Bộ Y tế chuẩn bị mọi kịch bản ứng phó với dịch COVID-19

Chủ nhật, 18/07/2021 07:35
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành Y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh vấn đề về xét nghiệm để phát hiện sớm các ca bệnh, cũng như đảm bảo công tác điều trị.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng  Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Bộ Y tế chuẩn bị mọi kịch bản ứng phó với dịch COVID-19 khi thực hiện Chỉ thị 16 tại các tỉnh, thành miền Nam. (Ảnh: TL)

Phóng viên (PV): Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 0h ngày 19/7, 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, xin Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã đưa ra các phương án gì để đáp ứng vấn đề xét nghiệm và điều trị tại các tỉnh, thành phía Nam?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Ngành y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh vấn đề về xét nghiệm với người bệnh cũng như để phát hiện sớm các ca bệnh.

Ở đây, chúng tôi yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm, sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để có thể tầm soát phát hiện những trường hợp lây nhiễm COVID-19 ở cộng đồng để tách ra ngay khỏi cộng đồng để giảm lây nhiễm tại cộng đồng.

Về điều trị chia 3 tầng điều trị, với bệnh nhân không có triệu chứng được điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ban đầu, những đòi hỏi về mặt y tế ở mức độ trung bình.

Với các bệnh nhân có triệu chứng và có thể tiến triển thành bệnh nhân nặng thì điều trị các cơ sở y tế, các cơ sở này từ bệnh tuyến huyện trở lên.

Với bệnh nhân nặng, nguy kịch, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các địa phương thành lập đơn nguyên hay trung tâm hồi sức tích cực để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng.

Song song với việc đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại các khu vực hình thành các trung tâm điều bệnh nhân nặng nguy kịch để có thể thực hiện tất cả các biện pháp chuyên môn kỹ thuật điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

PV: Thưa Bộ trưởng, trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo trang thiết bị và vật tư tiêu hao cũng là vấn đề được quan tâm. Liệu Bộ Y tế có thể đảm bảo đủ về vấn đề này hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Có thể nói thời gian qua Bộ Y tế đã chuẩn bị tích vực về trang thiết bị. Trong ngày 17/7, Bộ Y tế đã thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP. Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế đã giao bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh có nhiệm vụ cấp phát trang thiết bị, vật tư tiêu hao cũng như các địa phương.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP Hồ Chí Minh và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này. Mặt khác đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cho phòng chống dịch.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này. Đồng thời các địa phương đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đã chuẩn bị trang thiết bị thời gian qua.

Chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch tại đây cũng như các đia phương khác trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. (Ảnh: TL)

PV: Vậy Bộ trưởng có khuyến cáo gì đối với các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị 16?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Một trong những nguyên tắc cơ bản của Chỉ thị 16 là người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, cũng như huyện cách ly với huyện…

Điều quan trọng, chúng tôi khuyến cáo với người dân là ở tại nhà, chỉ khi thật sự cần thiết mới ra khỏi nhà, hạn chế mọi sự tiếp xúc của mình với người ngoài xã hội, không tụ tập đông người và theo Chỉ thị 16 là không quá 2 người tại các khu ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

Với tất cả các cơ sở chuyển sang trạng thái làm việc online hoặc có biện pháp giãn cách để làm sao đảm bảo tất cả các biện pháp phòng chống dịch.

Chỉ thị 16 cũng nhấn mạnh, đối với các cơ sở như cơ sở y tế hoạt động 100% công suất. Chúng tôi cũng đã đề nghị, yêu cầu các địa phương phải triển khai phương án này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

 

Bích Hà (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực