Sẽ kịp thời điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi COVID-19

Chủ nhật, 25/07/2021 15:10
(ĐCSVN) – Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ sẽ sớm tổng kết toàn bộ các kế hoạch hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình mới.

 Sáng 25.7, thảo luận của Quốc hội tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biều bày tỏ sự quan tâm đến việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp (DN) và người lao động trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động sâu sắc và gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người lao động.

11 triệu lao động đã được hỗ trợ 4.300 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐ,TB & XH) Đào Ngọc Dung cho biết: Đợt dịch bệnh thứ 4 đang diễn biến phức tạp, tạo áp lực lớn đến nền kinh tế, đời sống xã hội. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, lên đến 2,52%; nhiều ngành nghề bị suy giảm nặng nề như du lịch, dịch vụ, vận tải...

Đã có 70.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Đặc biệt, dịch bệnh đã tấn công vào thành trì rất quan trọng của chúng ta là khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp sử dụng một lượng lớn lao động, nơi có nhiều đóng góp cho kinh tế, thu ngân sách như Bắc Giang, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Hà Nội… Một số khu công nghiệp phải dừng hoạt động; các lao động phải dừng làm việc, hay doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, đóng cửa các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục triệu lao động… 

Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động như giảm giá điện, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, chúng ta đã hỗ trợ trên 168 nghìn tỷ đồng cho các lực lượng trên.

Riêng gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, tuy chưa được như mong muốn nhưng do triển khai chưa có tiền lệ, lại làm trong thời gian gấp nhưng đã hỗ trợ gần 39 nghìn tỷ cho 14, 4 triệu người thụ hưởng. 

Đối với đợt dịch thứ 4, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành chủ động đề xuất với cấp có thẩm quyền và Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

Qua 15 ngày triển khai, 63/63 địa phương ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết, nhiều địa phương đạt kết quả cao.

Đến ngày 24/7, nhóm chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm bệnh nghề nghiệp đã rà soát hỗ trợ cho 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động; với kinh phí 4.300 tỷ đồng hỗ trợ cho 11 triệu người lao động được thụ hưởng.

Chúng ta đã hỗ trợ kịp thời  tiền ăn cho  tất cả người điều trị F0 cách ly F1; 52.081 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ không hưởng lương tại 5.922 DN đã được hưởng chính sách; 5.500 hộ sản xuất kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ .

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tái cấp vốn. Qua 1 tuần triển khai đã có 62 người sử dụng lao động đăng ký và giải ngân 50,4 tỷ đồng hỗ trợ cho 13.577 lao động, gấp 10 lần gói 62 nghìn tỷ đồng trước đây.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung  khẳng định gói hỗ trợ Nghị quyết 68/NQ-CP và 23/2021/QĐ-TTg  của Chính phủ đang được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng, dễ triển khai, đối tượng thụ hưởng đang dễ dàng được tiếp cận chính sách hơn. Ảnh: TL.

Đáng chú ý, chính sách hỗ trợ lao động tự do, đây là đối tượng bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất nhưng cũng khó triển khai nhất. Do địa phương được phân quyền mạnh nên đến nay việc triển khai gói hỗ trợ này có hiệu quả, nhất là các địa phương phải giãn cách xã hội. 

Trong đó phải kể tới, tất cả các lực lượng bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm nghìn người đã và đang được các địa phương xem xét hỗ trợ. 

Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã ban hành và thường xuyên cập nhật, bổ sung đối tượng lao động tự do để được hưởng chính sách.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 15 ngày đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng, trực tiếp hỗ trợ cho 284.465 người lao động tự do, đạt kết quả 100% đối tượng được thụ hưởng, với 426 tỷ đồng.

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐ -TB & XH và Văn phòng Chính phủ cập nhật từng ngày, từng trường hợp, từng kết quả hỗ trợ trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như có sự giám sát của các  cơ quan được phân công”, Bộ trưởng nói.

Sẽ điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ người dân, DN cho phù hợp

Tại phiên thảo luận tại Hội trường sáng nay, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần tăng cường rà soát,  kiểm tra để triển khai đúng đối tượng thụ hưởng, tránh bỏ sót, trùng lắp, hay tiêu cực xảy ra. Đồng thời, cần cân nhắc áp dụng cơ chế hậu kiểm đối với gói hỗ trợ vì khi kê khai, người dân chỉ biết nộp hồ sơ, còn xác nhận tính đúng đắn thuộc về cơ quan công quyền. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định nhìn tổng quát các chính sách ban hành thời gian qua nhất là gói hỗ trợ Nghị quyết 68/NQ-CP và 23/2021/QĐ-TTg  của Chính phủ đang được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng, dễ triển khai, đối tượng thụ hưởng đang dễ dàng được tiếp cận chính sách hơn.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ sớm tham mưu tổng kết toàn diện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID để điều chỉnh, bổ sung các chính sách mới cho kịp thời.

Ngoài ra, sẽ quyết tâm thực hiện phương châm càng khó khăn càng phải quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng với đó, sẽ hoàn thiện và triển khai ngay các chính sách giảm nghèo đa chiều, bao trùm và bền vững sau khi Quốc hội ban hành cũng như các chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh con người.../.

 

 

 

 

 

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực