Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn

Thứ ba, 26/04/2022 10:34
(ĐCSVN) – Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã đưa ra thông điệp cho Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới (26/4) năm nay là “Sở hữu Trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”.
Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2022 có chủ đề: “Sở hữu Trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”. (Ảnh: wipo.int)

Theo tuyên bố tại cuộc họp của Đại hội đồng WIPO tháng 9/1998 về việc thiết lập một sự kiện để tôn vinh sở hữu trí tuệ, ngày 7/4/1999, Giám đốc Cơ quan Sở hữu Công nghiệp Quốc gia Angeria đã có đề xuất chọn một ngày trong năm để kỷ niệm “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới” nhằm thiết lập một khuôn khổ cho việc khuyến khích và nâng cao nhận thức, mở ra không gian mới cho hoạt động đổi mới và công nhận những thành quả của những người tạo ra tài sản trí tuệ trên phạm vi toàn thế giới.

Ngày 9/8/1999, phái đoàn của Trung Quốc tại WIPO đã đề xuất thông qua “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới” nhằm thúc đẩy hơn nữa nhận thức về bảo hộ sở hữu trí tuệ, mở rộng ảnh hưởng của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới, đôn đốc các quốc gia công bố và phổ biến các luật và các quy định về bảo vệ sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức pháp lý của công chúng về quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích các hoạt động phát minh – đổi mới ở các nước khác nhau và tăng cường giao lưu quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Tháng 10/1999, Đại hội đồng WIPO đã thông qua tuyên bố lấy ngày 26/4 – ngày Công ước thành lập WIPO (Công ước Stockholm 1967) bắt đầu có hiệu lực (26/4/1970) – để kỷ niệm “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới”. Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới cũng là một cơ hội lớn để thu hút mối quan tâm của công chúng cũng như các phương tiện truyền thông tới các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Từ năm 2001 đến nay, mỗi năm, Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới đều có một chủ đề riêng xoay quanh hoạt động sáng tạo và đổi mới.

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới được kỷ niệm nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về ảnh hưởng của các bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp... tới cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Thêm vào đó, Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới cũng là dịp để mọi người hiểu rõ hơn về vai trò của việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ đối với việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới; cũng như để tôn vinh hoạt động sáng tạo và những thành quả mà các nhà sáng chế đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên phạm vi toàn cầu; và khuyến khích tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Sở hữu Trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn

Năm 2022, thông điệp của Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới là “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” nhằm tôn vinh những đổi mới và sáng tạo do thanh niên dẫn dắt.

Tuổi trẻ ngày nay là một nguồn sáng tạo và khéo léo đáng kinh ngạc và chưa được khai thác. Những quan điểm mới mẻ, giàu năng lượng, trí tò mò và ý thức “có thể làm được”, chưa kể đến sự khao khát về một tương lai tốt đẹp hơn đã và đang định hình lại các phương pháp tiếp cận và thúc đẩy hành động vì đổi mới sáng tạo và thay đổi.

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2022 là cơ hội để những người trẻ tìm hiểu cách thức mà quyền Sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ, giúp biến ý tưởng thành hiện thực, tạo thu nhập, tạo việc làm và tác động tích cực đến thế giới xung quanh. Với quyền Sở hữu trí tuệ, những người trẻ tuổi được tiếp cận một số công cụ chính mà họ cần để thúc đẩy tham vọng của mình.

Qua cuộc vận động hưởng ứng, những người trẻ tuổi sẽ có thể hiểu rõ hơn về cách các công cụ của hệ thống sở hữu trí tuệ - nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả, sáng chế, giống cây trồng, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh và các đối tượng khác - có thể hỗ trợ họ thực hiện tham vọng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ đề năm 2022 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới đưa ra rất có ý nghĩa và phù hợp với bối cảnh của năm nay, khi mà cả thế giới đang phải gồng mình đối mặt với những khó khăn của đại dịch COVID-19, không ai khác - thế hệ trẻ nói chung là những người phải tạo ra sự thay đổi, dám đương đầu và dám chấp nhận thách thức để làm chủ tương lai. Những người trẻ ngày nay lớn lên trong một thế giới kết nối với điện thoại di động và Internet, nơi ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số bị xóa nhòa. Điều này đã định hình nên một thế hệ được cho là có tinh thần kinh doanh, đổi mới và sáng tạo nhất, từ đó tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực