Sớm đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống

Thứ ba, 11/01/2022 22:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi bày tỏ tin tưởng những quyết sách Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường này sẽ sớm đi vào cuộc sống, tháo gỡ các nút thắt cho khu vực kinh tế tư nhân, tạo “cú huých” phục hồi nhanh chóng nền kinh tế, hỗ trợ thiết thực đời sống người dân trong điều kiện bình thường mới.

Sau 4,5 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Bên lề hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), PGS.TS Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam) đã chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ nhất và niềm tin sớm đưa những quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá như thế nào về kết quả kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khóa XV?

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi: Đây là kỳ họp bất thường đầu tiên của Quốc hội khóa XV và có lẽ cũng chưa có tiền lệ ở ít nhất Quốc hội khóa XIV. Thời gian không nhiều cho một kỳ họp thế này nhưng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã làm tốt khâu chuẩn bị, tích cực và chủ động phối hợp từ sớm với các bên liên quan nên đã có được những dự thảo tốt nhất cho 4 nhóm vấn đề cần đại biểu Quốc hội thảo luận và biểu quyết.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi phát biểu tại một phiên thảo luận của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TL.

Có thể nói, kỳ họp này đã thành công và thành công hơn nữa là các bên có thêm bài học kinh nghiệm cho những kỳ họp bất thường lần sau khi có nhu cầu và yêu cầu. Các quyết sách của Quốc hội lần này đem lại lợi ích cho quốc kế, dân sinh trong bối cảnh bình thường mới.

PV: Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 1 Luật và 3 Nghị quyết quan trọnnhằm có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển. Điều này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi: Đây là kỳ họp rất đặc biệt để quyết định những vấn đề cũng rất đặc biệt, rất cấp bách, cần làm sớm để đáp ứng kịp thời đòi hỏi thực tế của đất nước và mong đợi của Nhân dân trong tình hình đại dịch COVID-19 vừa qua tác động mạnh mẽ và toàn diện đến đời sống, kinh tế, xã hội ở nước ta. 

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự và 03 Nghị quyết về: chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ với sự thống nhất cao.

Tôi tin rằng những quyết sách Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường này sẽ sớm đi vào cuộc sống, được thẩm thấu, sẽ tháo gỡ các nút thắt cho khu vực kinh tế tư nhân đóng góp thực chất hơn và tạo “cú huých” để tiếp tục thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và phục hồi nhanh chóng nền kinh tế quốc dân và các địa phương, hỗ trợ thiết thực đời sống người lao động trong điều kiện bình thường mới. 

Phục hồi kinh tế lúc này cũng đồng nghĩa với phục hồi niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước, và không chỉ giải quyết bài toán “tình thế”, mà còn hướng tới các vấn đề mang tầm chiến lược. Đây cũng là ý nghĩa “kép” của các quyết sách của Quốc hội trong kỳ họp này. 

leftcenterrightdel
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Ảnh: TH. 

PV: Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Quốc hội, theo ông trong thời gian tới cần tập trung vào các giải pháp đột phá nào để tiếp tục góp phần xây dựng một Quốc hội đổi mới, chủ động thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, vì lợi ích cao nhất của đất nước, của nhân dân?.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi: Đúng vậy, Quốc hội khóa XV đang quyết tâm xây dựng một “Quốc hội đổi mới, chủ động thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, vì lợi ích cao nhất của Đất nước, của Nhân dân”. Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Quốc hội, và đạt được mục tiêu bao trùm như vậy, Quốc hội có nhiều việc cần phải làm, cần phải giải quyết, trong đó cần ưu tiên nâng cao năng lực thể chế, kỹ năng hoạch định chính sách, pháp luật, và thi hành công vụ của Ủy ban thường vụ Quốc hội và đại biểu chuyên trách; thực hiện tốt chức năng giám sát tối cao của Quốc hội đối với việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội sau ban hành theo cách tiếp cận dựa vào người dân,... 

Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong quá trình triển khai các gói hỗ trợ khác nhau cho các địa phương và các bộ ngành. Ưu tiên các giải pháp bảo đảm kết quả thực chất từ việc tổ chức thực hiện tốt, cụ thể hóa, hiện thực hóa các vấn đề nêu trong các Nghị quyết của Quốc hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Vy Thảo ( thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực