Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông

Thứ hai, 22/11/2021 06:04
(ĐCSVN) – Ngày 21/11/2021 đánh dấu 26 năm Ngày thế giới lần đầu tiên tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn cầu.
LHQ đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên toàn cầu. (Ảnh: nationaldaycalendar.com)

Tai nạn giao thông là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Tai nạn giao thông gây ra những mất mát to lớn về con người, của cải và để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia. Theo Liên hợp quốc (LHQ), mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người tử vong và khoảng 20 - 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông; tai nạn giao thông đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 5 – 44 tuổi.

Hàng năm, ở nhiều quốc gia, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người, gây nhiều thiệt hại không thua kém các cuộc chiến tranh. Nỗi đau mất đi người thân vì tai nạn giao thông, ảnh hưởng tâm lý rất lâu dài và thậm chí còn là mãi mãi. Nhiều mảnh đời thương tâm do hậu quả của tai nạn giao thông để lại, nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm và xác nhận đầy đủ của cộng đồng. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, đau lòng và thương xót hơn nữa là rất nhiều trong số các nạn nhân của tai nạn giao thông là những người trẻ tuổi và một tỷ lệ tương đối lớn trong số các vụ tai nạn đó là có thể tránh được.

Trước thực trạng đó, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên toàn cầu. Kể từ đó, ngày này được tổ chức ở nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ. 

Các chấn thương do giao thông là một vấn đề y tế cộng đồng rất lớn và là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới; có nguy cơ làm chậm tiến bộ trong phát triển kinh tế và con người. Ước tính thiệt hại toàn cầu từ tai nạn giao thông lên đến 18 tỷ USD và tổn thất cho các chính phủ từ 1 – 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đối với một số nước có thu nhập thấp và trung bình, sự mất mát vượt quá tổng số tiền viện trợ phát triển mà họ nhận được. Các vụ tai nạn là một gánh nặng lớn đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia do tác động trực tiếp của chúng đối với các dịch vụ y tế, dịch vụ phục hồi chức năng, cũng như các chi phí trực tiếp. Các vụ tai nạn giao thông cũng có thể gây áp lực đáng kể đối với các gia đình bị ảnh hưởng khi phải đối mặt với chi phí y tế và phục hồi chức năng, chi phí tang lễ và chưa kể đến việc mất đi nguồn thu nhập của nạn nhân cùng với những tổn thương về tâm lý, cảm xúc.

Có thể khẳng định, tai nạn giao thông là sự việc không ai mong muốn và những hệ quả do tai nạn giao thông để lại là vô cùng thảm khốc, trong đó rất nhiều vụ tai nạn giao thông có thể phòng tránh được. Chính vì vậy, cùng với nỗ lực chung của toàn thế giới, mỗi quốc gia, mỗi tổ chức và mỗi cá nhân cần có những biện pháp tự bảo vệ và phòng tránh các tai nạn giao thông bằng những việc làm thiết thực. Xây dựng một cuộc sống an toàn và hạnh phúc hay chính là phát triển bền vững đã, đang và sẽ luôn là mục tiêu hướng tới của toàn nhân loại. Bên cạnh các cuộc đấu tranh chống nghèo đói, dịch bệnh, khủng bố, thì cuộc đấu tranh chống lại tai nạn giao thông cũng cần được xem là ưu tiên hàng đầu trong quyết sách của mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, tối ngày 21/11, với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", đây là năm thứ 10 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ 2 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Toyota Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Người bạn đường" gắn với "Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".

Với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", đây là năm thứ 10 Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông được tổ chức tại Việt Nam. (Ảnh: atgt.vn)

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ lên mọi mặt đời sống xã hội, giao thông cũng không ngoại lệ. Các lực lượng chức năng vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch với tinh thần quả cảm, tận tâm tận lực nhằm đảm bảo mạch giao thông phục vụ kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, chỉ riêng 11 tháng năm 2021, tai nạn giao thông vẫn cướp đi hơn 5.000 sinh mạng.

Tại Việt Nam, mặc dù tất cả chúng ta đã nỗ lực rất nhiều nhưng mỗi năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông, trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông đã cướp đi hơn 5.000 sinh mạng đồng bào.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng. Trong một năm, tăng trưởng kinh tế được khoảng 7% thì tai nạn giao thông lấy đi gần 3%.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông.

"Tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2021. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Khát vọng không có người thương vong do tai nạn giao thông là khát vọng chính đáng và chỉ có khát vọng này mới thúc đẩy quá trình xây dựng, thực thi quy định pháp luật; thúc đẩy quá trình hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế để có hạ tầng an toàn, thân thiện và tiêu chuẩn phương tiện, có thể xảy ra va chạm nhưng con người được bảo vệ ngày càng an toàn hơn", ông Khuất Việt Hùng bày tỏ./.

Hải Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực