Tiếp tục phát huy hiệu quả lĩnh vực y dược học cổ truyền

Thứ sáu, 23/02/2024 12:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình mong cán bộ, công nhân viên Viện Y học cổ truyền Quân đội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tiếp tục phát huy lĩnh vực y dược học cổ truyền, nghiên cứu, phát triển nhiều bài thuốc mới...

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), sáng 23/2, đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm và chúc mừng các y, bác sĩ Viện Y học cổ truyền Quân đội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương và Bệnh viện Hữu nghị.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình mong cán bộ công nhân viên Viện Y học cổ truyền Quân đội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tiếp tục phát huy lĩnh vực y dược học cổ truyền, nghiên cứu, phát triển nhiều bài thuốc mới để chữa bệnh cho nhân dân.

Khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm y học cổ truyền lớn của quân đội và quốc gia

Gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các y, bác sĩ Viện Y học cổ truyền Quân đội, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình biểu dương và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế của Viện trong thời gian qua. Viện Y học cổ truyền Quân đội là bệnh viện hạng 1, tuyến Trung ương, trực thuộc Bộ Quốc phòng, Viện được tổ chức theo mô hình Viện – Trường, với 44 đầu mối và có hơn 800 giường bệnh thu dung điều trị với các trang thiết bị hiện đại.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các y, bác sĩ Viện Y học cổ truyền Quân đội. 

Qua báo cáo của Viện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình nhấn mạnh: Trong những năm qua, Viện Y học cổ truyền Quân đội luôn là trung tâm khám, chữa bệnh, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn và toàn quân và đã khẳng định được vai trò vị thế là trung tâm y học cổ truyền lớn của quân đội và quốc gia.

Dẫn lại lời trong thư Bác Hồ gửi Hội nghị cán bộ Y tế vào tháng 2/1955: “Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây” ", Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình mong muốn Viện tiếp tục phát huy truyền thống nền y học quân đội, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn quân, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý và cán bộ cao cấp Quân đội nhân dân Việt Nam và quốc tế; có trách nhiệm tư vấn, đào tạo sau đại học về y học cổ truyền cung cấp nguồn nhân lực cao cho quân đội và cơ sở ngoài quân đội; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và hiện đại hóa y học cổ truyền y học bản địa đặc sắc trong và ngoài nước, góp phần làm giàu thêm kinh nghiệm tri thức về lĩnh vực y học cổ truyền trong toàn quốc. Viện cũng cần tăng cường giúp sức khám, chữa bệnh cho nhân dân và cán bộ cao cấp của Trung ương và của quân đội…

Đặc biệt, Viện cần phát huy truyền thống xây dựng môi trường văn hóa đoàn kết, dân chủ, trí tuệ để tạo môi trường tốt cho cán bộ, y sĩ, bác sĩ phát huy được tay nghề của mình, được học tập nâng cao trình độ trong các bệnh viện lớn và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y học cổ truyền, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ giỏi chuyên môn, tốt y đức, trách nhiệm trong khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân. Viện cũng cần chú trọng đến công tác Đảng, công tác chính trị và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí Lê Hải Bình tặng hoa chúc mừng cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội.   

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng rằng, với sự quan tâm của lãnh đảng Đảng, nhà nước và Quân đội, cùng với sự đoàn kết thống nhất trong toàn Viện, Viện YHCT Quân đội sẽ nỗ lực phát triển hơn nữa xứng danh với bệnh viện hạng 1 của Quân đội, xứng với niềm tin tưởng của các cấp, ngày càng sản xuất được nhiều chế phẩm y học cổ truyền để phục vụ Nhân dân.

Nhân dịp 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình đã gửi lẵng hoa tươi thắm chia vui, chúc mừng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế của Viện Y học cổ truyền Quân đội.

Xứng đáng là Trung tâm hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới về Y học cổ truyền

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, báo cáo với đồng chí Lê Hải Bình, Giám đốc Bệnh viện Vũ Nam cho biết, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (YHCTTW) là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế và là Trung tâm hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới về YHCT.

 Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia vui, chúc mừng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Với chức năng là Bệnh viện đầu ngành của cả nước về YHCT, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc 08 chức năng nhiệm vụ mà Bộ Y tế giao cho, đó là: Khám, cấp cứu, điều trị nội trú, phục hồi chức năng cho mọi đối tượng ở tuyến cao nhất bằng YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại; Nghiên cứu kế thừa các bài thuốc YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại, hiện đại hóa y dược học cổ truyền; Đào tạo cán bộ chuyên ngành Y học cổ truyền, đào tạo đại học, sau đại học, đào tạo bác sỹ chuyên khoa YHCT trong và ngoài nước; Chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, tham mưu cho Bộ Y tế chỉ đạo mạng lưới chuyên môn xây dựng phác đồ điều trị bằng YHCT kết hợp với y học hiện đại; Tuyên truyền phòng bệnh bằng YHCT, tham gia phòng chống dịch bệnh; Bào chế và sản xuất thuốc YHCT, cung cấp đầy đủ, kịp thời về nhu cầu sử dụng thuốc trong và ngoài Bệnh viện; Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực về nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị của Bệnh viện; Hợp tác quốc tế về YHCT, khai thác nguồn viện trợ đầu tư và thiết lập mối quan hệ hợp tác về khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học...

Chúc mừng các thầy thuốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình đánh giá cao những kết quả đáng tự hào mà Bệnh viện đạt được trong hơn 66 năm qua và kế thừa được truyền thống nền y dược học cổ truyền của dân tộc.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng biểu dương và ghi nhận cán bộ, công nhân viên Bệnh viện đã và đang phát huy tốt những bài học, kinh nghiệm quý báu của danh y Hải Thượng Lãn Ông cũng như đã xây dựng một tập thể đoàn kết trong chuyên môn và biết kết hợp nhuần nhuyễn Đông Tây y, góp phần điều trị khỏi và giảm bệnh cho bệnh nhân. Nhân dịp này, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong rằng, Bệnh viện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt lời dạy của Hồ Chủ tịch và Hải thượng Lãn Ông lúc sinh thời; tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ y tế giỏi về y thuật lẫn y đức.

 Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế  Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Nhấn mạnh y học cổ truyền Việt Nam có lịch sử lâu đời và đáng tự hào, với nhiều thầy thuốc, danh y được nhắc đến với niềm kính trọng, yêu mến, đồng chí Lê Hải Bình khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc phát huy y học cổ truyền trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trên cơ sở đánh giá 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới, các lãnh đạo, cán bộ, bác sỹ của Bệnh viện cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như làm đầu mối trong hợp tác quốc tế về y học cổ truyền với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo đồng chí Lê Hải Bình, vấn đề kết hợp y dược học cổ truyền với y học hiện đại có giá trị rất lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân từ xưa đến nay. Do đó, thời gian tới, kỳ vọng cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương sẽ tiếp tục phát huy lĩnh vực y dược học cổ truyền, nghiên cứu, phát triển, sản xuất nhiều bài thuốc mới có giá trị để góp phần chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho nhân dân từ tuyến y tế cơ sở cho đến tuyến bệnh viện cao nhất. Xứng đáng là Trung tâm hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới về Y học cổ truyền.

Bệnh viện Hữu nghị là một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân khu vực Hà Nội và các tỉnh, thành phố 

Thăm và chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình đã biểu dương những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của tập thể y, bác sĩ của bệnh viện trong việc nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, bảo đảm chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, nhất là bênh nhân là người cao tuổi.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình tặng hoa chúc mừng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị.

Đồng chí Lê Hải Bình bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn trước những đóng góp của các giáo sư, bác sĩ, cán bộ y tế trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ cấp cao Trung ương cũng như Thành phố thời gian qua.

Đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh: Bệnh viện Hữu nghị đã làm tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ trung cao cấp của Đảng, Nhà nước. Cùng với nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Bệnh viện đã từng bước mở rộng đối tượng khám chữa bệnh phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển y tế; trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân khu vực Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm động viên của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị khẳng định: Đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, người lao động Bệnh viện Hữu nghị sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt sứ mệnh cao cả là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung, cao cấp của Đảng cũng như bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực