng, công tác thông tin đối ngoại thời gian qua tiếp tục thể hiện vai trò rất quan trọng là cây cầu kết nối giữa bên trong và bên ngoài trong quá trình giao tiếp giữa các quốc gia trên thế giới; là công cụ quan trọng, rất hữu hiệu đối với quá trình triển khai hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Quan trọng hơn cả là thông tin đối ngoại tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả, cụ thể và ngày càng thực chất trong tổng thể thành tựu đối ngoại, góp phần gia tăng hình ảnh, vị thế và uy tín của đất nước trong thời gian dài vừa qua.

Theo đó, công tác thông tin đối ngoại năm 2022 vừa qua thể hiện cô đọng ở ba kết quả nổi bật sau:

Một là, công tác thông tin đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện trên toàn hệ thống chính trị đã đóng góp tích cực vào thành công của các hoạt động đối ngoại lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần vào việc nâng cao vị thế của Đảng và Nhà nước ta trên trường quốc tế.

Hai là, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh và phức tạp, công tác thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp những thông tin quan trọng về tình hình Đảng ta, đất nước ta, về chủ trương, đường lối đối ngoại, phát triển đất nước và những vấn đề khác mà các chính đảng, đối tác và bạn bè quốc tế quan tâm, góp phần quan trọng tạo sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ hơn, qua đó gia tăng hậu thuẫn chính trị và sự ủng hộ của các chính đảng, bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, nâng cao uy tín, vị thế của Đảng ta và đất nước ta trên trường quốc tế;

Ba là, công tác thông tin đối ngoại đã chủ động cung cấp thông tin về các vấn đề quốc tế, góp phần thực hiện tốt nội dung về tuyên truyền biển, đảo, biên giới, lãnh thổ, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, vu cáo, sai sự thật, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng.

Trong thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc “đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”, các lực lượng làm thông tin đối ngoại cần tiếp tục nhận thức đầy đủ, bám sát thực hiện theo đúng những quan điểm về đối ngoại đã được đưa ra tại Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành về thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan, các bộ ngành đến địa phương cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế phối hợp, bảo đảm thông tin đối ngoại được xuyên suốt, toàn diện, thu hút được sự tham gia của đông đảo bạn bè quốc tế, đồng bào ta đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Khánh Linh (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực