Số người chết, mất tích do bão số 3 và mưa lũ là 330 người

Thứ năm, 12/09/2024 21:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tính đến 17h chiều nay (12/9), số người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc đã tăng lên 330 người.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 17h ngày 12/9, bão số 3 và mưa lũ đã khiến 330 người chết và mất tích (226 người chết, 104 người mất tích).

Cụ thể, Lào Cai 179 người (98 người chết, 81 người mất tích); Cao Bằng 52 người (43 người chết, 9 người mất tích), Yên Bái 44 người (42 người chết, 2 người mất tích), Quảng Ninh 15 người chết; Hòa Bình 7 người chết do sạt lở đất; Tuyên Quang có 5 người chết do lũ…

Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ, thiên tai hiện nay. Đặc biệt, đây là địa phương thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất tới thời điểm hiện nay, với nhiều vụ sạt lở rất nghiêm trọng. Theo thống kê của địa phương, hiện tổng số nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi trên toàn tỉnh là trên 9.000 nhà. Hiện nay, còn rất nhiều thôn bị cô lập, người dân chưa đi lại được do ngập lụt, sạt lở đường giao thông. Tổng thiệt hại tài sản ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Trong ngày hôm nay, các tỉnh, thành phố tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm người còn mất tích, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống…

Tìm thấy hơn 70 người nghi mất tích do sạt lở đất ở Lào Cai

Trong chiều 12/9, UBND xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) cho biết, chính quyền địa phương đã tìm thấy 17 hộ dân trú ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu tại một địa điểm trong rừng sâu gần khu vực thôn. Trước đó, các hộ gia đình này được nghi mất tích sau vụ sạt lở đất.

Trước đó, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây mất điện và không có sóng điện thoại, khi phát hiện một quả đồi nguy cơ sạt lở, 17 hộ dân với hơn 70 nhân khẩu thôn Kho Vàng đã di chuyển lên một khu đất trên cao gần địa bàn, dựng lán trại để tránh sạt lở.

Theo ông Nguyễn Quốc Nghi, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, do tuyến đường từ trung tâm xã lên thôn Kho Vàng bị sạt lở, chia cắt giao thông từ sáng 10/9 nên lực lượng chức năng không tiếp cận được. Đến sáng 11/9, cán bộ công an xã phải đi bộ 15km mới tiếp cận được địa bàn Kho Vàng và tìm đến nơi người dân lánh nạn. 

Lực lượng chức năng tìm thấy 17 hộ dân mất tích. (Ảnh: Tổng Huệ)

Ngay sau khi nhận được thông tin, trưa 11/9, địa phương đã cử lực lượng chức năng vận chuyển lương thực lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và hướng dẫn phương án phòng, chống thiên tai.

Lãnh đạo xã Cốc Lầu cho biết thêm, hiện tại thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở đất cao, nên chính quyền địa phương sẽ triển khai các phương án khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà, nhằm tránh những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thời tiết tốt dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 15 giờ 30 phút đến đêm 12/9, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống chậm dưới mức báo động 2 và ở trên báo động 1. Từ ngày 13 - 23/9, thời tiết khu vực Bắc Bộ có xu hướng tốt dần lên; chủ đạo là ngày nắng, một vài nơi có mưa rào và dông vào chiều tối.

Từ 15 giờ 30 phút đến đêm 12/9, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống chậm dưới mức báo động 2 và ở trên báo động 1. Hạ lưu vùng đồng bằng sông Thái Bình từ 15 giờ 30 phút tới đêm 12/9 sẽ vẫn lên chậm, duy trì ở mức cao trên báo động 3 tại các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, đặc biệt tại Nam Định mực nước lũ trên sông Đào, sông Ninh Cơ tiếp tục lên và đạt đỉnh vào tối 12/9 (khoảng 19h - 22h) và đều vượt mức lũ lịch sử năm 1971 (Nam Định 5,3 - 5,35m, Trực Phương 3,75m).

Chính quyền địa phương và người dân ở khu vực Bắc Bộ cần hết sức lưu ý, mặc dù trời không mưa nhưng nguy cơ về sạt lở đất vẫn còn rất cao trong những ngày tới; đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc vì vừa qua, khu vực này đã xảy ra một đợt mưa rất lớn và kéo dài nên trạng thái đất đã trở nên bão hòa. Tại một sống địa phương, công tác di dời người dân vẫn tiếp tục được triển khai với phương châm an toàn của người dân là trên hết, trước hết./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực