Thị xã An Nhơn với khát vọng lên thành phố

Thứ tư, 18/01/2023 15:54
(ĐCSVN) - Năm 2022 vừa kết thúc thắng lợi, thị xã An Nhơn cùng cả nước bước vào năm 2023, năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội Đảng các các cấp và kế hoạch Nhà nước 5 năm 2020- 2025. Tính từ Đại hội đại biểu lần đầu tiên vào tháng 9/1946, khi cả nước chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp quay lại xâm lược nước ta, đến nay Đảng bộ An Nhơn đã qua 24 kỳ Đại hội, nằm trong 3 phân kỳ lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước: chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng nhìn lại…

Mỗi lần Đại hội Đảng bộ là dịp đánh giá thành tựu đạt được cùng với những  hạn chế, tồn tại của nhiệm kỳ qua, tìm nguyên nhân để khắc phục và đề ra định hướng mới, tạo ra chuyển biến tích cực hơn. Cứ thế, 76 năm qua, cán bộ, đảng viên và người dân An Nhơn đồng hành cùng dân tộc, hòa vào dòng chảy bất tận của sự nghiệp cách mạng không ngưng nghỉ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập và phát triển. 

 Cổng chào thị xã An Nhơn ngày nay.

Sau khi thống nhất đất nước, An Nhơn từ chỗ phải nhận trợ cấp lương thực của tỉnh trong vài năm đầu mới giải phóng, nhưng hơn 35 năm đổi mới, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng…sản lương lương thực tăng gấp 3 lần so với những năm từ 1975- 1985. Đời sống khó khăn, thiếu đói trong thời kỳ bao cấp chỉ còn trong ký ức, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt và bền vững. Lịch sử là chuỗi sự kiện xâu lại thành từng cột mốc thời gian và bề dày thành tựu cứ tích tụ và nâng lên. Còn nhớ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện An Nhơn lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2000- 2015) triển khai khoảng 2 năm, thì Chính phủ có nghị quyết nâng lên thị xã, đô thị sau thành phố Quy Nhơn, đúng 180 năm kể từ khi vua Minh Mạng năm thứ 13 đặt tên phủ An Nhơn (1832- 2012), thuộc tỉnh Bình Định, trong bề dày lịch sử hơn một ngàn năm vùng đất này là kinh đô vương quốc Chămpa.

Mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân cùng chung lo phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường xây dựng hạ tầng kỹ thuật, làm cho phố thị ngày càng được chỉnh trang, nông thôn ngày càng khởi sắc, tam nông có bước tiến vượt bậc, chỉ số hưởng lợi và chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng tăng lên. Thành tựu nối tiếp thành tựu, cuối nến năm 2018, thị xã An Nhơn đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, về đích trước hai năm, đang tiến tới nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Và đầu năm 2021 được công nhận là đô thị loại III, mở cánh cửa lên thành phố. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trao Quyết định công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại III. 

Từ điểm xuất phát rất thấp, chủ yếu là nông nghiệp chiếm trên 70 %, đến nay giá trị công nghiệp và xây dựng đã chiếm tỷ trọng 67,87 %, thương mại và dịch vụ chiếm 21,5 %, nông- lâm- thủy sản còn 11%. Nhiều năm liền tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 15- 17%, riêng năm 2022 đạt 16,56%, công nghiệp- dịch vụ tăng từ 18- 20%. Ngoài khu công nghiệp Nhơn Hòa của tỉnh, thị xã xây dựng 12 cụm công nghiệp, gắn với khôi phục và phát triển 28 làng nghề truyền thống. Thị xã tập trung vào khâu đột phá là đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, nhất là hạ tầng giao thông ở địa bàn sông nước là một cố gắng rất lớn. Tiếp tục quy hoạch, mở rộng mạng lưới thương mại- dịch vụ từ trung tâm thương mại, siêu thị ở nội thị đến mạng lưới chợ nông thôn. Các hoạt động văn hóa- thể dục- thể thao, y tế, giáo dục…chuyển biến tích cực, nhất là quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Đặc biệt là bước đầu khởi động triển khai dự án trùng tu, tôn tạo khu di tích lịch sử cấp quốc gia thành Hoàng Đế, nhất là dự án xây dựng đền thờ Hoàng đế Thái Đức- Nguyễn Nhạc, tạo điểm nhấn rất quan trọng trong quần thể di tích thành cổ, tháp xưa, mở ra hướng khai thác tiềm năng du lịch, tham quan di tích lịch sử, văn hóa.

Những thay đổi đến ngỡ ngàng không chỉ ở nội thị, mà cả vùng nông thôn xa xôi như xã nghèo Nhơn Mỹ, sông nước chia cắt, hai làng quê ốc đảo Hòa Phong, Tân Kiều ngày xưa ra khỏi làng phải qua 5 bến đò, thì nay đã có 5 cây cầu bê tông, nhất là cầu vượt Thiết Tràng nằm trên tuyến đường nối liền từ sân bay Phù Cát vào trung tâm xã đến quốc lộ 19 và các xã phía nam. Sức sống mới tưng bừng nhộn nhịp trên mỗi cung đường, nhất là những nơi có cầu mới nối nhịp bờ vui.

Và đi tới…

Bước vào năm 2023, kỷ niệm 48 năm đất nước thống nhất, Đảng ta tròn 93 mùa xuân, thị xã An Nhơn bước sang 11 tuổi, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV đi vào cuộc sống được nửa chặng đường, trong đó có gần hai năm cùng cả nước gồng mình chống đại dịch Covid- 19 và hơn một năm thị xã đã và đang lấy lại đà, khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội với những thành tựu đáng mừng. 

An Nhơn phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025. 

Để tập trung lãnh đạo xây dựng thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV (2020- 2025), ngày 15/7/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 08- NQ/TU, xác định mục tiêu phấn đấu lên thành phố vào năm 2024 (sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội đề ra), tạo ra động lực mới trong cán bộ và nhân dân. Cả thị xã tập trung phát triển kinh tế- xã hội, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm với tinh tần tăng tốc. Tiếp tục đầu tư phát triển theo hướng đa trung tâm, tăng cường liên kết bằng các tuyến đường liên khu vực, ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối. Đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ cơ bản hoàn thành các trục giao thông chính: Bắc- Nam số 1, Bắc- Nam số 2, Bắc- Nam số 3, trục Đông- Tây, tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã đến đường ven biển phía tây Thị Nại…Mở rộng, nâng cấp các tuyến đường chính nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và tạo sự kết nối giữa các vùng trong và ngoài thị xã, khai thác tiềm năng phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội. Cùng với đó là tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa, đặc biệt đáng mừng là quảng trường và nhà văn hóa trung tâm (mới) đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ đưa vào sử dụng vào dịp đón mừng năm mới Quý Mão- 2023.

Một góc khu trung tâm hành chính của thị xã An Nhơn. 

Tại cầu Gành, giao lộ quốc lộ IA và quốc lộ 19 đã và đang được nâng cấp, mở rộng, nối liền Nam- Bắc, Đông Tây của đất nước và liên thông với nhiều nước trong khu vực và đường cao tốc Bắc- Nam đi qua thị xã đang khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công đúng kế hoạch. Từ Gò Găng, cửa ngõ sân bay Phù Cát đi qua các phường nội thị, các xã chuẩn bị lên phường và các xã còn lại, bất cứ nơi nào cũng nhận ra sự thay da đổi thịt, sự chuyển mình vươn lên. Quan trọng hơn hết là đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đối tượng chính sách, người có công với nước và người yếu thế trong xã hội đang dần được cải thiện. 

Thời gian không chờ đợi, tất cả đều hướng vào mục tiêu xây dựng thị xã An Nhơn xứng tầm với bề dày văn hóa - lịch sử ngàn năm có dư, để khát vọng trở thành thành phố trẻ tươi đẹp bên những dòng sông thành hiện thực, đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn, một đô thị giàu đẹp, hiện đại, văn minh đang đến rất gần./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực