Huyện Thoại Sơn: Tạo thế và lực cho giai đoạn phát triển mới

Thứ năm, 07/01/2021 10:23
(ĐCSVN)- Dưới sự tập trung lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND-UBND huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở và tinh thần đoàn kết thống nhất, cố gắng nỗ lực của các ngành, các cấp và các tầng lớp Nhân dân, năm 2020 tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thoại Sơn tiếp tục phát triển ổn định với nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

 

Tượng Thoại Ngọc Hầu ( Huyện Thoại Sơn- An Giang) 

Có thể nói năm 2020 mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường; song nhờ sự nỗ lực bền bỉ cùng quyết tâm phấn đấu không ngừng của toàn hệ thống chính trị, huyện Thoại Sơn vẫn ghi nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội khi thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 17/12/2019 của HĐND huyện đề ra. Điều này được thể hiện rõ nét qua những con số “biết nói” trong lĩnh vực kinh tế, cụ thể: Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản (theo giá so sánh 2010) ước đạt hơn 6.367 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết (NQ) đề ra; Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 3.290 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu NQ đề ra; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ lưu trú tiêu dùng ước đạt hơn 9.639 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu KH đề ra. Ước tổng thu ngân sách theo dự toán năm 2020 là 645.820 triệu đồng, đạt 103% tỉnh và 100% NQ HĐND huyện.

Dấu ấn của huyện Thoại Sơn trong năm 2020 còn được thể hiện rõ ở vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đến nay, UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận 3 xã: Thoại Giang, Vĩnh Trạch, Định Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Đang hoàn chỉnh, trình tỉnh thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với 4 xã Định Mỹ và Bình Thành,Vọng Đông, An Bình. Phấn đấu đến năm 2021, 100% số xã của huyện đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và phấn đấu ngay trong năm 2022 hoàn thành xây dựng huyện đật chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.

Để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, huyện Thoại Sơn chú trọng công tác quy hoạch, chỉnh trang, nâng cấp đô thị và đầu tư xây dựng phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Đến nay, huyện đã xây dựng và hoàn chỉnh Chương trình phát triển đô thị 03 thị trấn (thị trấn Núi Sập, thị trấn Óc Eo, thị trấn Phú Hòa) đến năm 2035 theo kế hoạch. Đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu đất công, chủ đầu tư đang lập hồ sơ thiết kế Dự án Khu dân cư chợ Kênh F mở rộng; dự án Khu dân cư Tây Thoại Ngọc Hầu đã được phê duyệt điều chỉnh một phần quy hoạch chung, hiện chủ đầu tư đang lập quy hoạch chi tiết 1/500; tiếp tục theo dõi thực hiện dự án Khu đô thị thị trấn Núi Sập 1 và 2. Hoàn thành các tuyến đường Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thiện Thuật và Nguyễn Trung Trực, Bờ kè đường Võ Thị Sáu; hoàn thành thảm nhựa tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Thoại Ngọc Hầu; riêng tuyến tránh thị trấn Núi Sập đã hoàn thành hệ thống thoát nước và vỉa hè, thi công nâng cấp mặt đường. Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng tăng cường thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công; trong năm giá trị sản xuất xây dưng ước đạt hơn 1.206 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cùng với những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục kiến thức, hạnh kiểm và đạo đức có chuyển biến. Tỷ lệ tốt nghiệp kỳ thi THPT năm 2020 là 99,79% với 1.407/1.410 thí sinh thi đậu, tăng 0,64% so năm trước (99,15%); tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện tính đến cuối năm 2020 là 49/67 trường, đạt 73,1%.

Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn, sốt xuất huyết và tay chân miệng có xảy ra nhưng được kiểm soát, không bùng phát thành dịch. Tỉ lệ hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96,01% (vượt chỉ tiêu đề ra), tỉ lệ hộ sử dụng nước máy đạt 91,03% (vượt chỉ tiêu đề ra), riêng tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế chỉ mới đạt 85,13% (chỉ tiêu 89,75%), ước đến cuối năm sẽ đạt theo chỉ tiêu đề ra.    

Công tác dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo được đảm bảo, nhiều mô hình giảm nghèo được triển khai thực hiện và thu được kết quả, đang xem xét nhân rộng để góp phần giảm nghèo bền vững. Ước đến cuối năm đào tạo nghề cho 1.150/1.000 học viên, đạt 115% kế hoạch và giới thiệu việc làm cho 2.332/2.000 lao động, đạt 116,6% kế hoạch (trong đó lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng là 90/90 lao động, đạt 100% kế hoạch). Ngoài ra, huyện đã thực hiện tốt việc chi hỗ trợ các đối tượng: người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, trong năm huyện đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác cải cách hành chính được tăng cường thực hiện hiệu quả; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến các xã, thị trấn luôn cải thiện chất lượng; đưa phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vào phục vụ, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian đi lại khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Nhìn lại chặng đường một năm qua, những thành tựu nổi bật của huyện Thoại Sơn đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo dấu ấn tốt đẹp về sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; tạo niềm tin, thế và lực mới cho Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó, năng động, sáng tạo, đưa huyện nhà phát triển đi lên trong nhiệm kỳ 2021-2025./.

PG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực