Quảng Ninh: Nỗ lực khắc phục hậu quả của bão số 3 và ứng phó với hoàn lưu sau bão

Thứ năm, 12/09/2024 10:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão số 3 và ứng phó với hoàn lưu sau bão. Các lực lượng huy động thiết bị, phương tiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; dọn vệ sinh môi trường, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, khôi phục hệ thống điện, viễn thông, nước sạch...

Đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt

Theo thống kê sơ bộ, tỉnh Quảng Ninh thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Trên 20.000 ngôi nhà bị tốc mái; 21 phương tiện thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.400 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; gần 1.300ha lúa, hoa màu, trên 17.000 ha rừng trồng bị ảnh hưởng. Hơn 1.400 cột điện bị gãy đổ gây mất điện diện rộng kéo theo mất nước. Mạng lưới viễn thông gần như bị tê liệt; hạ tầng các KCN tại TX Quảng Yên bị hư hại trên diện rộng. Các cơ sở y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan, đơn vị cũng thiệt hại lớn về cơ sở vật chất...

Tàu du lịch bị chìm do cơn bão số 3 

Được biết, TP Hạ Long là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do bão số 3. Thành phố có 4 người tử vong và hàng trăm người bị thương. Các lực lượng chức năng cứu hộ thành công 78 người gặp nạn trên các xà lan, tàu thuyền trên vịnh Hạ Long. Hiện còn lại 8 người đang mất tích, chưa tìm thấy; 23 tàu, 28 tàu cá, 15 tàu vận tải, 30 lồng bè bị hư hại; trên 550 nhà xưởng của tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân bị thiệt hại nặng.

Trên 50.000 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà cửa (tốc mái, vỡ kính, đổ sập...); trên 530 trụ sở cơ quan, đơn vị của tỉnh đóng chân trên địa bàn, trụ sở của thành phố, xã phường bị thiệt hại. 225/243 nhà văn hóa thôn khu và một số công trình công cộng bị thiệt hại; 79/119 trường học, cơ sở giáo dục thường xuyên bị thiệt hại nặng, cần khắc phục sớm; trên 115 khách sạn, chung cư cao tầng bị thiệt hại nặng; trên 90% hệ thống biển hiệu, pano áp phích, quảng cáo... bị hư hại.

Các lực lượng chức năng Quảng Ninh khắc phục hậu quả do bão số 3 

Với tinh thần vượt lên sau bão, ngày 9/9, TP Hạ Long phát động chiến dịch cao điểm trong 7 ngày để toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý cây xanh gãy đổ trên các trục đường chính. Dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ các trường học, bệnh viện, các điểm xung yếu sạt lở, an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ; quyết tâm hoàn thành công tác dọn dẹp đảm bảo vệ sinh môi trường. Để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất, TP Hạ Long sẽ phát huy mô hình của trên 200 tổ tình nguyện các thôn, khu và huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân, mỗi người dân cũng là một chiến sỹ; kêu gọi người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay khắc phục thiệt hại tại gia đình, trụ sở cơ quan, đơn vị và tổ dân, khu phố.

Theo thông tin từ TP Cẩm Phả, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại khu vực tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh (đoạn sườn đồi gần Công ty NEWSTAS) xuất hiện một số vết nứt, vị trí sụt lớn nhất khoảng 1m, xung quanh có nhiều vết nứt khoảng 10 - 15 cm. Để kiểm tra, theo dõi, địa phương mời Công ty CP Địa chất mỏ đến khảo sát, thăm dò. Kết quả đánh giá sơ bộ, khu vực trên xuất hiện tình trạng úng nước trong đất, nguy cơ sạt trượt cao trên diện tích khoảng 2ha.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, TP Cẩm Phả thông báo yêu cầu các hộ dân tại các tổ 3,4,7 khu 5, tổ 2, khu 6 và tổ 1, khu 7A nằm phía dưới sườn đồi khẩn trương di dời người và tài sản có giá trị khỏi vị trí có nguy cơ sạt lở mất an toàn. TP Cẩm Phả và phường Quang Hanh thông báo, vận động người dân di dời đến nhà họ hàng, người quen ở ngoài các khu vực trên. Đồng thời, sắp xếp các địa điểm an toàn để người dân di chuyển tới: Chung cư của Công ty Than Khe Sim (Tổng Công ty Đông Bắc – Bộ Quốc phòng); các nhà văn hóa khu 6 và khu 7A.

Chủ tịch UBND tỉnh Quang Ninh kiểm tra khu vực sạt trượt tại TP Cẩm Phả 

Tại các điểm đón người dân di dời đến, TP Cẩm Phả, phường Quang Hanh và các đơn vị đảm bảo những điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân. Tổ chức lực lượng trực 24/24h, bảo vệ nhà, tài sản, giúp người dân ổn định tâm lý; kịp thời ứng phó khi có sự cố. TP Cẩm Phả thông báo các nhà trường cho học sinh có nhà trong vùng ảnh hưởng phải di dời, nghỉ học ngày 12/9; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tạm cấm QL 18 đoạn qua khu vực nguy hiểm… Đến 1h, ngày 11/9, toàn bộ 136 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đều di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Trực tiếp kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt trượt, các khe nứt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Cẩm Phả có phương án cụ thể cho bộ phận trực tại khu vực nguy hiểm, bố trí các vị trí an toàn theo dõi biến động địa chất; đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt. Sở GTVT phối hợp với TP Cẩm Phả, Công an tỉnh triển khai phân làn, hướng dẫn phương tiện giao thông tránh khu nguy hiểm, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Tiếp tục khảo sát, theo dõi, quan trắc, đánh giá tình hình cụ thể để xác định rõ vùng ảnh hưởng, kịp thời thông báo, di dời nhân dân khi cấp bách.

Cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ đợt 1 cho các địa phương

Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn số 2606/UBND-KTTC chỉ đạo tập trung khắc phục thiệt hại và phòng, chống mưa lũ sau bão số 3. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh, huy động tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia khắc phục thiệt hại và phòng chống mưa lũ sau bão số 3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các lực lượng vũ trang làm nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ với phương châm tập trung cứu người là trên hết, trước hết. Trước mắt tập trung vào công tác tìm kiếm người mất tích trên biển.

Công an Quảng Ninh hỗ trợ nhân dân ảnh hưởng do bão 

Chủ tịch UBND các địa phương theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến mưa lũ, ảnh hưởng mưa lũ, sạt lở để thông báo đến nhân dân biết, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chủ động phòng tránh; rà soát, đánh giá, nắm tình hình, địa hình, những vị trí xung yếu, những nơi tiềm ẩn rủi ro cao để có biện pháp xử lý, di dời người dân đến nơi ở an toàn. Đồng thời, khẩn trương rà soát, thống kê các thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ; phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng để tổng hợp báo cáo, trước mắt thống kê số người bị mất nhà ở; số người phải tạm cư nhiều ngày; số người diện cứu trợ khẩn cấp (lương thực, nước uống, thuốc men, quần áo...) thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo thẩm quyền và quy định, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân có môi trường sống an toàn, hợp vệ sinh trước mắt và lâu dài.

Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty CP nước sạch Quảng Ninh chỉ đạo việc khẩn trương sửa chữa hệ thống đường dây, cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng;  khắc phục các thiệt hại, để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người dân, doanh nghiệp sớm nhất; đảm bảo cung ứng nước sạch để phụ vụ tiêu dùng. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT hướng dẫn sử dụng ngân sách để sửa chữa, khắc phục các công trình bị hủy hoại, hư hỏng phải khắc phục, sửa chữa, thay thế. Thực hiện rà soát các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ ngay cho người dân. Tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập Tổ nghiên cứu Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại sau cơn bão. Trong đó, có các chính sách hỗ trợ đặc thù chưa có trong các quy định hiện hành, đảm bảo đúng quy định của pháp luật...

Phát huy tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và Bộ Công an, chiều 11/9, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động ủng hộ nhân dân và cán bộ chiến sĩ bị thiệt hại do bão số 3 trực tiếp tại Công an tỉnh và trực tuyến đến Công an 13 địa phương trong tỉnh. Trong lễ phát động, Công an tỉnh trao tặng 500 triệu đồng tới nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài số tiền ủng hộ trực tiếp tại Lễ phát động, Công an tỉnh Quảng Ninh phát động toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh ủng hộ mỗi người một nửa ngày lương với tinh thần tự nguyện, tích cực, chung sức, chung tay vì cộng đồng, vì nhân dân phục vụ. Trong lễ phát động, Đại tá Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng vũ trang, các cơ quan chức năng và huy động cả hệ thống chính trị tham gia khắc phục hậu quả bão số 3; chủ động các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng tình hình thiên tai để hoạt động./.

Ngô Quảng - Đăng Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực