Triển khai hiệu quả và thực chất các cơ chế hợp tác song phương

Thứ sáu, 19/04/2024 22:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 19/4, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân Abdelhamid Boubazine và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng các Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ tại Việt Nam; khẳng định những đóng góp tích cực của các Đại sứ đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân Abdelhamid Boubazine 

Tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn ghi nhận những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nổi bật là việc triển khai hiệu quả và thực chất các cơ chế hợp tác song phương sau thời gian dài gián đoạn và hợp tác thương mại, đầu tư đạt bước tiến rõ rệt, trong đó kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đã tăng 67% so với năm 2022.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh luôn trân trọng sự đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau của hai dân tộc Việt Nam và Algeria trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay

Nhân dịp này, Bộ trưởng nêu một số trọng tâm lớn mong muốn Đại sứ quán Algeria tại Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp, thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương; tổ chức nhiều hơn các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư của hai nước.

Bộ trưởng khẳng định tình cảm tốt đẹp của nhân dân hai nước dành cho nhau là nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt Nam -Algeria, đề nghị hai bên chú trọng các hoạt động hợp tác, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân để nuôi dưỡng và vun đắp mối quan hệ này ngày càng gắn bó.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci

Trao đổi với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhắc lại các dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước diễn ra trong thời gian qua như chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (11/2023), chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1978.

Hai nước cũng đã sát cánh cùng nhau trong những thời điểm khó khăn khi Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thiết bị y tế giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19 và Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn cứu hộ, cứu nạn ra nước ngoài giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục thảm họa động đất xảy ra hồi tháng 2/2024.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Đại sứ Haldun Tekneci trao đổi với Đại sứ kế nhiệm, tiếp tục thúc đẩy các nội dung hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong đó có tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trao đổi các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quan hệ hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước, cũng như sớm hoàn tất mở Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Haldun Tekneci bày tỏ tình cảm yêu quý và gắn bó với đất nước, con người Việt Nam, đánh giá cao vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trong nhiều vấn đề toàn cầu.

Đại sứ Abdelhamid Boubazine đánh giá cao quan hệ hữu nghị, truyền thống, bác ái giữa hai dân tộc; chia sẻ người dân Algeria rất khâm phục và ủng hộ cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Haldun Tekneci cho biết đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam là hình mẫu thành công về phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực.

Hai Đại sứ trân trọng cảm ơn tình cảm chân thành, sự phối hợp kịp thời của Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua, khẳng định dù trên bất kỳ vị trí nào cũng sẽ luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và làm cầu nối giao lưu nhân dân./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực