Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023

Thứ bảy, 05/08/2023 10:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
​Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu nhận diện, dự báo bối cảnh, tình hình thời gian tới; từ đó đưa ra các giải pháp trọng tâm, điểm mấu chốt, khâu đột phá trong tháng 8, những tháng còn lại của năm 2023 và thời gian tới. Đặc biệt, các đại biểu cần đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết Phiên họp để hoàn thiện, tổ chức thực hiện...

 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Sáng 5/8, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7 năm 2023 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng của năm 2023; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Chính phủ nghe báo cáo và thảo luận về rà soát, tổng hợp nhu cầu điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; kết quả xử lý kiến nghị, đề xuất của địa phương gửi đến Đoàn công tác của thành viên Chính phủ làm việc tại địa phương.

Dự Phiên họp có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện lãnh đạo ban, cơ quan của Trung ương Đảng, Quốc hội.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã đi qua tháng đầu tiên của quý III. Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.

Trên thế giới, tăng trưởng vẫn thấp trong khi cầu tiêu dùng còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng… Nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt;  áp lực nợ công, nợ xấu của doanh nghiệp, rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản vẫn còn cao tại một số quốc gia; xuất hiện một số rủi ro, thách thức mới về an ninh lương thực toàn cầu. Tình trạng thời tiết cực đoan diễn ra ở nhiều nơi, hạn hán kéo dài trên phạm vi rộng, bão lũ, thiên tai tại nhiều quốc gia...

Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, khi chịu tác động kép, vừa phải chống chịu với sức ép từ cả bên trong và bên ngoài, xử lý các vấn đề hiện tại, khắc phục khó khăn, tồn tại nhiều năm. Trong bối cảnh đó, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm những nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Qua đó, trong tháng 7 và 7 tháng của năm, chúng ta cơ bản thực hiện được các mục tiêu tổng quát của năm 2023 với kết quả tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Tuy nhiên, cũng còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Theo Thủ tướng, bước vào tháng 8, mặc dù dự báo tình hình thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nền kinh tế nước ta đã có dấu hiệu, triển vọng rất tích cực trên nền tảng vĩ mô tốt. Trong tháng 8, có nhiều sự kiện, trong đó có các ngày lễ kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công nhưng cũng là thời điểm thường xuất hiện mưa bão, rủi ro thiên tai; có rất nhiều nhiệm vụ, công việc cả thường xuyên, đột xuất, xử lý tồn đọng…

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện, phân tích kỹ, khách quan; nêu rõ những việc đã làm tốt để tiếp tục phát huy và làm tốt hơn, việc chưa đạt yêu cầu, nêu nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm...

Cùng với đó, các đại biểu nhận diện, dự báo bối cảnh, tình hình thời gian tới; từ đó đưa ra các giải pháp trọng tâm, điểm mấu chốt, khâu đột phá trong tháng 8, những tháng còn lại của năm 2023 và thời gian tới. Đặc biệt, các đại biểu cần đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết Phiên họp để hoàn thiện, tổ chức thực hiện.../.

 

Phạm Tiếp/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực