Tạo động lực đưa Bến Tre phát triển nhanh, bền vững

Thứ hai, 23/01/2023 10:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - ​Năm 2023 là năm bản lề, rất quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI. Do đó, các cấp ủy, chính quyền các ngành cần tập trung cao độ, phát triển mạnh mẽ với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất để triển khai, phấn đấu thực hiện có kết quả các chỉ tiêu Nghị quyết ngay từ đầu năm, tạo động lực, đưa tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững.
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ - Ảnh: Hữu Hiệp.

 

Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.

 

Phóng viên (PV): Bến Tre đã khởi đầu năm 2022 với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về những kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được?

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ: Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ, khó dự báo. Nhưng, với sự chủ động, quyết tâm, đồng thuận, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung, nỗ lực tranh thủ thời cơ, cơ  hội phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương từng bước vượt qua khó khăn, vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Việc tổ chức quán triệt, triển khai chủ đề Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có sự phục hồi và đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khá (ước đạt 7,33%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; so cùng kỳ, giá trị sản xuất ở các khu vực đều tăng, nhất là khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng trưởng khá; hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi và phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu tăng khá; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng khá so cùng kỳ; thu ngân sách đạt tương đối cao; đã khởi công xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 nhằm tạo động lực cho tỉnh phát triển.

 Các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được triển khai thực hiện hiệu quả, đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa tỉnh với 10 tập đoàn lớn hàng đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản,...) đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và hợp tác giao thương... hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian sắp tới.

Công tác Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ, báo cáo đánh giá môi trường chiến lược; đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh của Trung ương thông qua, hiện đang rà soát, tiếp thu các ý kiến góp ý và tiếp tục thực hiện các quy trình để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bến Tre đã tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch; tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt và vượt chỉ tiêu năm 2022; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 7 bậc so cùng kỳ. Công tác giảm nghèo được tập trung thực hiện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Năm 2022, tỉnh Bến Tre đã giải quyết được trên 20 ngàn việc làm mới; chú ý quan tâm phát triển sinh kế cho người dân và chăm lo làm tốt an sinh xã hội. Trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; quan tâm phát triển các hoạt động đối ngoại,... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trao đổi Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry về biến đổi khí hậu - Ảnh: Thạch Thảo

PV: Một trong những nội dung quan trọng nêu rõ trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tập trung phát triển về hướng Đông, đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững. Đến nay những nội dung đó đang triển khai như thế vào và đã đạt được những kết quả như mong muốn chưa, thưa đồng chí?

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ: Phát triển về hướng Đông là một chiến lược có tính chất đột phá và là trọng tâm của tỉnh. Chiến lược này đồng bộ với chiến lược phát triển quốc gia, cũng như chiến lược, quy hoạch phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Nghị quyết phát triển tỉnh về hướng Đông với những nội dung trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, trong đó xác định phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ đột phá; đầu tư hình thành vùng kinh tế ven biển, với những ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm là tiềm năng và lợi thế của tỉnh như kinh tế thủy sản, phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo, phát triển các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng mới; kinh tế tuần hoàn, kinh tế tích hợp, phát triển hệ thống cảng sông, cảng biển; phát triển các dịch vụ thương mại, du lịch; phát triển đô thị công nghiệp, đô thị sinh thái…

 Với 65 km bờ biển, là điều kiện thuận lợi để Bến Tre phát triển mạnh về kinh tế biển. Hiện toàn tỉnh có khoảng 47.850 ha nuôi thủy sản các loại; tổng sản lượng thủy sản nuôi và khai thác khoảng 550 ngàn tấn/năm. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời cũng là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều tiềm năng phát triển các dự án năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió, năng lượng mới đã và đang thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp. Đến nay, đã có 19/48 dự án điện gió đã được bổ sung vào quy hoạch; hiện có 9/19 dự án đã triển khai thi công với tổng công suất 360/366,5MW (trong đó có 5 dự án nhà máy điện gió đã được vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia với tổng công suất là 93,05MW). Đồng thời, tỉnh cũng đã trình Bộ Công Thương đề nghị bổ sung một số dự án điện gió, điện khí, dự án sản xuất Hydro xanh vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, có tính đến năm 2045. Trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến có ít nhất 1.500MW điện gió được đưa vào khai thác; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện triển khai các dự án năng lượng khác tại tỉnh.

Song song đó, thông qua các hoạt động đầu tư liên kết, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã và đang được xây dựng, nâng cấp và dần đồng bộ hơn, hình thành mạng lưới giao thông theo quy hoạch, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng, kết nối giao thương và thu hút nguồn lực đầu tư. Hiện tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long đang tập trung khẩn trương đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao, nhằm giải tỏa nút thắt trên QL.57; tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khởi công và và đẩy nhanh tốc độ triển khai thi công cầu Rạch Miễu 2; tỉnh cũng đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh và kết nối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ven biển khác. Ngoài ra, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành thêm một trục giao thông Bắc - Nam kết nối Bến Tre với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận; với mạng lưới giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ hình thành các trục giao thông kết nối đến các tỉnh, thành phố trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển các vùng kinh tế, hành lang kinh tế, các trung tâm động lực phát triển trong thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre và vùng đồng bằng sông Cửu Long nhanh và bền vững.

PV: Thưa đồng chí, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng ĐBSCL, cũng như quy hoạch phát triển tổng thể khu vực ĐBSCL được Chính phủ phê duyệt sẽ là một trong những điều kiện để Bến Tre bứt phá thực hiện thành công yêu cầu phát triển nhanh và bền vững?

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ: Liên kết vùng đã được định hướng tại Văn kiện các Đại hội VIII, X, XI và gần nhất là Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành để hiện thực hóa chủ trương của Đảng về liên kết vùng với nhiều chính sách đột phá, phù hợp yêu cầu thực tế, thúc đẩy sự phát triển toàn vùng và của từng địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trên cơ sở đó, ngày 10/10/2022, Tỉnh ủy Bến Tre đã cụ thể hóa bằng Chương trình số 26-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị; trong đó, xác định mục tiêu phát triển tỉnh trong mối liên kết vùng, cụ thể: (1) Đến năm 2030, phát triển tỉnh Bến Tre nhanh, toàn diện, bền vững trong khu vực vùng ĐBSCL, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển ở mức khá của cả nước (top 30); tăng cường kết nối nội vùng, liên vùng, trong nước và quốc tế; phát triển Bến Tre thành trung tâm đầu mối về kinh tế nông nghiệp gắn với hình thành vùng sản xuất tập trung về trái cây, rau màu, thuỷ sản, chăn nuôi; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi với các tỉnh ĐBSCL và cả nước. (2) Đến năm 2045, Bến Tre có nền kinh tế phát triển hiện đại và bền vững, phát triển theo hướng thông minh, sáng tạo, môi trường xanh, sạch, là nơi “đáng sống” cho người dân; xác định rõ ràng các trụ cột tăng trưởng và đạt trình độ phát triển cao, trở thành động lực phát triển quan trọng của tỉnh, vùng ĐBSCL và cả nước.

 Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Nghị quyết phát triển về hướng Đông với những nội dung trọng tâm, phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, trong đó xác định phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ đột phá - Ảnh: Hoàng Mẫn

PV: Những kết quả Bến Tre đạt được trong năm 2022 là tiền đề quan trọng, bước đệm vững chắc để tỉnh tiếp tục thực hiện những chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đặt ra. Xin đồng chí chia sẻ những nhiệm vụ, giải pháp sẽ triển khai trong thời gian tới?

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ: Tỉnh ủy xác định chủ đề năm 2023 là: “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”. Phát huy Dân chủ trong hoạt động của hệ thống chính trị và xã hội; giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương”; tiếp tục phát huy sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân; đẩy mạnh sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; thực hiện các giải pháp đột phá, đồng bộ nhằm phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Tỉnh tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đi đôi với đổi mới mạnh mẽ phương pháp, tác phong, phong cách, lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao năng suất làm việc, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh. Tiếp tục triển khai sâu rộng nội dung thi đua “Đồng Khởi mới” trên tất cả các lĩnh vực.

Thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội để thúc đẩy phát triển. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tiếp tục phát triển mạnh mẽ các nội dung đối ngoại trong nước và ngoài nước.

Mục tiêu đặt ra là phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) từ 9,3% (trở lên); kim ngạch xuất khẩu đạt 1.700 triệu USD (trở lên); GRDP bình quân đầu người 53,9 triệu đồng/người (trở lên); huy động vốn đầu tư toàn xã hội 28.000 tỷ đồng (trở lên); thu ngân sách đạt 5.388 tỷ đồng trở lên; tỷ lệ hộ nghèo còn không quá 2,5%;...

Năm 2023 là năm bản lề, rất quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành cần tập trung cao độ, phát triển mạnh mẽ với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất để triển khai, phấn đấu thực hiện có kết quả các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 ngay từ đầu năm, tạo động lực thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đưa tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!.

 

Hoàng Mẫn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực