Những người góp phần gìn giữ “mạch máu” của nền kinh tế

Thứ tư, 23/06/2021 09:00
(ĐCSVN) - Nhiều người vẫn nói, ngân hàng là một nghề “sang chảnh”, thảnh thơi, bởi họ làm việc trong những trụ sở bề thế, lung linh. Bề ngoài là vậy, nhưng ít ai biết, ở nơi ấy, nhiều con người đã phải tạm gác lại phía sau những bộn bề lo toan của cuộc sống riêng tư để góp phần “mạch máu” của nền kinh tế được thông suốt.
Hội thi nghiệp vụ giỏi tại Trung tâm  Quản lý tiền mặt TP Hồ Chí Minh

Là một đơn vị thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) mới được thành lập từ năm 2016, Trung tâm Quản lý tiền mặt TP Hồ Chí Minh đang lớn mạnh từng ngày.

Sáng sớm, khi phố phường của Thành phố đông dân cư bậc nhất của cả nước còn ít người qua lại, thì tại Trung tâm Quản lý tiền mặt TP Hồ Chí Minh (Trung tâm), đoàn xe chuyên dụng vận chuyển hàng đặc biệt đã xếp hàng nối đuôi nhau tấp nập vào ra... Từ đây sẽ tỏa đi khắp nơi đến các chi nhánh, điểm giao dịch và máy ATM với mức độ “phủ sóng” gần như toàn bộ khu vực TP Hồ Chí Minh.

Với đội ngũ lái xe của Trung tâm thông thạo đường sá, gắn bó với VietinBank đã nhiều thập niên. Từ năm 2019 đến nay, thời gian tiếp quỹ và giao hồ sơ tài sản bảo đảm không quá 30 phút đối với điểm giao dịch cách Trung tâm dưới 5 km, giảm đến 30% thời gian so các năm trước. Đây quả là sự nỗ lực đáng nể về mặt thời gian của cán bộ nhân viên Trung tâm, là sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các bộ phận từ kế toán, kho quỹ đến điều vận. Bất cứ lúc nào nhận được yêu cầu của chi nhánh, chỉ trong vòng 5 phút, tất cả các vị trí chủ hàng - lái xe - công an bảo vệ lập tức có mặt. Một chuỗi dây chuyền với những “mắt xích” hoàn hảo phục vụ công việc nhanh nhất, kịp thời và chu đáo. Bất chấp vấn nạn ùn tắc giao thông thường ngày, tình hình an ninh phức tạp, tội phạm ngân hàng ngày càng liều lĩnh, manh động… qua hơn 5 năm hoạt động, với hàng triệu km vận chuyển an toàn tuyệt đối, cán bộ nhân viên Trung tâm luôn giữ gìn để chuỗi cung ứng chưa bao giờ bị đứt gãy.

Và khi chiều muộn cả Trung tâm ồn ã náo nhiệt, tiếng thùng tôn và khóa mở khua vào nhau loảng xoảng, tiếng bộp bộp của những bao tải và bó tiền chất đống, tiếng máy đếm tiền loạt soạt… Đảm trách nhiệm vụ ở đây là lực lượng cán bộ kho quỹ - những người hội tụ nhiều chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp như: ý thức tuân thủ kỷ luật, trung thực, cẩn thận, cần mẫn, tận tâm, bảo mật thông tin, tinh thông quy trình, thao tác thành thạo… cần mẫn, nhẫn nại tập trung bên hàng máy đếm tiền xếp hàng loạt. Từng tờ, từng tờ, từng xấp, từng chồng lớn tiền mặt lần lượt qua tay người kiểm đếm, không nhầm lẫn và mất mát dù chỉ một đồng. Phải là người có thần kinh “thép” thì mới có thể hoàn thành chính xác khối lượng lớn công việc trong khoảng thời gian ngắn như vậy mỗi ngày.

Dù ai cũng biết, nghề kiểm ngân là một công việc độc hại, nhưng để được lựa chọn làm người kiểm đếm và giữ kho tiền này lại không hề dễ dàng. Bởi yêu cầu tiên quyết đối với cán bộ và người lao động được chọn về Trung tâm đều phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, thậm chí phải tốt hơn bình thường, bởi vì chỗ nào cũng có tiền, xung quanh đều tiếp xúc với tiền. Không quá khi nói: ngân hàng là nghề của những người liêm chính.

Phòng nghiệp vụ ngân hàng 

Với đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn vững tinh thần làm việc quên mình, đua tốc độ với thời gian, Trung tâm đã đảm đương tốt vai trò đầu mối thu - chi VND và ngoại tệ cho 59 Chi nhánh (CN) khu vực TP Hồ Chí Minh và Nam Trung Bộ trở vào. Cụ thể tại TP Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 5/2021, Trung tâm là đầu mối cho 18/23 CN; đã gom/tiếp quỹ gần 35.000 món với gần 48.000 tỷ đồng; quản lý trên 13.700 bì hồ sơ tài sản bảo đảm; tiếp ATM hơn 8.000 lượt với số tiền hơn 12,5 nghìn tỷ đồng; là đầu mối gom/tiếp quỹ VND thường xuyên cho 5 CN trên địa bàn hơn 1.000 món với 6.450 tỷ đồng và 7,5 triệu USD. Đối với khu vực từ Khánh Hòa trở vào, Trung tâm là đầu mối ngoại tệ cho 36 CN với gần 200 món với doanh số 64 triệu USD.

Những con số “biết nói” này là minh chứng sống động cho quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ nhân viên Trung tâm.

Hơn thế, nhiều người vẫn nghĩ rằng, công việc kế toán, kho quỹ hay điều vận, là những công việc chỉ toàn số liệu, khô khan và nhàm chán, nhưng thực tế ở Trung tâm thì không phải vậy, cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn phát huy tinh thần sáng tạo. Hằng năm, mỗi phòng/tổ/bộ phận tại Trung tâm đều có ít nhất một sáng kiến. Trong vòng bốn năm từ 2017 - 2020, Trung tâm đã có bảy sáng kiến mang tính đột phá, có tầm ảnh hưởng lớn, đăng ký trên hệ thống SAM; được Ban Lãnh đạo VietinBank đánh giá cao và chỉ đạo triển khai cho hệ thống các Trung tâm Quản lý tiền mặt khác áp dụng.

Trong đó, nổi bật nhất là phần mềm cải tiến nghiệp vụ kế toán kết hợp kho quỹ như: Chương trình Quản lý mẫu dấu chữ ký và Chương trình Quản lý cam kết chất lượng dịch vụ đã giảm được 127 ngày công lao động. Phát huy sức sáng tạo cải tiến, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã ứng dụng hàng loạt các chương trình gồm Quản lý theo dõi số liệu hoạt động giúp đảm bảo số liệu thống nhất và kịp thời; Chương trình lập tuyến tiếp quỹ ATM; Chương trình Quản lý bảo dưỡng, sửa chữa xe chuyên dùng; Chương trình đọc mã vạch tài sản cố định/công cụ dụng cụ phục vụ công tác kiểm kê. Những chương trình cải tiến đã đem lại hiệu quả cao trong hoạt động cho Trung tâm. Hơn thế nữa, năm 2020, ngoài việc giảm chi phí vốn cho hệ thống VietinBank,Trung tâm đã tiết kiệm được hơn 4,5 tỷ đồng từ giảm tồn quỹ tiền mặt và giảm phí nộp/rút ngoại tệ.

Trung tâm Quản lý tiền mặt TP Hồ Chí Minh thành lập năm 2016, thực tiễn 5 năm qua, nhiều mồ hôi công sức lao động của tập thể cán bộ nhân viên đã đổ xuống, lập nên thành quả được đo bằng giá trị tuyệt đối - là đảm bảo tuyệt đối an toàn kho quỹ và vận chuyển, giữ gìn sự thông suốt cho VietinBank với khách hàng; giữ gìn uy tín thương hiệu của đơn vị, giữ bình yên cho cuộc sống mỗi người lao động; vận hành nhịp nhàng, linh hoạt, sáng tạo và không ngừng xây dựng Trung tâm thành đơn vị sự nghiệp lớn nhất khu vực miền Nam.

Và như một đàn ong cần mẫn, những cán bộ nhân viên của Trung tâm với những trái tim bền bỉ để giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề trong bối cảnh cả nước đang gồng mình chống đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, gìn giữ quyết tâm thực hiện bằng được “mục tiêu kép” - vừa dập dịch vừa sản xuất. Đại dịch nhất định sẽ bị đẩy lùi và cuộc sống sẽ trở lại bình yên bởi chính trong hoàn cảnh khó khăn đó vẫn có những cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn ngày ngày nỗ lực làm việc với lòng yêu nghề sâu sắc cùng ý thức trách nhiệm cao, ra sức vun đắp để VietinBank không ngừng lớn mạnh phát triển, và để “mạch máu” của nền kinh tế được thông suốt./.

Hoàng Kim

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực