Tổng thống Pháp cải tổ nội các

Thứ sáu, 12/01/2024 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Ngày 11/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó thay thế Ngoại trưởng nhưng giữ nguyên các vị trí chủ chốt khác.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  chủ trì cuộc họp nội các tại Thủ đô Paris. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Cuộc cải tổ diễn ra sau khi Tổng thống Macron chọn đồng minh thân cận của mình, ông Gabriel Attal, 34 tuổi, làm Thủ tướng mới của nước này, động thái mà ông Macron hy vọng sẽ mang lại động lực mới cho nhiệm kỳ Tổng thống của ông. 
Tại Điện Elysée, Tổng thư ký Phủ Tổng thống Pháp Alexis Kohler đã công bố danh sách các bộ trưởng đầu tiên gồm 14 người, với 7 nam và 7 nữ. Thành phần chính phủ mới sẽ tiếp tục được bổ sung trong những ngày tới, gồm các thứ trưởng và quốc vụ khanh. Theo đó, Tổng thư ký đảng Phục hưng cầm quyền Stephane Sejourne, 38 tuổi, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng thay cho người tiền nhiệm Catherine Colonna. Bà Rachida Dati, 58 tuổi, người giữ chức Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và là thành viên đảng đối lập cánh hữu Những người Cộng hòa được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Văn hóa. Bộ trưởng Thể thao Amelie Oudea-Castera, 45 tuổi, người đang đối mặt với nhiệm vụ giám sát Olympic Paris vào mùa Hè tới sẽ lãnh đạo "siêu bộ" kết hợp giữa thể thao và giáo dục. 
Trong khi đó, các chức vụ chủ chốt khác như Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu và Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti không thay đổi.
Việc giữ lại hầu hết các vị trí chủ chốt trong nội các cho thấy Tổng thống Macron muốn đảm bảo tính liên tục cho bộ máy hành pháp của ông. Trong khi đó, việc ông thay đổi người đứng đầu chính phủ được cho là nhằm thúc đẩy các nỗ lực cạnh tranh với phe cực hữu của bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 6 tới. Tân Ngoại trưởng Sejourne là người đang được kỳ vọng có thể sát cánh cùng Thủ tướng Attal hàn gắn rạn nứt trong phe đa số để chuẩn bị cho sự kiện mà theo các cuộc thăm dò mới đây, phe cực hữu đang dẫn trước phe của Tổng thống Macron tới gần 10 điểm.
Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi danh sách các bộ trưởng do ông Attal đề xuất được công bố, tân Thủ tướng nhấn mạnh: “Điều tôi muốn là hành động, hành động và hành động”. Ông cam kết sẽ giải quyết các vấn đề của người dân Pháp và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, đồng thời khẳng định chính phủ do ông lãnh đạo sẽ hành động theo phương châm “tỉnh táo”, “hiệu quả”, “năng lượng”. Ông cũng khẳng định “hoàn toàn tin tưởng” vào bà Amelie Oudea-Castera, người đứng đầu một bộ lớn phụ trách các lĩnh vực quan trọng như giáo dục quốc gia, thanh niên, thể thao và các thế vận hội Olympic và Paralympic – hai sự kiện thể thao quốc tế lớn sẽ diễn ra trong mùa Hè tới./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực