Huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng): Vững vàng nội lực, vươn tầm cao mới

Thứ ba, 09/02/2021 15:11
(ĐCSVN)- Năm 2020, huyện Thủy Nguyên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong bối cảnh nền kinh tế đất nước, thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch COVID-19, thiên tai, lũ lụt. Bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, toàn huyện tập trung cao chỉ đạo và triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện bước đầu “mục tiêu kép” là phòng chống, dịch bệnh COVID-19 và duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội.
Một góc huyện Thủy Nguyên – TP Hải Phòng 

Cụ thể, trong năm tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,3% (cao hơn mức tăng trưởng trung bình của thành phố là 11,22% và đứng trong tốp đầu các quận, huyện). Các chỉ tiêu tăng so với năm 2019: Nhóm công nghiệp - xây dựng tăng 18,6%; Nhóm dịch vụ tăng 11,2%; Nhóm ngành nông - lâm - thủy sản tăng 4,0%. Tổng vốn đầu tư xã hội 4.655 tỷ, tăng 36,9%; thu cân đối ngân sách 2.707,641 tỷ đồng, tăng 155,05%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng 3,4%.

Nổi bật trong bức tranh kinh tế huyện Thủy Nguyên năm 2020 là hàng loạt các công trình được khởi công, khánh thành nhiều nhất từ trước đến nay, làm thay đổi căn bản, rõ nét về giao thông, đô thị và vị thế của huyện, tiêu biểu là Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê; thông xe kỹ thuật đường tỉnh 359, đoạn đường từ Trung đoàn 238 chân cầu Bính đến ngã tư Núi Đèo; cơ bản hoàn thiện 43 công trình, dự án đầu tư công được xây dựng mới; khởi công xây dựng Cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; khởi công Dự án đường tỉnh 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến trục đường giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng.

Chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Giải phóng mặt bằng - Tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới” được các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả. Thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch thành phố, huyện giao. Nhiều dự án trọng điểm của thành phố được tập trung chỉ đạo từng bước tháo gỡ nút thắt về công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công cho các nhà thầu. Các tiêu chí nông thôn mới nâng cao được các xã chú trọng triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành; qua rà soát, đánh giá đến nay bình quân các xã đạt 17/17 tiêu chí (đạt 100%) xã nông thôn mới nâng cao. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng, giao thông được tăng cường.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cũng có những chuyển biến tích cực. Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trang trí khánh tiết chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của thành phố và huyện, được thành phố đánh giá cao.

Trong công tác giáo dục và đạo tạo, đảm bảo an toàn kỳ thi vào lớp 10 THPT và tốt nghiệp THPT với kết quả cao: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,2% (tăng 1,07% so với năm học 2018-2019); tỷ lệ trúng tuyển vào các trường THPT công lập đạt 90,36% (tăng 0,27% so với năm học 2018-2019).

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được huyện tập trung triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch; đặc biệt huyện đã chủ động bám sát địa bàn và tăng cường thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện hiệu quả, kịp thời, nhất là hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; ủng hộ, chia sẻ với đồng bào lũ lụt miền Trung. Những hành động thiết thực ấy mang ý nghĩa nhân văn to lớn, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, qua đó giúp những mảnh đời bất hạnh có điều kiện sống tốt hơn và vươn lên trong cuộc sống.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, giảm đáng kể các ổ nhóm, tụ điểm ma túy gây mất an ninh trật tự... Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các Đoàn công tác của Trung ương và thành phố về dự khởi công, khánh thành dự án trọng điểm và thăm các khu du tích lịch sử trên địa bàn huyện. Chất lượng tham mưu các văn bản chỉ đạo và giải quyết nhiệm vụ của các phòng, cơ quan, đơn vị có nhiều cải tiến.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động số 03-CTr/HU ngày 16/10/2020 của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Là năm chuẩn bị các điều kiện triển khai Đề án thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bối cảnh ấy mở ra nhiều cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức cho huyện Thủy Nguyên trên hành trình xây dựng và phát triển. Song dựa trên nền tảng những kết quả đã đạt được cùng tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của toàn hệ thống chính trị, tin tưởng rằng huyện Thủy Nguyên sẽ tiếp tục có những bước đi đúng đắn, vững vàng để ngày càng phát triển lên tầm cao mới./.

 

Đình Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực