Quảng Nam: Tuyên truyền sâu rộng và lan tỏa về cuộc bầu cử

Thứ ba, 20/04/2021 00:56
(ĐCSVN) – Đại tướng Tô Lâm yêu cầu tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, có chiều sâu để lan tỏa sâu rộng đến người dân, cử tri về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
leftcenterrightdel
Đồng chí Tô Lâm kiểm tra điểm bỏ phiếu tại phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ. 

Tiếp tục chuyến công tác tại miền Trung, chiều 19/4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử (HĐBC) Quốc gia do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên HĐBC Quốc gia làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Quảng Nam, đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được tỉnh chuẩn bị đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Đến ngày 16/4, Quảng Nam đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và đã thông qua 10 người ứng cử ĐBQH, 91 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X.

Trước đó, từ ngày 13/4, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xong việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại trụ sở UBND cấp xã và tại nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu để cử tri kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót nhằm kịp thời bổ sung, điều chỉnh; đồng thời viết thẻ cử tri để phát cho cử tri tham gia bỏ phiếu. Toàn tỉnh Quảng Nam có 1.160.834 cử tri.

Để đảm bảo tiến độ và các yêu cầu, quy trình bầu cử theo luật định, thời gian tới, UBBC tỉnh Quảng Nam sẽ thiết lập đường dây nóng, có trụ sở đặt tại Văn phòng UBBC tỉnh (đặt tại Sở Nội vụ) để giải quyết những vấn đề phát sinh trong ngày bầu cử.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thành lập đường dây nóng tại địa phương để giải quyết những vấn đề phát sinh trong ngày bầu cử tại cơ sở và có trách nhiệm báo cáo tình hình công tác bầu cử trước, trong và sau ngày bầu cử.

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế và yêu cầu đặt ra, tỉnh Quảng Nam đề nghị HĐBC Quốc gia cho ý kiến đối với việc tổ chức bầu cử sớm tại 6 xã biên giới thuộc huyện Nam Giang của tỉnh.

Ngoài ra, UBBC tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị HĐBC Quốc gia hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử đối với công dân Việt Nam đang làm việc trên địa phận Lào. Cụ thể là trường hợp các công dân Việt Nam, trong đó có nhiều người có hộ khẩu thường trú tại của xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đang làm việc tại Công ty Thủy điện Xê Ka Man (Công ty Việt Nam), đóng trên địa phận nước Lào, gần Cửa khẩu Nam Giang. Theo quy định, số công nhân này đã được lập danh sách cử tri tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; sẽ bỏ phiếu bầu tại khu vực bầu cử thuộc xã La Dêê và bỏ phiếu cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Dêê tại Cửa khẩu Nam Giang.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, số công nhân này không được ra khỏi Công ty vì thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên không thể đến bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu tại Cửa khẩu Nam Giang.

leftcenterrightdel
Đồng chí Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm thay mặt đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, tâp trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt đông chặt chẽ, đồng bô, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, của HĐBC Quốc gia về việc chuẩn bị công tác bầu cử.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, có chiều sâu để lan tỏa sâu rộng đến người dân, cử tri về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng với nhiệm vụ trên, Đại tướng Tô Lâm lưu ý: Quảng Nam phải quan tâm tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn vận động bầu cử đúng pháp luật; tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối; lợi dụng mạng xã hội, internet để chống phá bầu cử.

“Quảng Nam cần phải phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, các chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử, nhất là đối với phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa; động viên cử tri nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử, chủ động tham gia bầu cử, tránh tình trạng đi bầu hộ, bầu thay. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, nghiêm túc; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử” Đại tướng Tô Lâm lưu ý.

Đối với kiến nghị của UBBC tỉnh Quảng Nam về việc bầu cử sớm tại 6 xã biên giới thuộc huyện Nam Giang, Đại tướng Tô Lâm cho biết, đã có ý kiến về vấn đề bầu cử sớm và HĐBC Quốc gia sẽ có nghị quyết chung về việc bầu cử sớm tại một số địa phương có tính đặc thù như các xã biên giới của huyện Nam Giang.

Liên quan đến kiến nghị về quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân Việt Nam tại nước ngoài, nhất là tại Lào, Đại tướng Tô Lâm cho biết sẽ có ý kiến để HĐBC Quốc gia có hướng dẫn cụ thể.

Ngay sau buổi làm việc trên, Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở một số điểm bỏ phiếu tại TP Tam Kỳ./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực