Mở ra một trang mới về hợp tác giữa Việt Nam và Sierra Leone

Thứ hai, 14/03/2022 10:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio - chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử quan hệ Việt Nam và Sierra Leone sẽ là cơ hội quý báu làm sống động hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị, mở ra một trang mới về hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio tại cuộc gặp bên lề Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 tại New York, Mỹ ngày 23/9/2021. 

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Xi-ê-ra Lê-ôn (Sierra Leone) Giu-li-út Ma-đa Bi-ô (Julius Maada Bio) và Phu nhân tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 – 20/3/2022. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên của hai nước.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio diễn ra trong bối cảnh các nước châu Phi, trong đó có Sierra Leone coi trọng thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi nói chung, cũng như Sierra Leone nói riêng cho đến nay phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế… Do đó, chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1982 - 24/6/2022).

Cộng hòa Sierra Leone nằm ở Tây Phi; phía Bắc và Đông giáp Guinea, phía Tây giáp Đại Tây Dương, phía Nam và Đông Nam giáp Liberia. Đất nước nhỏ bé, diện tích chỉ hơn 71 nghìn km với dân số khoảng 8 triệu người, nhưng sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như khoáng sản (kim cương, vàng, titan, bô-xít, sắt), thủy hải sản và tiềm năng phát triển nông nghiệp (sản phẩm chính là lúa, lạc, dầu cọ, chà là, ca cao)…

Với thể chế nhà nước là Cộng hòa Tổng thống (Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia, vừa là người đứng đầu Chính phủ), Sierra Leone thực hiện chính sách đa dạng hóa quan hệ, coi trọng quan hệ với các nước láng giềng, phát triển quan hệ với các nước lớn, Liên minh châu Âu. Sierra Leone coi trọng thúc đẩy hợp tác với các nước đang phát triển trong khuôn khổ hợp tác Nam-Nam, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam và Sierra Leone thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1982. Quan hệ chính trị hai nước phát triển tốt đẹp. Hai nước tích cực phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Sierra Leone ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Chấp hành UNESCO (2015-2019), Hội đồng Kinh tế xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC 2016-2018), Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2020-2021)...

Trong hợp tác thương mại, kim ngạch song phương năm 2020 đạt 49,26 triệu USD, tăng trên 200% so với mức 17 triệu USD của năm 2018, trong đó Việt Nam xuất gần như tuyệt đối 47 triệu USD (chủ yếu là thuốc lá, máy vi tính, dệt may và nguyên phụ liệu), nhập 2,1 triệu USD (chủ yếu là gỗ và các sản phẩm gỗ).

Trong lĩnh vực đầu tư, Sierra Leone có 1 dự án đầu tư trong lĩnh vực marketing và quản lý nhân lực tại Việt Nam với vốn đăng ký 33.185 USD. Việt Nam chưa có dự án đầu tư tại Sierra Leone.

Về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, giai đoạn 2004-2013, Việt Nam đã cử một số đoàn công tác của các Viện nghiên cứu và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sang khảo sát khả năng hợp tác, xây dựng dự án nông nghiệp tại Sierra Leone.

Việt Nam và Sierra Leone có nhiều tiềm năng trong hợp tác nông nghiệp. Sierra Leone coi Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu và mong muốn đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản, sản xuất lúa gạo và cử các chuyên gia Việt Nam sang Sierra Leone.

Tại cuộc gặp bên lề Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 tại New York, Mỹ vào ngày 23/9/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Julius Maada Bio đều từng khẳng định mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sierra Leone.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio - chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử quan hệ Việt Nam và Sierra Leone sẽ là cơ hội quý báu làm sống động hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị, mở ra một trang mới về hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về nông, ngư nghiệp, thương mại, đầu tư…; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là ở Liên hợp quốc./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực