Xây dựng Thành phố Sóc Trăng ngày càng văn minh, hiện đại

Thứ hai, 09/05/2022 15:28
(ĐCSVN)- Với xuất phát điểm thấp về cơ sở hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế kém phát triển và có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất khu vực đồng bằng Sông Cửu Long… Tuy nhiên, sau gần 30 năm tái lập tỉnh, 17 năm được công nhận đô thị loại III, đến nay Thành phố Sóc Trăng đang từng ngày “thay da đổi thịt”, khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, là đầu mối giao thông quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.
 Trung tâm thành phố Sóc Trăng 

Có thể khẳng định, công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện là yếu tố quan trọng để thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng thành phố Sóc Trăng phát triển bền vững; và là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới.

Xác định được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua Đảng bộ luôn chú trọng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, gắn với đổi mới tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn; rà soát, sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, nổi bật nhất là đổi mới tư duy, với quan điểm nhất quán, rõ ràng, sự chỉ đạo sát sao, khoa học, cách ban hành nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy đã có nhiều đổi mới, sát thực tiễn. Khi xây dựng và ban hành các chỉ thị, nghị quyết, Thành uỷ luôn xem Nhân dân là trung tâm, khởi đầu của mọi khởi đầu, đặt quyền lợi, nguyện vọng của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Do đó, các Nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch Thành ủy đề ra đều phù hợp với chủ trương chỉ đạo của cấp trên, từng nội dung và giải pháp thực hiện đều nhất quán với quan điểm “sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của Nhân dân”, tạo được sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Đây chính là điểm nhấn trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, tạo bứt phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương của cấp trên để đề ra nhiệm vụ, giải pháp của cấp mình đúng đắn, hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng một đô thị với diện mạo mới và có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, những năm gần đây, thành phố Sóc Trăng đã khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của mình để nỗ lực xây dựng thành phố ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Có thể nói, năm 2021 là chặng đường để lại dấu ấn với nhiều kết quả nổi bật của thành phố Sóc Trăng trên con đường xây dựng và phát triển, bước tạo đà cho sự phấn đấu hơn thế nữa trong thời gian tới.

Cụ thể, các chỉ tiêu về kinh tế đều tăng so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt trên 28.352 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 54% của toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt 89,7 triệu đồng/người/năm, gấp 1,4 lần so bình quân chung cả nước, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với xu thế phát triển đô thị. Trong đó phải kể đến sự đóng góp của các ngành như: ngân hàng thương mại, viễn thông, vận tải, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiên ích…. 

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 12% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng trên 53% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh (năm 2021 đạt 14.650 tỷ, tăng gấp 650 lần so với năm 1992). Thu ngân sách đạt 420 tỷ, tăng gấp 54 lần so với năm 1992. Thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đạt kết quả tích cực, toàn thành phố đã có 51 sản phẩm OCOP, chiếm 36,69% sản phẩm của toàn tỉnh. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển khá, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản có nhiều thuận lợi, nông dân thu được lợi nhuận trên 30%. 

Bên cạnh đó, trong những năm qua, thành phố quyết tâm thực hiện tốt công tác chỉnh trang, phát triển đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện; các công trình công cộng: điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nhiều khu dân cư, dự án nhà ở và các công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng. Hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin phát triển đồng bộ và được ứng dụng rộng rãi, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, như: y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội, khai báo thuế... đây là nền tảng, là điều kiện thuận lợi để thành phố Sóc Trăng triển khai xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn. ( ngày 24/04/2022 UBND thành phố phối hợp Viettel Sóc Trăng tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thành phố thông minh, chính thức đưa vào hoạt động).

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được thành phố quan tâm thực hiện với nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục - đào tạo, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch. Các chính sách an sinh xã hội, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn,… được thực hiện kịp thời, đẩy đủ theo đúng quy định, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Với những kết quả đạt được, thành phố Sóc Trăng đã được công nhận đô thị loại II, là một trong 3 đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2021. Mặt khác, với việc đi đầu trong phục hồi phát triển kinh tế, thành phố Sóc Trăng đã góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là cùng với tỉnh đưa 02 mặt hàng: xuất khẩu gạo đứng đầu trong toàn quốc và xuất khẩu tôm đứng thứ nhì trong toàn quốc.

Với vai trò thành phố trung tâm của tỉnh, Đảng bộ thành phố quyết tâm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, tạo bứt phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để xây dựng và phát triển thành phố Sóc Trăng bền vững theo tiêu chí đô thị loại II, chuẩn bị nền tảng để thực hiện thí điểm mô hình đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, hướng đến đô thị loại I trong thời gian tới.

Để thực hiện được mục tiêu đó, thành phố Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, gắn với thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình nâng cấp đô thị, phát triển hệ thống giao thông…; đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư;…

Dẫu biết chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, song với những kết quả đã đạt được, cộng với sự chung sức đồng lòng, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; tin tưởng rằng thành phố Sóc Trăng sẽ thực hiện thắng lợi những kế hoạch, mục tiêu đề ra, xây dựng thành phố Sóc Trăng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, vững tin trên con đường đổi mới và hội nhập.

 
Giang Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực