Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Dominica

Thứ tư, 01/11/2023 18:36
(ĐCSVN) - Ngày 01/11/2023, Đại sứ quán Cộng hòa Dominica tại Việt Nam tổ chức lễ đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng đài Tổng thống Juan Bosch tại công viên Hòa Bình, Hà Nội nhân kỷ niệm 114 năm (30/6/1909 – 30/6/2023) ngày sinh và 22 năm (1/11/2001 – 1/11/2023) ngày mất của ngài Juan Emilio Bosch, Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Cộng hòa Dominica năm 1963.

Đại sứ Cộng hòa Dominica tại Việt Nam Jaime Francisco Rodríguez (thứ hai từ trái sang) chào đón các quan khách đến dự buổi lễ. (Ảnh: Đại sứ quán Cộng hòa Dominica tại Việt Nam). 

Ngài Jaime Francisco Rodríguez, Đại sứ Cộng hòa Dominica tại Việt Nam, đánh giá cao sự hỗ trợ dành cho Đại sứ quán trong công tác chuẩn bị cho buổi lễ, cũng như sự tham dự của ông Nguyễn Kỳ Sơn, Vụ trưởng Vụ Châu Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; cùng các đại diện của Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại giao Việt Nam; Sở Ngoại vụ Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, các phóng viên báo chí...

"Chúng tôi nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế của Giáo sư Juan Bosch, Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Dominica, cũng như tấm lòng của ông khi đến thăm Việt Nam trong thời kỳ “Chiến tranh lạnh”, đánh dấu sự ủng hộ hết lòng của Cộng hòa Dominica dành cho công cuộc đấu tranh, cho người dân và chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đặc biệt trân trọng sự hỗ trợ nhiệt tình của Vụ Châu Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các cơ quan của Việt Nam dành cho ông Miguel Mejía, Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominica, trong việc xây dựng và khánh thành tượng đài vinh danh Tổng thống Juan Bosch vào ngày 28/8/2018, một trong những người Dominica có tầm ảnh hưởng ở quy mô trong nước và quốc tế, người sáng lập Đảng Cách mạng Dominica (PRD) và Đảng Giải phóng Dominica (PLD); đồng thời là người thúc đẩy Hiến pháp tiến bộ nhất theo chế độ dân chủ của Cộng hòa Dominica.

Tiếp nối những tư tưởng và hành động của Giáo sư Juan Bosch, việc mở cửa Đại sứ quán Cộng hòa Dominica tại Việt Nam là minh chứng cho thành tựu đã đạt được trong chính sách đối ngoại mới của Tổng thống Luis Abinader Corona và Bộ Ngoại giao. Cùng đội ngũ cán bộ của Chính phủ, chúng tôi đã tích cực triển khai và khánh thành cơ quan ngoại giao này tại Hà Nội vào tháng 2/2023 vừa qua, vốn là niềm mong mỏi trong nhiều năm, góp phần mạnh mẽ vào việc thúc đẩy và nâng tầm quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, học thuật, văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ giữa hai quốc gia", Đại sứ Cộng hòa Dominica tại Việt Nam khẳng định.

Các đại biểu dự buổi lễ. (Ảnh: Đại sứ quán Cộng hòa Dominica tại Việt Nam).

Tại lễ đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng đài Giáo sư Juan Bosch, Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez đã nhắc lại mối quan hệ thân thiết giữa hai nhà lãnh đạo Juan Bosch và Hồ Chí Minh, với nhiều nét tương đồng về tư tưởng và sự nghiệp chính trị.

Giáo sư Juan Bosch luôn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh tình cảm đặc biệt, cũng như sự tin tưởng, ủng hộ hoàn toàn đối với cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, góp phần tăng cường đoàn kết với các dân tộc tiến bộ trên thế giới.

Việt Nam và Cộng hòa Dominica thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 7/7/2005. Trong khuôn khổ các thỏa thuận song phương, ngày 25/2/2023, Đại sứ quán Dominica tại Hà Nội đã được khánh thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Chính phủ và người dân Cộng hòa Dominica cũng mong muốn Việt Nam sẽ sớm mở cửa trụ sở ngoại giao tại thủ đô Santo Domingo, Cộng hòa Dominica, từ đó tiếp tục tăng cường mối quan hệ toàn diện. Hai nước có tiềm năng rất lớn để tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác ở cấp độ cao hơn trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, khoa học, nông nghiệp, giáo dục, viễn thông, du lịch, thể thao, văn hóa./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực