Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp với Benin

Thứ năm, 14/12/2023 21:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp với Benin; đề nghị hai bên xem xét sớm đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Benin Olushegun Adjadi Bakari  

Chiều 14/12, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Benin Olushegun Adjadi Bakari đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chào mừng Bộ trưởng Olushegun Adjadi Bakari lần đầu tiên đến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sau 10 năm hai nước trao đổi đoàn cấp cao; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, truyền thống, trong đó có Benin.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại to lớn giữa hai nước, Phó Thủ tướng mong muốn hai bên tích cực khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp tiềm năng và nhu cầu của nhau; tạo điều kiện thuận lợi các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau cũng như các thị trường ASEAN và Tây Phi.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, nhất là cấp cao nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, tạo nền tảng để tăng cường, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực nhiều tiềm năng; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế. Phó Thủ tướng mong muốn Benin hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước châu Phi, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp với Benin; đề nghị hai bên xem xét sớm đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Benin Olushegun Adjadi Bakari bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử hào hùng, đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam, thành tựu phát triển cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Tổng thống và Chính phủ Benin thường xuyên theo dõi những bước tiến của Việt Nam, coi những thành tựu của Việt Nam, nhất là trong xóa đói, giảm nghèo, là nguồn cảm hứng, là bài học của Benin.

Bộ trưởng kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam của ông sẽ tạo bước khởi đầu mới, không chỉ cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, mà còn giữa hai khu vực. Bộ trưởng khẳng định Benin sẵn sàng là cửa ngõ, đầu mối để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước châu Phi nói chung và Tây Phi nói riêng - nơi Benin đang đóng một vai trò quan trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Benin mong muốn Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục đào tạo, phát triển công nghiệp… Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Benin mong được đón các chuyên gia Việt Nam sang chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, hỗ trợ phát triển ngành Nông nghiệp, trong đó, có phát triển hộ sản xuất nông nghiệp. Benin cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong chế biến gạo, hạt điều - những lĩnh vực Benin có sản lượng cao nhưng năng lực chế biến còn hạn chế./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực