Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát hiện trường tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: LQ)
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Theo quy hoạch, để khai thác với chất lượng dịch vụ tốt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ nên khai thác với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt gần 16 triệu lượt hành khách, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như vừa qua thì năm 2016 số lượng khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt trên 31 triệu hành khách. Đây là con số khai thác quá tải so với công suất thiết kế.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch cần 82 vị trí đỗ tàu bay. Trên thực tế, hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải cả trên trời đến nhà ga và phía ngoài đường đi vào sân bay cũng trong tình trạng tắc nghẽn. Chính vì vậy, nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát, thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút. Hay, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh. Vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu, quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ.
Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, một trong những giải pháp để giảm ùn tắc sẽ được tiến hành đó là Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và để giảm tải cho đường Trường Sơn, sẽ xem xét mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, trong thời gian tới sẽ xây dựng cầu vượt ngay trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn; đồng thời tổ chức phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, dự kiến năm 2025, số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 50 triệu lượt hành khách, trong khi cũng vào thời điểm này sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Vì thế, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.
Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần làm tốt công tác phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP. Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Về việc giao đất quốc phòng để ngành hàng không mở rộng sân đỗ, đường lăn cần đẩy nhanh tiến độ. Đối với vấn đề điều hành bay, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới./.