​Tây Nguyên: Tưng bừng ngày hội non sông

Chủ nhật, 23/05/2021 17:52
(ĐCSVN) – Cùng với cả nước, hôm nay, 23/5, không khí bầu cử tại các tổ bầu cử trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp, nghiêm túc và đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Hầu hết cử tri đến tham gia bầu cử đều rất phấn khởi, tin tưởng vào lá phiếu của mình sẽ chọn ra được những đại biểu có đức, có tài vào cơ quan quyền lực nhà nước.
Đồng bào Tây Nguyên nô nức tham gia bầu cử. (Ảnh: Báo Đắk Lắk) 

Tại Đắk Lắk, cùng với hơn 1,3 triệu cử tri trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tham gia bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 2, Phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột. Xác định đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đồng thời là dịp để phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân nên cử tri đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu từ rất sớm để tham gia bầu cử, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Công tác niêm yết danh sách cử tri, tổ chức cho cử tri nghiên cứu thông tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, nguyên tắc. Để bảo đảm phòng chống dịch COVID-19, tại khu vực bỏ phiếu, Ban tổ chức bầu cử tỉnh Đắk Lắk đã bố trí đầy đủ nước sát khẩn, khẩu trang, thưc hiện giãn cách và yêu cầu mọi người thực hiện đúng 5K theo quy định.

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, toàn tỉnh có 1.794/1.794 (100%) tổ bầu cử tiến hành khai mạc bầu cử đúng thời gian quy định (trong đó có 14 khu vực bầu cử đã bỏ phiếu sớm trong ngày 22/5).

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk - Y Biêr Niê cho biết: Thể theo nguyện vọng của cử tri ở một số điểm bầu cử, khu vực bỏ phiếu vùng nông thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri vừa thực hiện quyền bầu cử, nhưng đảm bảo công việc đồng áng nên một số tổ bầu cử đã tổ chức khai mạc từ 5 giờ 30 phút, còn lại các khu vực bỏ phiếu khác tổ chức khai mạc từ 6 giờ đến 7 giờ. Không khí bầu cử tại các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp, nghiêm túc và đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Hầu hết cử tri đến tham gia bầu cử đều rất phấn khởi, tin tưởng vào lá phiếu của mình sẽ chọn ra được những đại biểu có đức, có tài vào cơ quan quyền lực nhà nước.

Đến 11 giờ, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 964.807 cử tri trong tổng số 1.322.847 cử tri đi bỏ phiếu (đạt khoảng 72,93%); có 317 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành việc bỏ phiếu cho 91/91 cử tri khu vực cách ly tại hẻm 198/01 đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột (đạt tỷ lệ 100%).

Hòa cùng không khí rộn ràng, phấn khởi của cả nước, hơn 994 nghìn cử tri trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong tâm thế đầy phấn khởi, cử tri đã bỏ phiếu để chọn ra những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Trong cuộc bầu cử này, cử tri trong tỉnh Gia Lai bỏ phiếu để bầu ra 8 đại biểu Quốc hội trong số 14 người ứng cử và 5.651 đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp trong số 9.525 người ứng cử. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà đến thời điểm bầu cử là 1.555 người (232 F2 và 1.323 người về từ vùng dịch), trong đó có 1.114 người tham gia bỏ phiếu bầu cử, số còn lại dưới 18 tuổi. Số điểm bầu cử có thùng phiếu lưu động là 464 điểm. Số người đang cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên-Binh đoàn 15 (huyện Đức Cơ) là 77 công dân. Ban Chỉ đạo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo, giao Sở Y tế bố trí 6 máy khử trùng, diệt khuẩn phiếu bầu cử tại các điểm bầu cử có thùng phiếu phụ.

Ông Nguyễn Hồng Quang (102 tuổi, trú tại 52/4 Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, TP Pleiku) là người đã tham gia bỏ phiếu bầu cử suốt từ năm 1946 đến nay. Ông chia sẻ: “Mỗi lần đến kỳ đi bỏ phiếu, tôi đều cố gắng đến sớm để đọc lại một lượt danh sách ứng cử viên, từ đó có quyết định cho mình. Dù lớn tuổi nhưng tôi vẫn muốn đến bỏ phiếu trực tiếp cùng các cử tri khác, cảm nhận không khí hân hoan, vui tươi của ngày hội đặc biệt này”. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, các thành viên của tổ bầu cử đã tận tình hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm thông điệp 5K, phân luồng và bố trí cử tri đứng giãn cách, giới hạn số lượng người vào trong khu vực bỏ phiếu.

Đúng 7 giờ, tất cả 1.437 khu vực bỏ phiếu tại 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã đồng loạt khai mạc bầu cử. Sau lễ chào cờ trang nghiêm, cử tri đã được phổ biến nội quy phòng bầu cử, chứng kiến việc kiểm tra và niêm phong thùng phiếu và tiến hành việc bỏ phiếu theo đúng quy trình, quy định. Theo báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử tỉnh Gia Lai, tính đến 13 giờ ngày 23/5, có 92,57% cử tri trong tỉnh đã tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, những địa phương có tỷ lệ cử tri đã bỏ phiếu đạt cao như: Krông Pa (99,3%), Kbang (98,89%), Ia Pa (98,63%), Kông Chro (98%), Đak Đoa (97,82%), Mang Yang (97%)… Tất cả các đơn vị còn lại đều đạt tỷ lệ trên 80% số cử tri tham gia bỏ phiếu.

Tại tỉnh Kon Tum, cử tri 6 xã biên giới, vùng sâu, vùng xa của huyện Đăk Glei đã đi bầu cử sớm trước 1 ngày so với ngày bầu cử toàn dân (23/5), theo đó, 10.192 cử tri ở 6 xã biên giới, vùng sâu, vùng xa của huyện Đăk Glei gồm: Đăk Man, Đăk Plô, Đăk Long, Đăk Nhoong, Mường Hoong và Ngọc Linh đi bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 35 khu vực bỏ phiếu.

Tại các  khu vực bỏ phiếu, cử tri được nghe thông qua danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các quy định, thể lệ bầu cử; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia bầu cử và tham gia việc kiểm tra, niêm phong hòm phiếu.

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực bỏ phiếu số 3 ở nhà rông thôn Măng Khênh thuộc xã Đăk Man, từ sáng sớm, nhiều cử tri đã đến khu vực bỏ phiếu để tham gia bầu cử. Các lực lượng thuộc Tổ phụ trách bầu cử của khu vực bỏ phiếu hướng dẫn cử tri xếp hàng theo thứ tự, thực hiện khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ để đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19. Bên trong nhà rông của thôn, bàn phát phiếu bầu, bàn hướng dẫn, bàn để cử tri lựa chọn đại biểu, hòm phiếu và bàn đóng dấu đã bỏ phiếu được bố trí gọn gàng, tạo thuận lợi cho cử tri bỏ phiếu.

Ông Trần Văn Trường- Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Đăk Man cho biết, trên địa bàn xã có 821 cử tri và 3 khu vực bỏ phiếu tại nhà rông các thôn: Đông Lốc, Đông Nay và Măng Khên. Cử tri của xã có 97% là người dân tộc Giẻ - Triêng. Ngoài các cử tri trực tiếp đến các khu vực bỏ phiếu tham gia bầu cử, xã Đăk Man có 11 cử tri (gồm 4 cử tri già yếu không có khả năng đi lại và 7 cử tri là đối tượng F3 đang thực hiện việc cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19) được hỗ trợ tham gia bầu cử tại nhà qua hòm phiếu phụ.

Đúng 5h30 sáng 23/5, cử tri ở cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống COVID - 19 Trường cao đẳng Cộng đồng cơ sở 1, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ sáng sớm, cán bộ quân đội, công an, y tế và lực lượng dân quân cùng bà con nhân dân ăn mặc gọn gàng, xếp hàng ngay ngắn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phòng chống dịch bệnh đúng quy định, cầm thẻ cử tri cùng lá phiếu trên tay, nhanh chóng đi bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Vịnh, người dân của TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, làm ăn ở tỉnh Attapư (Lào) về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi được về đây cách ly y tế hồ hởi nói: Sáng nay, tôi đã chọn bộ đồ đẹp nhất để mặc, phấn chấn đến điểm bầu cử. Đây có lẽ là dịp bầu cử đặc biệt nhất trong đời tôi, tôi cũng như mọi người rất vinh dự và tự hào khi cầm trên tay lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp khóa mới ngay trong khu cách ly này.

Theo ghi nhận, việc bầu cử ở cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống COVID - 19 diễn ra nghiêm túc, đúng luật, cán bộ, quân và dân đều rất phấn khởi. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19, trước khi vào điểm bầu cử tất cả các công dân đều được đo thân nhiệt, khử khuẩn khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị phòng y tế dự phòng để nếu có công dân biểu hiện sốt, ho thì kịp thời đưa vào cách ly tại chỗ.

Cùng với các địa phương khu vực Tây Nguyên, sáng 23/5, tại điểm bầu cử Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông thuộc đơn vị bầu cử phường Nghĩa Phú (TP Gia Nghĩa), cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban trực thuộc đã tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền bầu cử của mình.

Từ sáng sớm, đông đảo cử tri đã có mặt để nắm rõ lại danh sách, tiểu sử, các thông tin, hình ảnh của người ứng cử để có sự lựa chọn thật sự chất lượng. Không khí bầu cử trong lực lượng biên phòng tỉnh nghiêm túc, bảo đảm giữ khoảng cách nhất định để phòng, chống dịch COVID-19. Đến khoảng 8 giờ sáng, 100% cử tri của đơn vị đã hoàn thành công tác bầu cử. Trước đó, ngày 22/5 có 13 đơn vị thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh gồm 12 đồn biên phòng và 1 Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động đã tiến hành bầu cử sớm./…

K.V (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực