Tháo gỡ khó khăn để ổn định hoạt động đăng kiểm

Thứ tư, 07/06/2023 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh nội dung trên khi lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, chiều 7/6.

Tại phiên chất vấn, nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đặt ra là: Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; quản lý hoạt động vận tải, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép lái xe…

Cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) nêu thực trạng: Trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết có giải pháp gì để sớm giải quyết tình trạng này?

Về chất vấn của đại biểu liên quan đến hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.

 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: TH.

Trước băn khoăn của đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Hà Nội) về việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm. Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có tết.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ.

“Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Để thị trường quyết định giá đăng kiểm mới đảm bảo thu nhập đăng kiểm viên

Đăng ký tranh luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) đề nghị cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài.

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. 

Bộ trưởng cho biết, ngay từ khi nhận công tác đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ. 

Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe. 

Bộ trưởng cho biết, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản. 

Siết chặt quản lý đào tạo, cấp phép lái xe

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn) nêu theo thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn… Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để siết lại tình trạng này?

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ ra tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này?”, đại biểu đặt vấn đề,

Đối với hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải ép các tài xế chạy xuyên đêm, gây tai nạn, Bộ trưởng GTVT cho biết đây là một thực tế đã được dư luận, báo chí phản ánh. Nhắc lại vụ tai nạn giao thông tại Quảng Bình cách đây 3 năm dẫn đến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự vụ tai nạn, khởi tố lái xe gây tai nạn và khởi tố cả đối với chủ doanh nghiệp vì những hành vi buông lỏng quản lý, giao xe cho người cho người có bằng lái không phù hợp, Bộ trưởng nêu rõ, đây là hành động rất cần thiết và cần phải thực hiện trong thời gian tới. Trong Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/4/2023 về việc tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đối với các vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải chủ trì đánh giá, xác định nguyên nhân, các giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm và cá thể hóa các trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Do vậy, việc phân định rõ trách nhiệm đã được nghiên cứu và tích hợp vào dự thảo các văn bản pháp luật, đặc biệt là dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: TH.

“Nội dung này Bộ GTVT và Bộ Công an đã đưa vào dự thảo để có hành lang pháp lý để xử lý”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Tư lệnh ngành GTVT cho biết, vừa qua Bộ GTVT đã thực hiện việc thanh tra toàn diện về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 63 tỉnh thành, liên quan đến chất lượng trong đào tạo, tổ chức cuộc thi, kể cả thi lý thuyết và thi sát hạch, việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho những người nghiện, những người không đủ hành vi, khi phát hiện ra việc này Thanh tra Bộ đã chỉ đạo xử lý nghiêm và đã chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

“Bộ GTVT đã và đang khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư và siết chặt quản lý để trong thời gian tới không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện. Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các Sở Giao thông vận tải ở các địa phương phải tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm, bởi vì hiện nay công tác sát hạch, đào tạo và cấp giấy phép lái xe cũng như thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền toàn bộ xuống cho địa phương”, Bộ trưởng nêu rõ.

Đăng ký tranh luận, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Dương) nêu vấn đề trong quá trình đào tạo để thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, việc bắt buộc học lý thuyết trực tiếp hiện không còn phù hợp với đại đa số người học; đi ngược với yêu cầu thực tiễn, xu hướng thành quả của khoa học công nghệ.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư, sắp tới cập nhật bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

“Quá trình chúng tôi đi kiểm tra thấy rằng rất nhiều nội dung đào tạo không phù hợp. Như đại biểu nói là câu chuyện cứ bắt phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết nếu học trực tuyến vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Tất cả việc này đã được Bộ ghi nhận hết và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới’, Bộ trưởng nói./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực