Ninh Bình - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Thứ tư, 17/05/2023 16:34
(ĐCSVN) - Thực hiện chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, trong thời gian qua, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung vào các trọng tâm như cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và xây dựng cơ chế chính sách đầu tư nhằm hỗ trợ, tạo cơ hội thuận lợi, điều kiện thông thoáng nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đi kiểm tra, động viên các doanh nghiệp tại các khu công nghiêp, cụm công nghiệp (KCN, CCN). Định kỳ hằng tháng (vào thứ 5 của tuần cuối tháng), Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia đối thoại với doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng lợi thế, chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh ngày càng được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả; đã tổ chức nhiều hội nghị tham vấn lấy ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân về các chính sách, giải pháp đưa tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh và bền vững…

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp.

Từ đó, đưa ra những giải pháp, quyết sách tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp như về đất đai, quy trình thực hiện dự án đầu tư, lao động, cung cấp điện… góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp theo phương châm "Chính quyền đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thực chất các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp". Với định hướng thu hút đầu tư đúng đắn, Ninh Bình đã thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược, tạo sự bứt phá về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách địa phương. Cụ thể, đã thu hút được 942 dự án với tổng vốn đầu tư trên 172.000 tỷ đồng (trong đó, có 121 dự án trong các KCN, với tổng vốn đầu tư đạt trên 64.000 tỷ đồng; 373 dự án trong các CCN, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt trên 22.000 tỷ đồng; 448 dự án ngoài các Khu, cụm công nghiệp, với tổng mức đầu tư đạt trên 86.000 tỷ đồng).

Toàn tỉnh hiện có 93 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt trên 1,5 tỷ USD (gồm: 62 dự án ngoài các KCN với tổng vốn đầu tư đạt 1,02 tỷ USD; 31 dự án trong KCN với tổng vốn đầu tư đạt 602,96 triệu USD). Một số dự án sản xuất mới có quy mô lớn đã hoàn thành, đi vào hoạt động như: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Thành Công, nhà máy sản xuất, lắp ráp camera module và linh kiện điện tử; Nhà máy sản xuất kính xây dựng CFG… đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Ninh Bình.

 

Qua đó, góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, kinh tế duy trì được đà tăng trưởng cao, quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng, năm 2022 đạt gần 82.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đặc biệt là cơ cấu trong nội tại ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng xanh, ứng dụng khoa học công nghệ và tạo ra giá trị lớn.

Đồng thời, GRDP bình quân đầu người đạt 81,5 triệu đồng (khoảng 3.500 USD/người), bằng 84,09% mức bình quân chung cả nước (khoảng 4.162 USD). Thu ngân sách tăng nhanh. Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Ninh Bình thực hiện tự chủ về ngân sách và cũng là năm có tổng thu ngân sách Nhà nước lớn nhất từ trước đến nay, ước đạt 24.303 tỷ đồng, tăng 21,4% so với dự toán, đứng thứ 15 trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực