Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc tại Lâm Đồng về công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn

Thứ hai, 31/07/2023 15:04
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn; chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Bảo Lộc.

Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Sạt lở tại đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng): Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích

Chủ động ứng phó với mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Sạt lở tại đèo Bảo Lộc: Trạm Cảnh sát giao thông bị vùi lấp, 4 người mất tích

 Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng báo cáo về tình hình mưa bão xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo tổng quát về tình hình mưa bão xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua. Theo đó, mưa bão trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Mưa bão diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều vụ sạt lở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; trong đó, có 3 vụ sạt lở nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành 3 Công điện và hơn 14 Văn bản, Kế hoạch, Thông báo kết luận Hội nghị chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trọng tỉnh khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống thiên tai, sạt trượt đất và đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình, dự án trong mùa mưa bão (nhất là khu vực địa hình đồi, dốc có nguy cơ sạt trượt); kiểm tra, cảnh báo và di dời người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt; khẩn trương rà soát, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ sạt lở đất để đánh giá mức độ nghiêm trọng và triển khai các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, từ đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh đã lập nhóm zalo chỉ đạo, điều hành trực tiếp và kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo mưa lớn để các địa phương chủ động trong công tác phòng ngừa thiên tai. Đồng thời, tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội định kỳ hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo, quán triệt các sở, ban, ngành, địa phương chủ động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống thiên tai vào từng thời điểm khác nhau, như: hạn hán, mưa, bão, lũ lụt, sạt lở đất...

Riêng đối với vụ sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc ngày 30/7, ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở (khoảng 14 giờ 45 phút), tỉnh Lâm Đồng đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội và các lực lượng khác; huy động gần 20 phương tiện máy móc (máy múc, xe ben, máy khoan, máy dò,...) để khẩn trương tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp, khắc phục hậu quả; lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 chiến sỹ Công an và 1 người dân. Đồng thời, điều tiết, phân luồng các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng đường Tỉnh lộ 721 qua huyện Đạ Tẻh và Tỉnh lộ 725 qua huyện Bảo Lâm để tránh ùn tắc.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận gửi lời cảm ơn chân thành tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Phó Thủ tướng trước những khó khăn mà Lâm Đồng gặp phải do thiên tai, mưa bão gây ra. Đồng thời, mong muốn các bộ, ngành trung ương tiếp tục hỗ trợ Lâm Đồng ứng phó với thiên tai, mưa bão. Tất cả vì tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã có những đóng góp thẳng thắn về công tác phòng chống thiên tai, mưa bão, đặc biệt là sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất cụ thể để Lâm Đồng có những giải pháp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương sự chỉ đạo và triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các lực lượng.

Qua vụ việc này và những vụ việc sạt lở xảy ra trước đó trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá tình hình mưa bão trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Vì vậy, yêu cầu tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, sà soát lại các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh; đồng thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra.

Đối với vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc là sự mát mát, đau thương không gì có thể bù đắp được, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ban, ngành Trung ương phố hợp tiếp tục thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời, quan tâm, chia sẻ, động viên gia đình các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và người dân bị thiệt mạng trong vụ sạt lở đất. Phó Thủ tướng giao tỉnh Lâm Đồng và các bộ, ban, ngành Trung ương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để Chính phủ truy tặng danh hiệu liệt sỹ cho các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chốt đèo Bảo Lộc.

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục vụ sạt lở tại Chốt Cảnh sát Giao thông trên đèo Bảo Lộc (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

* Trước đó, sáng 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên đèo Bảo Lộc.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết: Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/7 trên đèo Bảo Lộc thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) giáp ranh với xã Đại Lào (TP Bảo Lộc), một khối lượng lớn đất, đá đổ sập vùi lấp hoàn toàn Chốt Cảnh sát Giao thông trên đèo Bảo Lộc khiến 3 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và 1 người dân bị vùi lấp. Vụ sạt lở cũng khiến giao thông đèo Bảo Lộc bị chia cắt hoàn toàn và hiện chưa được khôi phục.

Qua kiểm tra tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và huy động phương tiện nhanh chóng tiếp cận hiện trường triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm; đồng thời, biểu dương các lực lượng công an, quân đội, người dân và nhiều lực lượng khác đã không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm dầm mình trong mưa triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ sạt lở. Mặc dù trời liên tục mưa, lại về đêm nhưng với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hơn 100% sức lực thay phiên nhau bám hiện trường cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân.

 

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm, chia buồn và động gia đình Thượng úy Lê Văn Sáng (ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc) là 1 trong 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong vụ sạt lở khi đang làm nhiệm vụ.

Sáng 31/7, Bộ Công an đã có quyết định truy thăng quân hàm 3 cán bộ, chiến sỹ Trạm Cảnh sát Giao thông Madaguôi hy sinh khi làm nhiệm vụ trên đèo Bảo Lộc.

Theo đó, thăng quân hàm cho Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường (42 tuổi) lên Trung tá; thăng quân hàm cho Đại úy Lê Quang Thành (46 tuổi) lên Thiếu tá; thăng quân hàm cho Thượng úy Lê Ánh Sáng (33 tuổi) lên Đại úy. 

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực