Yêu cầu làm rõ có hay không việc "chống lưng" xe quá tải?

Thứ sáu, 09/04/2021 17:48
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan Công an điều tra, làm rõ: Có hay không việc "chống lưng" cho xe quá tải?

Sáng 9/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quý I/2021, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn cả nước cơ bản được bảo đảm tốt. Quý I/2021, toàn quốc xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 263 vụ, số người bị thương giảm 183 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quý I năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tháng 3, tình hình trật tự an toàn giao thông có cải thiện nhưng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biê%3ḅt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình là vụ tai nạn giao thông tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 7 người tử vong; hai vụ tai nạn giao thông ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương; vụ tai nạn giao thông ngày 26/3/2021 trên quốc lộ 3 làm ba người chết và một người bị thương, liên tục xảy ra tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc thuộc quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng... Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương; tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải….

Để bảo đảm công tác trật tự ATGT trong quý II/2021, Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng 9 nhiệm vụ trọng tâm để các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện năm ATGT 2021 với chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT"; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn ra phức tạp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết quý I là kỳ nghỉ Tết cổ truyền và Tết dương lịch cùng với thời kỳ cả nước chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên áp lực giao thông chưa cao.

Bên cạnh đó, đây là năm thứ 2 liên tiếp thực hiện quyết liệt Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông), Nghị định số 10/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô… nên tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu rõ những hạn chế như vẫn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình hình vi phạm về tải trọng xe vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng Thường trực phê bình 30 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm TTATGT trong quý 2 và cả năm 2021.

Chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để. Đặc biệt, điều đáng lo ngại nhất là số người tử vong do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2 năm 2020. Tháng 3/2021, tình hình TTATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đặt câu hỏi: Tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Đêm 5/4/2021, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội.

Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây. Báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.

“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các đồng chí Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng Thường trực nói./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực