Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam và Chile cần đẩy mạnh giao lưu thương mại

Thứ năm, 09/11/2017 20:53
(ĐCSVN) - Chiều 9/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet đang có chuyến thăm cấp Nhà nước và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Tổng thống Chile Michelle Bachele tại Trụ sở Chính phủ 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm Việt Nam lần thứ 2 và dự Hội nghị cấp cao APEC. Thủ tướng cho biết, người dân Việt Nam và Thủ đô Hà Nội rất ấn tượng về việc Tổng thống đi dạo phố ở Hà Nội, vừa giúp Tổng thống hiểu hơn về cuộc sống bình thường của người dân Việt Nam và cho thấy Việt Nam là một đất nước rất an toàn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet tham dự các sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC, đóng góp vào thành công của Tuần lễ.

Tổng thống Michelle Bachelet vui mừng trở lại thăm Việt Nam và cho biết, Chile luôn ủng hộ Việt Nam trong mọi hoàn cảnh; nhất là đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Tổng thống Chile cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ nước này đẩy mạnh hợp tác với ASEAN. Chile mong hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực quốc phòng, gìn giữ hòa bình, khoa học công nghệ, trao đổi hợp tác song phương mà hai bên đã ký kết. 

Gần đây 2 nước đã miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông và công vụ, Tổng thống Chile cho rằng, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để 2 nước thúc đẩy du lịch, thương mại và đầu tư. Tuy nhiên, 2 nước cần thúc đẩy một số dự án hợp tác cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp. Chile mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc trồng lúa; hợp tác với Việt Nam về dự báo thời tiết vì Chile có những trung tâm nghiên cứu dự báo thời tiết rất phát triển.

Nhân dịp này, Tổng thống Chile Michelle Bachelet bày tỏ chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do bão lụt vừa qua. Cho rằng thiên tai có nguyên nhân từ hậu quả của biến đổi khí hậu, Tổng thống Chile mong muốn hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet 

Tán thành các đề xuất hợp tác hai nước của Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai nước có quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy, hợp tác tích cực trong trong các khuôn khổ đa phương. Trong quá trình tiếp tục đàm phán TPP thì hai nước cần đẩy mạnh giao lưu thương mại; thúc đẩy hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực như công nghệ chế biến, hải sản, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đã đạt hơn 1,1 tỷ USD, gấp đôi năm 2013. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Chile tạo điều kiện cho các loại trái cây đặc sản và gạo của Việt Nam tiếp cận được thị trường nước này. Việt Nam cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile.

Cảm ơn Tổng thống Michelle Bachelet chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do thiên tai gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đang nỗ lực cao độ để hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai vượt qua khó khăn. Việt Nam cũng nỗ lực để tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC, nhất là có một Tuyên bố chung về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)./

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực