Đặt trọn niềm tin vào Quân đội nhân dân anh hùng

Thứ tư, 22/12/2021 09:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2021) là dịp để chúng ta ôn lại và tự hào về lịch sử hào hùng trong bảo vệ Tổ quốc với những chiến công oanh liệt của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, dịp kỷ niệm này diễn ra trong bối cảnh khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung cao nhất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Ngược dòng thời gian, cách đây 77 năm, trước yêu cầu của cách mạng Việt Nam và thực hiện chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập. Đây là sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời, phát triển của lực lượng vũ trang cách mạng Việt Nam; đồng thời, khẳng định sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Và cũng cách đây 32 năm, ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã ban hành Chỉ thị 381-CV/TW quyết định lấy ngày 22/12 là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Việc chọn ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (ngày 22/12 hằng năm) là Ngày hội Quốc phòng toàn dân, cũng chính là ý Đảng, lòng dân, nhằm phát huy cao nhất sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam chúng ta.

leftcenterrightdel
 Các chiến sĩ Sư đoàn 5 Quân khu 7 vận chuyển lương thực giúp dân ở quận Bình Thạnh, TPHCM, tháng 9/2021. (Ảnh: dantri.com.vn)

Ngay sau ngày thành lập, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, anh dũng, xuất sắc lập chiến công trong hai trận Phai Khắt và Nà Ngần, mở đầu cho truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, cùng nhân dân cả nước vùng lên phá tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, dù phải chịu đựng nhiều gian khổ, hy sinh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta luôn đoàn kết, chủ động sáng tạo, mưu trí dũng cảm, cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách, lần lượt đánh bại các cuộc chiến tranh xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc và hòa bình, thống nhất cho đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang và đóng vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng, Quân đội ta đã không ngừng vượt qua mọi khó khăn, thử thách; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đập tan mọi âm mưu và hành động xâm phạm chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng và những công trình có ý nghĩa chiến lược của đất nước. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa bàn an toàn, xây dựng hệ thống chính trị và đời sống văn hóa cơ sở, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và biên giới, hải đảo. Quân đội luôn là lực lượng đi đầu trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả chiến tranh và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta đã trải qua những tháng ngày không thể nào quên, nhất là khi dịch bệnh diễn COVID-19 biến phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng của Nhân dân, sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu y tế, quân đội, công an trong chống dịch là nhân tố quyết định, là động lực, là niềm tin, là hy vọng để chiến thắng dịch bệnh. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh xúc động, sâu sắc, những nghĩa cử cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” với Nhân dân.

Dự Chương trình "Nghĩa tình quân dân" do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng vừa tổ chức nhằm tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phòng, chống dịch COVID-19, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã xúc động thốt lên: “Cảm động và thân thương! Những người con của Nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, cần mẫn hướng dẫn Nhân dân phòng chống dịch, đi chợ, thu hoạch nông sản, phục vụ trong khu cách ly, canh gác các chốt kiểm dịch, cứu chữa người bệnh, chăm sóc em bé mồ côi, mai táng đồng bào tử vong do dịch bệnh bằng tất cả tấm lòng và trái tim chan chứa tình người.

Kể sao hết được những người cha, người mẹ suốt mấy tháng trời chỉ nghe thấy tiếng, chỉ nhìn thấy mặt con yêu thương qua điện thoại; không ít cán bộ, chiến sỹ đã không thể về đưa tiễn người thân đến nơi an nghỉ cuối cùng. Họ cũng sẵn sàng hoãn cưới vợ, cưới chồng, cưới con; không thể ở nhà lúc vợ trở dạ, sinh con… để hoàn thành mọi trọng trách mà Nhân dân giao phó. Dịch bệnh đang dần qua đi, nhưng tình quân dân mãi mãi đọng lại trong trái tim của mọi người con đất Việt”. 

Có thể nói, chưa bao giờ việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nước ta được tiến hành trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay. Đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến mọi lĩnh vực trên toàn thế giới, khiến nhiều cường quốc cũng rơi vào khủng hoảng. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD được vận dụng, phát huy cao độ trong thực hiện nhiệm vụ “chiến đấu thời bình”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện Quân y động viên đoàn công tác lên đường vào miền Nam chống dịch. Ảnh: Văn Chiển 

Tham gia chống dịch ở tuyến đầu, Quân đội ta đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, xung kích trong ứng phó với thiên tai, dịch bệnh. Tinh thần xả thân cống hiến, sẵn sàng hy sinh vì nhân dân của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, của lực lượng dân quân, tự vệ cả nước đã góp phần quan trọng giảm thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra. Nhân dân ta luôn yêu thương, tin tưởng và tự hào về quân đội của mình.

Những thành tích xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới đã góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường “thế trận lòng dân”, tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân; giữ vững và tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với niềm tin yêu và những phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng.

Hiện nay, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đang đứng trước nhiều vận hội, thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen... đòi hỏi nước ta phải không ngừng củng cố, tăng cường sức mạnh quân sự-quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho đất nước phát triển.

Nhìn lại chặng đường 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chúng ta vô cùng vinh dự, tự hào về những chiến công hiển hách và truyền thống vẻ vang của Quân đội ta. Những chiến công mà Quân đội giành được trước hết là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân; sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, anh dũng chiến đấu hy sinh của lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Trong suốt 77 năm qua, bất luận trong hoàn cảnh nào, Quân đội ta cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; luôn đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; thực sự là quân đội cách mạng “của dân, do dân, vì dân”; xây đắp nên truyền thống “… Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” như lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xứng đáng là Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng và danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, dựa vào dân, đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân là quy luật phát triển, cội nguồn sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 77 năm qua. Kế thừa, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp đó, cán bộ, chiến sĩ Quân đội cần đề cao trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói, quyết liệt trong hành động, nhằm giữ gìn, phát triển mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân.

Là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta được Đảng, Nhà nước và nhân dân hết sức quan tâm, chăm lo xây dựng tiến lên hiện đại. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, phấn đấu xứng đáng với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội ta.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, toàn quân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trước mắt là tinh, gọn, mạnh. Tinh thần cách mạng của mỗi cán bộ, chiến sĩ cần được thể hiện bằng những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả mà xuyên suốt là phải luôn xứng với danh hiệu cao quý "Bộ đội Cụ Hồ", không ngừng tô thắm truyền thống “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 Ngày hội Quốc phòng toàn dân là một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Quân đội. Đây là dịp để toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân ta nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội anh hùng, dân tộc anh hùng. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh và uy tín của Quân đội ta sẽ là điểm tựa vững chắc để toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và các thành phần kinh tế đặt trọn niềm tin vào Quân đội nhân dân anh hùng, cùng tích cực góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân thêm vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước trong tình hình mới.

Tin tưởng rằng, với niềm tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thật sự làm nòng cốt cho toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực