Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ I-ran ứng phó với dịch COVID-19

Thứ hai, 22/06/2020 20:48
(ĐCSVN) - Quan hệ giữa Việt Nam và I-ran còn nhiều dư địa hợp tác, do đó, các bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên cần chuẩn bị sẵn sàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao I-ran Tiến sĩ Xây-ít Áp-ba-si A-rác-chi

Chiều ngày 22/6, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao I-ran Tiến sĩ Xây-ít Áp-ba-si A-rác-chi để trao đổi về tình hình và các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Tại buổi điện đàm, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi chia sẻ những khó khăn I-ran đang gặp phải do tác động của dịch COVID-19, đánh giá cao những nỗ lực và thành công bước đầu của Chính phủ và nhân dân I-ran trong việc khống chế sự lây lan của dịch bệnh và mở cửa lại một số hoạt động kinh tế. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và trong phạm vi khả năng của mình, hỗ trợ I-ran ứng phó với dịch bệnh. 

Hai bên cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và I-ran còn nhiều dư địa hợp tác, do đó, các Bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên cần chuẩn bị sẵn sàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, trước mắt cần sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - I-ran; đẩy nhanh đàm phán, ký kết các hiệp định về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, tương trợ tư pháp về hình sự… 

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran Tiến sĩ Xây-ít Áp-ba-si A-rác-chi chúc mừng Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến chống COVID-19, cảm ơn sự quan tâm thăm hỏi của Lãnh đạo cấp cao, sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân Việt Nam dành cho I-ran trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, cho biết I-ran mong muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch này.

Thứ trưởng X. A. A-rác-chi đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN 2020 và mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Cũng trong khuôn khổ buổi điện đàm, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm./. 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực