De Heus hoàn tất thương vụ mua lại mảng thức ăn chăn nuôi của Masan

Thứ sáu, 07/01/2022 14:05
(ĐCSVN) - Bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tại thị trường Việt Nam.
leftcenterrightdel
Nhà máy Công ty TNHH De Heus tại Đồng Nai 

Tập Đoàn Hoàng Gia De Heus Hà Lan

“Mỗi ngày, chúng tôi đều nỗ lực làm việc với mong muốn đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm tươi, sạch và lành mạnh của dân số đang ngày càng tăng trên toàn cầu. Chúng tôi mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ mà họ cần, hỗ trợ tư vấn chăm sóc vật nuôi và quản lý các hoạt động kinh doanh của họ hiệu quả, cùng nhau hướng tới phát triển bền vững trong nông nghiệp”

Trên đây là một trong những sứ mệnh và tầm nhìn của Tập đoàn Hoàng Gia De Heus Hà Lan đã được ông Koen De Heus - Giám Đốc Điều hành toàn cầu của Tập đoàn De Heus chia sẻ, đồng thời cũng là trách nhiệm mà De Heus cam kết sẽ thực hiện cùng với người chăn nuôi và người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Năm 1786 gia đình De Heus đã chuyển đến sinh sống tại ngôi làng Barneveld, Hà Lan. Trong quá trình làm nông nghiệp (trồng trọt và chăn nuôi), việc tận dụng những chiếc cối xay gió kết hợp cùng hệ thống cối xay để nghiền trộn các loại hạt ngũ cốc cho gia súc gia cầm ăn, được cho là khởi đầu hình thành và tạo ra sản phẩm thức ăn chăn nuôi của De Heus.

Năm 1911, sau nhiều năm tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi tại Hà Lan, gia đình De Heus đã chính thức thành lập công ty và xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn đầu tiên tại chính ngôi làng Barneveld, Hà Lan này. 
Kể từ khi thành lập cho đến nay, với hơn 100 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp tiên tiến về thức ăn chăn nuôi và dinh dưỡng động vật, hiện tại De Heus đã sở hữu hơn 80 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu, sản phẩm có mặt tại hơn 75 quốc gia, vùng lãnh thổ và là một trong Top 15 tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) lớn nhất trên toàn thế giới.

Có mặt tại Việt Nam từ tháng 11 năm 2008, cho đến nay, De Heus đang sở hữu 9 nhà máy được trang bị dây chuyền công nghệ tự động hóa tiên tiến hàng đầu được giám sát vận hành sản xuất bởi các chuyên gia quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 22000 & tiêu chuẩn GlobalG.A.P. Sau hơn 1 thập kỷ dựng xây và khẳng định vị trí thương hiệu, De Heus hiện là một trong TOP 3 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, De Heus Việt Nam cũng tự hào là đơn vị đã đi tiên phong và thành công trong việc kết hợp cùng nhiều đối tác phát triển các mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp về con giống chất lượng cao, sản xuất thịt sạch có truy xuất nguồn gốc và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi và người tiêu dùng Việt.

leftcenterrightdel
Nhà máy sản xuất Thức ăn chăn nuôi Proconco tại Bình Định 

De Heus mua lại các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Masan Feed 

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, De Heus luôn không ngừng nỗ lực phát triển nhằm nâng cao vị thế trên thị trường thức ăn chăn nuôi và năng suất chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn. Theo sau Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa De Heus Việt Nam và Masan vào ngày 14 tháng 09 năm 2021 (“MOU”), tháng 12 năm 2021, De Heus Việt Nam chính thức mua lại 100% mảng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi MNS Feed. Công ty TNHH MNS Feed hiện đang sở hữu 13 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 1 nhà máy premix, trong đó 6 nhà máy thuộc Proconco, 7 nhà máy thuộc Anco với tổng công suất lên tới gần 4 triệu tấn thức ăn chăn nuôi từ thức ăn gia súc (heo, bò), gia cầm (gà, vịt, chim cút) đến thủy sản (cá, tôm) (năm 2020). 

Sau khi hoàn tất thương vụ mua bán này, De Heus sẽ có tổng cộng 22 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) tại Việt Nam, chính thức trở thành nhà cung cấp dinh dưỡng động vật số 1 trong thị trường thức ăn chăn nuôi độc lập với quy mô hoạt động rộng khắp toàn quốc và công suất sản xuất TĂCN lớn.

leftcenterrightdel

Nhà máy sản xuất Thức ăn chăn nuôi ANCO 

Bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tại thị trường Việt Nam.

Là một nước nông nghiệp, Việt Nam trở thành thị trường dồi dào tiềm năng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc ngày một nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam có thể được giải thích như sau:

Thứ nhất, Việt Nam là một trong những thị trường lớn ở khu vực Đông Nam Á với gần 100 triệu dân nên nhu cầu tiêu dùng đạm động vật trong nước rất lớn. Bên cạnh đó, nằm ở khu vực Đông Nam Á, ngã ba của Đông Dương, Việt Nam chiếm vị trí địa lý quan trọng và thuận lợi trong việc luân chuyển hàng hoá. 
Thứ hai, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do đã tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các sản phẩm thuỷ sản như cá tra, tôm, sắp tới có thể xuất khẩu các sản phẩm gia cầm.

Thứ ba, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trong nhóm các nước đang phát triển, sức tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng trưởng tốt qua các năm. Theo thống kê, tổng sản lượng ăn đạm động vật của người dân Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước tiêu dùng nhiều trong 10 năm trở lại đây... 
Được biết, cùng với việc mua lại mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, De Heus và Masan còn đồng ý tiến tới những giao dịch cung ứng chiến lược dài hạn trong thỏa thuận chung giữa hai bên, trong đó De Heus sẽ cung cấp thức ăn chăn nuôi và heo thịt cho Masan. Sự kết hợp giữa De Heus - tập đoàn toàn cầu với kinh nghiệm tích lũy trong hơn 100 năm về dinh dưỡng động vật cùng hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển tại Việt Nam và Masan - một trong những công ty tiên phong, có lịch sử hoạt động lâu năm tại thị trường trong nước, và là tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ hàng đầu Việt Nam; được xem là một sự kết hợp đầy triển vọng, có thể đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa chuỗi giá trị đạm động vật. Dựa trên cơ sở phát huy thế mạnh và kinh nghiệm của mỗi bên, giao dịch này cho phép cả De Heus và Masan tối ưu hóa và thúc đẩy năng suất của chuỗi giá trị đạm động vật từ trang trại đến bàn ăn theo mô hình chuỗi liên kết tại Việt Nam với ưu tiên hàng đầu là phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm thịt, cá đảm bảo an toàn, tươi ngon, có thể truy xuất nguồn gốc, với giá cả hợp lý, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Việt.

Mục tiêu hướng tới của De Heus tại thị trường Việt Nam.

Nói về mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam, ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc De Heus châu Á khẳng định: " Thật ra việc mua lại 14 nhà máy hay bao nhiêu nhà máy không quan trọng. Điều chúng tôi quan tâm, đó là mua lại 2 nhãn hiệu thức ăn chăn nuôi Anco và Proconco, là những thương hiệu nổi tiếng nhiều năm ở thị trường Việt Nam. Chúng tôi không đặt mục tiêu chiếm bao nhiêu thị phần tại Việt Nam, mà chúng tôi muốn xây dựng các chuỗi liên kết thành công, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Nếu các chuỗi liên kết này thành công thì đương nhiên thị phần của doanh nghiệp trong mảng thức ăn chăn nuôi cũng sẽ tăng lên. Theo đó, De Heus đang tích cực cung ứng cho người chăn nuôi nguồn con giống tốt, thức ăn tốt, hỗ trợ kỹ thuật tốt và có đầu ra, điển hình là các dự án nuôi heo giống mà chúng tôi đang hợp tác cùng Tập đoàn Hùng Nhơn triển khai ở Tây Nguyên. "

Tự tin để phát triển trong tương lai.

Ông Koen De Heus, Giám Đốc Điều Hành Tập đoàn của De Heus chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin để phát triển hơn nữa trong tương lai. De Heus cũng đã đạt được mức tăng trưởng tốt trong một thị trường đầy cạnh tranh trong những năm gần đây. Chúng tôi luôn biết ơn sự tin tưởng của lượng lớn những khách hàng chăn nuôi, những người đã luôn dành sự đánh giá cao cho những sản phẩm và dịch vụ mà De Heus đem lại. Điều kiện thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu của các công ty cung ứng thực phẩm liên lục thay đổi. Vì thế, De Heus luôn cố gắng nổ lực hết mình để hỗ trợ khách hàng tốt nhất có thể, giúp khách hàng đáp ứng được nhu cầu ngày một khắt khe của không chỉ người tiêu dùng mà còn cả của những siêu thị trong chuỗi cung ứng thực phẩm hiện nay. Để đạt được điều này, quan trọng là chúng ta cần có năng lực sản xuất và nhạy bén để thích nghi với thị trường hiện tại. Đây là cơ hội tuyệt vời để mở rộng quy mô của De Heus trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, giúp chúng tôi đến gần hơn những khách hàng hiện tại và mở ra con đường tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng mới.” 

Ông Johan van den Ban, Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “Trong thời gian tới, De Heus sẽ tiếp tục phát triển các sáng kiến chuỗi mới nhằm nâng cao chất lượng chuỗi giá trị và cải thiện đời sống của không chỉ người nông dân, người kinh doanh mà còn là toàn thể người tiêu dùng Việt. Thỏa thuận này khẳng định việc thực hiện cam kết của chúng tôi trong sứ mệnh nâng tầm chuỗi giá trị đạm động vật ở Việt Nam lên một tầm cao mới, góp phần đưa thực phẩm sạch, an toàn với giá cả phải chăng đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Cùng với những người nông dân, các đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi, nhân viên và các đối tác chiến lược, chúng tôi đã sẵn sàng cho sự phát triển và thành công hơn nữa.”

Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi Việt Nam liên tục tăng trưởng, trung bình từ 4-6%/năm (giai đoạn 2008 - 2018; năm 2020 cũng tăng 5,5%). Điều này đã tạo động lực thúc đẩy ngành sản xuất TĂCN trong nước liên tục phát triển. Chia sẻ về hợp tác chiến lược giữa De Heus và Masan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết: "Điều tôi mong mỏi ở các công ty dù lớn hay nhỏ, không chỉ là tiềm lực, mà còn là ở sức lan tỏa những giá trị tích cực ra ngoài xã hội mà công ty đó có thể thực hiện. Điều đó nằm ở việc công ty có thể tạo ra một hệ sinh thái bao trùm tích cực hay không?”. Theo Bộ trưởng, cả De Heus và Masan đều là những thương hiệu lớn, được người tiêu dùng quan tâm trên thị trường chăn nuôi, chế biến thực phẩm. Ông bày tỏ hy vọng, De Heus và Masan sẽ giúp bà con nông dân tạo ra những quy trình chăn nuôi đạt chuẩn, dù ông khẳng định điều này khó khăn hơn nhiều so với việc chăn nuôi trong chu trình khép kín ở nhà máy.

"Nếu làm được như vậy, tôi tin Masan và De Heus sẽ tạo ra thương hiệu cho riêng mình. Tôi quan niệm rằng thương hiệu là cái hiệu để người ta thương. Vì thế, việc được xã hội, người dân, và cơ quan quản lý quý mến, đánh giá cao cũng là một cách để các công ty nâng cao giá trị của chính mình". 

Thay mặt ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi lời cảm ơn đến hai công ty, nhất là với những đóng góp của họ cho ngành nông nghiệp trong thời gian qua. Ông bày tỏ hy vọng, hai công ty sẽ phối hợp mở rộng các chuỗi hợp tác trên cả nước.

"Tôi mong mỏi những giá trị hợp tác tích cực của 2 tập đoàn sẽ lan toả ra xã hội, kết nối với hệ sinh thái bên ngoài, tạo ra một hệ sinh thái lớn hơn, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn cần thiết, giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã và nông dân chăn nuôi. Dù khó khăn nhưng tin rằng nếu làm được như vậy sẽ tạo nên thương hiệu bền vững cho chính các bạn. Chắc chắn hệ sinh thái này sẽ nhân đôi lợi nhuận cho các tập đoàn và đem lại những giá trị tích cực cho xã hội" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

 
CTV
  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực