Đại dịch COVID-19 liệu có đảo chiều trong năm tới?

Thứ tư, 29/12/2021 18:56
(ĐCSVN) - Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cuộc sống của con người theo cách không ai mong muốn và chúng ta đều mong đợi một sự khởi đầu tốt đẹp hơn trong năm mới. Tuy nhiên, biến thể Omicron xuất hiện và lây lan nhanh vào dịp cuối năm đã phát đi lời nhắc nhở về tính phức tạp và khó lường của đại dịch.

Sau Giáng sinh, nhiều nước “nín thở” vì COVID-19

 Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cách đón Giáng sinh và năm mới của nhiều người trên thế giới. (Ảnh: Global Look Press)

Sau hai năm chịu các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh, người dân ở nhiều nước trên thế giới đang có xu hướng “buông lỏng” để tận hưởng dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Tuy nhiên, những quan ngại là hoàn toàn có cơ sở bởi ngay trước nghỉ lễ, một số “bữa tiệc siêu lây nhiễm” đã xuất hiện, khiến kế hoạch đón lễ Giáng sinh và năm mới ở nhiều nước đứng trước nguy cơ bị đảo lộn. Mọi sự buông lỏng, chủ quan đều sẽ dẫn tới hậu quả bởi virus không ngừng nghỉ và chúng luôn biến đổi.

Ít nhất 64 người dương tính với virus SARS-CoV-2 sau bữa tiệc chào mừng Giáng sinh tại một trung tâm cộng đồng ở vùng Viborg (Đan Mạch) hay như các sự kiện tương tự được tổ chức bởi một công ty ở Na Uy và một bệnh viện ở Tây Ban Nha cũng khiến khoảng 70-80 người tham gia nhiễm bệnh. Pháp cũng lần đầu tiên ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm mới vào ngày Giáng sinh 25/12. 

Trong khi đó, tình hình tại Italy cũng không sáng sủa hơn khi chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh do biến chủng Omicron. Hà Lan đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt mới trước kỳ nghỉ lễ, đóng các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu và ấn định thời gian các gia đình được đón khách cuối cùng trong ngày là 17h. Những thông tin trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến sau các sự kiện chào đón Giáng sinh và năm mới.

Các bác sĩ Mỹ cảnh báo sau Giáng sinh sẽ là Năm mới và khoảng thời gian này chính là cơ hội cho virus lây lan nếu giới chức không có biện pháp can thiệp phù hợp. Đầu tuần này, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố số liệu thống kê cho thấy, biến chủng Omicron đang chiếm khoảng 70% ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ, và con số này đã tăng khoảng 3% so với tuần trước đó. Trước thực trạng đáng quan ngại trên, Cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng Anthony Fauci khuyến nghị người Mỹ nên hủy bỏ các bữa tiệc đêm cuối năm trước làn sóng dịch COVID-19 mới nhất.

Omicron sẽ trở thành chủng thống trị trong năm tới

 Omicron dự báo sẽ là đề tài tin tức "áp đảo" trong năm 2022. (Ảnh: channelnewsasia)

Bên cạnh những thông tin đáng quan ngại về tình hình dịch bệnh, chúng ta vẫn đón nhận những tín hiệu tích cực. Sau hơn 2 năm chật vật ứng phó với COVID-19, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã quen với tâm thế “sẵn sàng ứng phó”. Những thông về siêu biến thể Omicron xuất hiện từ hơn 3 tuần qua giờ cũng khiến dư luận “bớt hoang mang” trước kết luận khoa học rằng “mũi tiêm tăng cường có hiệu quả cao trong việc chống lại sự lây lan của biến thể mới”.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, sự lạc quan mới chỉ dừng lại ở mức “thận trọng”. Các nhà khoa học vẫn chưa giải mã được hoàn toàn biến thể mới. Trong khi những hậu quả mà Omicron gây ra đối với thế giới lại quá rõ ràng khi làm bùng phát làn sóng dịch bệnh tại nhiều nước trên thế giới, với tâm điểm là nước Anh với hơn 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Omicron cũng có nguy cơ làm gián đoạn các hoạt động kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi từ quý II/2021.

Giáo sư y tế cộng đồng của Singapore – bà Natasha Howard đánh giá, với số ca nhiễm chủng virus mới tăng đột biến, Omicron sẽ trở thành chủng thống trị toàn cầu vào năm 2022.  Theo bà Howard, đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát cho tới khi tất cả mọi người trên thế giới đều được tiêm mũi tăng cường. Nguy cơ xuất hiện các biến thể mới vẫn còn hiện hữu.

Trong bối cảnh trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước siết chặt các biện pháp phòng dịch và hủy bỏ các sự kiện cuối năm nhằm kiềm chế biến thể Omicron đang thống trị nước Mỹ, một phần của nước Anh và lây lan nhanh chóng ở châu Âu.

Vaccine đang làm con người thay đổi cách nhìn nhận về COVID-19?

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe đội mũ ông già Noel tại trung tâm tiêm chủng COVID-19 tại sân vận động Wembley ở London, Anh, ngày 19/12/2021. (Ảnh: REUTERS / Peter Nicholls)

Bước sang năm 2022, bên cạnh các sự kiện quan trọng như cuộc bầu cử Tổng thống Pháp (dự kiến diễn ra vào tháng 4/2022), các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ (tháng 11/2022), bầu cử ở Ấn Độ, tổng tuyển cử ở Li-băng và World Cup 2022 diễn ra ở Qatar… thì đại dịch COVID-19 được dự báo vẫn là tin tức chi phối các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nhờ vào những tiến bộ vaccine và nỗ lực tiêm chủng, trong năm 2022, thế giới có thể sẽ vượt qua “cơn ác mộng” Omicron như đã từng với Delta. Tuy nhiên, từ giờ cho tới lúc đó, Omicron vẫn sẽ là một mối lo được nhắc tới. Dù những thông tin về Omicron vẫn còn mơ hồ, song siêu biến thể mới hội tụ đủ yếu tố để trở thành chủng thống trị. Điển hình như tại Nam Phi và Anh, Omicron đã lây lan nhanh đến mức số ca mắc mới cứ sau vài ngày lại tăng gấp đôi. Các chuyên gia của WHO cho biết, ngoài tốc độ lây lan đáng kinh ngạc, Omicron dường như có khả năng “miễn dịch”. Hai đặc điểm này khiến biến thể mới trở nên khác biệt và đáng lo ngại hơn so với Delta cũng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 mà chúng ta đã thấy trong hai năm qua.

Khoa học đã chứng minh rằng, phương thức hữu hiệu để bảo vệ con người an toàn trước các chủng virus SARS-CoV-2 giờ vẫn là vaccine, đặc biệt là liều vaccine tăng cường. Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại nền kinh tế một cách cẩn trọng cũng được coi là “hữu ích” trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan dịch bệnh. Việc tiêm mũi vaccine tăng cường giờ đã trở thành điều bắt buộc, nhất là tại các quốc gia đang phát triển. Trong khi đó, tiêm chủng cũng được chứng minh là chìa khóa làm đảo chiều dịch bệnh và bảo đảm “trạng thái bình thường mới” cho con người ngay cả trước mối đe dọa của các chủng virus mới.

Những thay đổi mà vaccine mang lại trong cuộc chiến chống dịch bệnh có thể được nhận thấy rõ nét ở nước Mỹ. Đất nước này đang bước vào tuần cuối cùng của năm 2021 với những lo ngại về làn sóng mới của dịch COVID-19 trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan mạnh. Tuy nhiên, số ca nhập viện và tử vong lại thấp hơn đáng kể so với mức tăng số ca nhiễm. Số liệu thống kê cho thấy, trong cùng một khoảng thời gian, số ca nhập viện tại nước này chỉ tăng 7% còn số ca tử vong chỉ tăng 3%, thấp hơn nhiều so với trước. Diễn biến đáng khích lệ được cho là kết quả của những tiến bộ trong chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ. Vaccine cũng đã làm thay đổi cách nhìn nhận về dịch bệnh khi các chuyên gia y tế của Mỹ khuyến cáo không nên coi số ca nhiễm là một chỉ số chính để theo dõi đại dịch COVID-19. Thay vào đó, cần tập trung vào số ca nhập viện, số ca tử vong, số ca tái nhiễm và số ca nhiễm sau tiêm đủ liều cơ bản và tiêm tăng cường./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực