Quảng Ninh: Triển khai các phương án, phòng chống bão số 3

Thứ bảy, 07/09/2024 09:02
(ĐCSVN) – Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (YAGI), tỉnh Quảng Ninh tích cực, chủ động triển khai nhân lực, vật lực để phòng chống và ứng phó với cơn bão số 3. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là các ngư dân trên biển...

Thực hiện công tác phòng, chống bão số 3, tỉnh Quảng Ninh thành lập 7 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 trên địa bàn; phân công các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chủ động xuống cơ sở để chỉ đạo về công tác ứng phó với bão. Các địa phương phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng địa bàn và thành lập 48 đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống tại địa phương.

Các địa phương và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh huy động 2.663 cán bộ chiến sĩ và xung kích phòng chống thiên tai, 68 ô tô các loại, 18 tàu, 59 xuồng, 6 xe đặc chủng. Tất cả ứng trực tại các địa bàn được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Đồng thời chuẩn bị vật tư phòng, chống thiên tai gồm: 64.290 m2 vải bạt chống sóng; 13.828m3 đá hộc; 240.883 chiếc bao tải; 3.608 chiếc rọ thép; 4.961 kg dây thép; 5.550 m2 vải lọc… Các loại vật tư được bảo quản trong kho và tập kết tại những vị trí xung yếu trên các tuyến đê. Tỉnh Quảng Ninh cấm biển từ 11h ngày 6/9/2024; cơ bản hoàn thành kêu gọi tàu thuyền về nơi neo đậu, di dời người dân về nơi an toàn trước 16h ngày 6/9. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thị sát tình hìnhphòng chống bão số 3. 

Bão đổ bộ trực tiếp vào Cô Tô gây mưa lớn, gió giật mạnh cấp 11, nhiều cây cối gãy đổ. Nhiều cây xanh trên các tuyến đường của thị trấn Cô Tô bị gãy đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Do ảnh hưởng của cơn bão đã khiến nhiều cây xanh bật gốc, gãy đổ la liệt trên các tuyền đường khu dân cư ở Cô Tô. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, các lãnh đạo huyện Cô Tô và các xã, thị trấn, lực lượng chức năng của huyện đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình mưa bão tại các khu dân cư trên địa bàn, công tác di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đã xuất hiện mưa to, gió to, kèm gió giật mạnh cấp 12, gây biển động, mất điện toàn huyện. Đêm 6/9, rạng sáng 7/9, toàn huyện Cô Tô thực hiện di tản gần 800 người đến nơi tránh bão an toàn đảm bảo các điều kiện sinh hoạt. Huyện Cô Tô đã lên phương án đảm bảo an toàn cho người dân, bố trí các điểm trú bão an toàn.

Tàu du lịch neo đậu tránh bão số 3.

Chính quyền các xã, thị trấn đã bố trí các điểm trú bão an toàn cho các hộ dân có nhà xuống cấp, mái tôn, mái ngói kinh tế mới (xây dựng từ năm 1997) có nguy cơ tốc mái, sập đổ tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhà văn hóa, trường học; một số hộ di tản đến nhà người thân.Thường trực Huyện ủy, UBND các xã, thị trấn đã phân công cán bộ trực, kiểm soát tại các điểm sơ tán, tránh trú bão tập trung; phân công cán bộ, các đơn vị lực lượng vũ trang phụ trách từng thôn, xóm. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, khu tiếp tục rà soát từng hộ dân, số nhân khẩu đang sinh sống tại căn nhà cấp 4 (mái ngói, mái tôn, Fibro xi măng,…); kiên quyết di dời 100% nhân khẩu tại những hộ dân này đến những căn nhà kiên cố, an toàn. Vào lúc 7h, tại đảo Cô Tô đã có gió cấp 11, mưa to. Một số lều tạm, biển quảng cáo bị kéo đổ. 

Bộ Trưởng kiểm tra phòng chống chống bão số 3. 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN và phòng thủ dân sự tỉnh, tính đến sáng nay, toàn tỉnh đã tổ chức di dời 2.053 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng. Trong đó, huyện Tiên Yên 85 hộ, TX Đông Triều 366 hộ, TP Hạ Long 16 hộ, huyện Cô Tô 455 hộ, huyện Hải Hà 371 hộ, huyện Vân Đồn 760 hộ. Các hộ được di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn. Các địa phương bố trí đầy đủ nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân trong những ngày bão về, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng trực để hỗ trợ, di dời người dân đến nơi an toàn khi có nguy cơ.

Trong sáng sớm ngày 7/9, trước tình hình, diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã kiểm tra tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Cùng đi có đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh./.

Ngô Quảng- Đăng Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực