Bài 2: Vững một niềm tin

Thứ sáu, 24/04/2020 15:27
(ĐCSVN) - Đến nay, trên toàn thế giới, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng thay vì không khí hoang mang, bất an, người dân Hà Nội, kể cả những vùng bị cách ly vẫn đang được trở về với nhiều giá trị căn bản, cốt lõi của gia đình. Tất cả đều đang vững niềm tin vào sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, chờ đến ngày “đại thắng cuối cùng”.

Hà Nội: Sát cánh, đồng lòng vượt qua đại dịch

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng động viên cán bộ, nhân dân thôn Hạ Lôi. 

Sát sao, đồng hành cùng các điểm “nóng”

Song song với những chỉ đạo nhanh nhạy, quyết liệt, lãnh đạo TP Hà Nội luôn sát cánh cùng các điểm khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ tối đa các nhu cầu của người dân. Chia sẻ với những khó khăn của tập thể lãnh đạo, các y, bác sĩ và người lao động của Bệnh viện Bạch Mai thời điểm bệnh viện phải cách ly, Thường trực Thành uỷ Hà Nội cùng với lãnh đạo UBND TP quyết định hỗ trợ tối đa mọi yêu cầu mà bệnh viện đề xuất. Trong đó, TP tổ chức cách ly tập trung cho cán bộ, nhân viên, y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai tại một khách sạn trên địa bàn Thủ đô nhằm bảo đảm chăm sóc sức khỏe lâu dài trong công tác phòng, chống dịch dự kiến còn kéo dài, phức tạp.

Trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch còn khó khăn nhưng TP Hà Nội quyết định ưu tiên hỗ trợ cho Bệnh viện Bạch Mai phương tiện, thiết bị xét nghiệm COVID-19 và tổ chức xét nghiệm sớm cho toàn bộ các y, bác sĩ, các bệnh nhân theo yêu cầu của Bệnh viện. Thường trực Thành uỷ Hà Nội giao cho Công an TP chỉ đạo Công an quận Đống Đa đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận các suất ăn và nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ, y bác sĩ và người bệnh trong Bệnh viện.

Đáng chú ý, để động viên kịp thời Bệnh viện trong hoàn cảnh bị cách ly, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã đến tận Bệnh viện trong điều kiện đang phong tỏa để trao quà hỗ trợ của TP.  Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Lan Hương thêm một lần nữa khẳng định, TP sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bệnh viện trong cuộc chiến chống dịch, tiếp sức cho những lực lượng "tuyến đầu" vì tình hình chung của Thủ đô và cả nước; đồng thời tin tưởng với tinh thần quyết chiến với dịch bệnh, Bệnh viện quyết tâm hơn nữa, đóng góp quan trọng cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Với ổ dịch thứ hai tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, qua đánh giá nguy cơ từ ổ dịch này, Hà Nội đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ thôn. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đến tận nơi để trao quà, động viên nhân dân trong thôn trong thời điểm cách ly. Tại đây, đồng chí khẳng định TP và huyện đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho bà con những ngày cách ly phòng chống dịch; đồng thời đề nghị lãnh đạo xã thực hiện nghiêm các biện pháp 4 tại chỗ; kịp thời vận chuyển, phân bổ hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các hộ dân trong thôn, đặc biệt quan tâm đến gia đình chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng dặn đi dặn lại Đảng bộ và nhân dân thôn Hạ Lôi đã nghiêm túc thực hiện cách ly thôn, nhưng trong thôn, mỗi nhà cũng phải quán triệt tinh thần cách ly, hạn chế tiếp xúc, thì công tác chống dịch mới hiệu quả.

Phó Bí thư Thành  ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tặng quà thôn Đông Cứu. 

Tương tự với thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã đến tận thôn trong thời gian cách ly để động viên, trao quà; đồng thời đề nghị huyện, xã tiếp tục quan tâm, kiên trì làm tốt công tác tuyên truyền, động viên người dân chấp hành các hướng dẫn, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Cùng với đó, quan tâm kiểm soát các hoạt động dễ phát sinh nguồn lây lan trong cộng đồng; kịp thời động viên các lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch; tiếp tục rà soát, chăm lo, hỗ trợ kịp thời đến các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo “không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Cùng với việc xuống các điểm là “ổ dịch”, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội từ đồng chí Bí thư Thành ủy đến các đồng chí Phó Bí thư và Trưởng một số Ban như: Dân vận, Tuyên giáo… cũng đã xuống những “vùng khó” như xóm chạy thận Bạch Mai, xóm chạy thận Thanh Trì, các vùng có nguy cơ cao trong các quận huyện như phường Bồ Đề (quận Long Biên); các chốt dã chiến hướng vào nội đô… để thăm hỏi, chia sẻ, động viên tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực vượt qua dịch bệnh của những người tuyến đầu và những người đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Yên tâm chống dịch từ trong tâm dịch

Không chỉ có các đồng chí lãnh đạo TP quan tâm đồng hành cùng các điểm nóng mà người đứng đầu các cấp ủy, cán bộ cơ sở đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền phòng, chống dịch; rà soát các đối tượng cần được cách ly để "chặt đứt" nguồn lây.

Theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái, sau khi có thông tin về bệnh nhân số 243 dương tính với COVID-19, nhận được sự chỉ đạo từ huyện và TP, ngay trong ngày 6/4, chính quyền xã đã nhanh chóng giao nhiệm vụ cho tổ phản ứng nhanh xuống điều tra, rà soát địa bàn. Đồng thời, ông cũng trực tiếp xuống tận thôn để vận động người dân thực hiện cách ly. Ngày 7/4, khi các ca nhiễm tại thôn Hạ Lôi có yếu tố lan truyền mầm bệnh, suốt đêm, tổ phản ứng nhanh đã rà soát từng trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân. Ngày 8/4, lãnh đạo huyện Mê Linh đã quyết định thực hiện biện pháp mạnh, thiết lập vùng cách ly cả thôn.

Có mặt tại Hạ Lôi những ngày toàn thôn thực hiện cách ly xã hội, chúng tôi nhận thấy tất cả mọi con đường, ngõ xóm đều trở nên vắng lặng. Hàng quán đóng cửa im lìm, hầu hết người dân đều ở trong nhà. Ngay sau khi có lệnh cách ly, 9 chốt kiểm soát với đầy đủ lực lượng chức năng như công an, quân đội, y tế, dân quân tự nguyện... đã được thiết lập. Mọi hoạt động ra vào thôn đều được kiểm soát nghiêm ngặt với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Để đảm bảo hiệu quả cho công tác phòng chống dịch, người dân Hạ Lôi đã thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội. Việc cách ly này không chỉ giữa người trong thôn với bên ngoài mà còn là cách ly giữa các gia đình với nhau đúng theo chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội. Đặc biệt, ngày 13/4, sau khi có thêm 2 ca dương tính mới là bệnh nhân số 261 và 262, các biện pháp phòng dịch đã được nâng lên một bậc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tặng quà cho xóm chạy thận Thanh Trì. 

Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh Quách Sỹ Dũng trao đổi, nắm bắt được tâm lý người dân sẽ hoang mang, lo sợ, cấp ủy, chính quyền tại xã đã chia thành các tổ công tác vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà để giải thích, phổ biến. Cảnh sát khu vực đi trước, tiếp theo là y tế huyện, y tế xã, tổ trưởng dân phố cùng vào tư vấn, yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài và cung cấp cho chính quyền lịch sử đi lại trong 14 ngày.

Song hành cùng chúng tôi tại khu cách ly thôn Hạ Lôi, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng cho rằng, chính thái độ và hành động của đội ngũ cán bộ sẽ ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành. Vì vậy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chúng tôi luôn tự nhắc nhở phải có hành động lời nói đúng mực, khéo léo, để mọi người dân thêm tin tưởng vào các cấp chính quyền. 

Tương tự, tại thôn Đông Cứu, trán vẫn ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt còn hằn vết khẩu trang, Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến Đặng Văn Thắng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã đã thành lập 3 chốt kiểm soát, thực hiện cách ly 12 hộ dân trực tiếp liên quan đến bệnh nhân dương tính với COVID-19. UBND xã cũng thành lập các tổ công tác để nắm bắt nhu cầu các hộ dân trong khu cách ly; đồng thời công khai số điện thoại của tổ trưởng các tổ công tác để tiếp nhận kịp thời thông tin và yêu cầu hỗ trợ của các hộ dân. Xã cũng tích cực tuyên truyền nhân dân trong khu cách ly bình tĩnh, tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch của TP, chấp hành nghiêm quy định cách ly. Hiện, tình hình nhân dân trong khu vực cách ly xóm Trên, thôn Đông Cứu ổn định, mọi nhu yếu phẩm của nhân dân được cung cấp đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.

Không còn tất bật ra đồng chăm, tỉa hoa như thường ngày, thời gian này, bà Nguyễn Thị Hà, thôn Hạ Lôi dành thời gian bên gia đình nhiều hơn, có thời gian trả lời tin nhắn, cuộc gọi thăm hỏi của người thân ở ngoài thôn. Bà Hà cho biết, ban đầu, khi biết có người dương tính với COVID-19 và lây nhiễm cho nhiều người dẫn đến cả thôn bị cách ly, người dân Hạ Lôi thực sự buồn và hoang mang lắm. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền và lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, tâm trạng âu lo của người dân đã dần lắng xuống. Thay vào việc lo lắng vì bị cách ly, phong tỏa, mọi người dân đều đồng lòng quyết tâm thực hiện nghiêm các quy định và khuyến cáo của Bộ Y tế để sớm chiến thắng dịch bệnh, sớm được tháo bỏ cách ly.

Giống bà Hà, bà Phạm Thị Tuyết cũng gác lại công việc trồng hoa để ở nhà chống dịch vì quan điểm của bà là còn người là còn của, công việc phòng chống dịch lúc này là quan trọng nhất. Bà cho hay: “Ngành Y tế và chính quyền địa phương trong mấy ngày qua đã vất vả. Chúng tôi vô cùng thấu hiểu và sẽ thực hiện tốt nhất qui định cách ly và khuyến cáo phòng bệnh của địa phương để dịch mau chóng qua, chúng tôi sẽ trở về với cuộc sống thường ngày”.

Anh Phạm Văn Thêm, người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi chia sẻ: “Ngay sau khi bị cách ly, phong tỏa, chính quyền địa phương cũng như TP đã phổ biến, tuyên tryền cho chúng tôi nhiều kiến thức và cách phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ đầy đủ về mọi mặt, từ lương thực, thực phẩm đến điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm... Giờ đây chúng tôi không còn quá hoang mang như trước. Người dân thôn Hạ Lôi cũng ý thức được rằng việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội là điều phải làm và đều thực hiện nghiêm túc”.

Cùng bày tỏ sự tin tưởng về công tác phòng chống dịch của TP, tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương, chia sẻ: Thay vì hoang mang, lo sợ, người dân trong thôn đoàn kết, bảo nhau cùng tuân thủ nghiêm khuyến cáo của lực lượng chức năng và ai nấy đều mong muốn dịch bệnh sớm được dập tắt. Và thời gian này, gia đình chúng tôi còn có thời gian nhiều hơn ở bên nhau để thấu hiểu hơn những tâm tư, tình cảm và sự gắn kết của gia đình.

 Nhân dân Hạ Lôi  tuân thủ nghiêm khuyến cáo của lực lượng chức năng và ai nấy đều mong muốn dịch bệnh sớm được dập tắt.

Những ngày bị cách ly, phong tỏa, cuộc sống của người dân trong thôn Hạ Lôi hay thôn Đông Cứu và các địa điểm khác như phố Trúc Bạch... thì cuộc sống vẫn diễn ra tuy có chút thay đổi. Nhưng quan trọng là ai nấy đều không hoang mang, dao động mà bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của TP, đồng thời, phối hợp tốt cùng chính quyền trong việc khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định về cách ly, góp phần kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả...

Những hành động của người dân đã và đang thực hiện đúng theo quan điểm chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khi làm việc với phường Bồ Đề, huyện Gia Lâm: “Càng lúc hoạn nạn thì thế giới cũng như Việt Nam càng có xu hướng gần gũi và chia sẻ với nhau hơn. Bệnh COVID-19 không trừ một ai, nhất là “kẻ thù” này hiện đã lây lan ngoài cộng đồng, khó phát hiện. Lúc này, yêu thương nhau thì phải giãn cách xã hội. Giãn cách là cách tốt nhất để ngăn chặn dịch. Mà dịch bệnh không làm thay đổi giá trị căn bản mà Việt Nam và Hà Nội đang theo đuổi và đang thay đổi theo chiều sâu như sự gắn kết gia đình, khả năng tự chủ độc lập của từng cá nhân trong một tập thể đoàn kết. Tinh thần không ngừng học hỏi và thích ứng với những thay đổi thời cuộc. Đây cũng là cơ hội để thực hành một xã hội tuân thủ kỷ luật chung trên cơ sở tôn trọng các lựa chọn cá nhân hướng tới mục tiêu chung của cả nước”./.

(Bài 3: Vì nhân dân quên mình)

Bài và ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực