Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới (*)

Thứ năm, 29/02/2024 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều 29/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chủ trì Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thưa quý vị đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, nơi hội tụ và lan tỏa tinh hoa văn hóa của dân tộc, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vui mừng, phấn khởi gặp gỡ các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong không khí của mùa Xuân Giáp Thìn 2024, mừng Đảng, mừng Đất nước đổi mới. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm quý trọng, yêu mến các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, tôi xin gửi tới các đại biểu, các đồng chí lời thăm hỏi ân tình, và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. 

Thưa các đại biểu và các đồng chí!

Tôi đã đọc trước và hôm nay rất chăm chú lắng nghe các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, nặng lòng với đất nước, thể hiện tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và những hiến kế quý báu của các đại biểu cho Đảng, Nhà nước để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đất nước ta ngày càng đổi mới và phát triển bền vững.

Năm 2023, năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một năm thật khó khăn khi tình hình thế giới có nhiều biến động, phức tạp, khó lường, bất trắc gia tăng, xung đột kéo dài, thời tiết ngày càng trở nên cực đoan và thiên tai khốc liệt; kinh tế thế giới chậm phục hồi, tác động tiêu cực đến mọi quốc gia.

Trong bối cảnh ấy, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng vượt qua gian khó, đạt nhiều thành quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực với những dấu ấn nổi bật: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng-an ninh được củng cố, tăng cường; các lĩnh vực văn hóa, lao động, việc làm, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao; chính sách, pháp luật không ngừng được hoàn thiện; không khí dân chủ trong Đảng và trong xã hội ngày càng được phát huy, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước, Việt Nam đã không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng quan hệ với các quốc gia trên thế giới đặc biệt là các nước lớn; đã góp phần rất quan trọng trong kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, nâng cao vai trò, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam, được bạn bè quốc tế tin cậy, đánh giá cao.

Những thành quả của năm 2023 làm dày hơn những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, là tiền đề, điều kiện thuận lợi để đất nước bước vào năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong các thành quả đáng tự hào ấy có sự đóng góp quý báu, rất quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực. Tôi rất vui mừng khi thấy đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt Nam thời gian qua ngày càng lớn mạnh, hoạt động ngày càng tích cực, đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp chung của Đảng và dân tộc. Bằng hoạt động của mình, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã làm gia tăng chất lượng nguồn nhân lực; tham mưu, tư vấn, phản biện, cung cấp nhiều luận cứ khoa học, góp phần hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gặt hái nhiều thành tựu trong những lĩnh vực chuyên ngành, chuyên sâu; góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, cải thiện năng suất lao động, hiệu quả sản xuất-kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là với người dân ở vùng dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của đất nước; góp phần truyền bá tri thức tiến bộ, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Nhiều trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ là những tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu và sáng tạo, dấn thân vì dân, vì nước, vươn lên ngang tầm khu vực và thế giới, được quốc tế vinh danh, được công chúng yêu thích và mến mộ.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sâu sắc đến lớp lớp những thế hệ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ - những người tài của đất nước đã cống hiến trí tuệ và tâm sức, lao động không mệt mỏi bằng tình yêu con người và đất nước, luôn đồng hành cùng Đảng, dân tộc và nhân dân, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Thưa đại biểu và các đồng chí!

Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, bắt đầu chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng. Khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao là mục tiêu cao đẹp mà chúng ta phải đạt được khi kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030 và 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 2045, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải một lòng vững tin vào đường lối của Đảng và mục tiêu đi tới của dân tộc, tự tin vào sức mạnh văn hóa và con người Việt Nam, nỗ lực lớn, quyết tâm cao và bản lĩnh kiên cường. 

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, cơ hội và thách thức đan xen, khát vọng và mục tiêu cao đẹp cùng những đòi hỏi ấy đặt ra nhiệm vụ quan trọng, mang đến cảm hứng lớn lao cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong lao động, nghiên cứu và sáng tạo, tiếp tục đồng hành với Đảng, với dân tộc và nhân dân, vượt qua mọi thách thức, khó khăn, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Thưa các đại biểu, thưa các đồng chí!

Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống quý trọng hiền tài, yêu mến trí thức. Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, luôn đề cao, trân trọng, đặc biệt quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ trí thức, các nhà khoa học và văn nghệ sĩ; tạo mọi điều kiện để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát triển vững mạnh, toàn diện, đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Điều đó thể hiện xuyên suốt, nhất quán trong tư tưởng, nhận thức và hành động của Đảng và Nhà nước. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, dù khó khăn đến đâu, Đảng cũng dành thời gian bàn và ra quyết sách về trí thức, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn học nghệ thuật. Mới đây nhất, hội nghị Trung ương VIII khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/12/2023 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Thưa đại biểu và các đồng chí!

Lịch sử phát triển của các quốc gia thịnh vượng đã làm sáng tỏ một chân lý, sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá. Ở Việt Nam ta, chính đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, đặc biệt là những hiền tài - “nguyên khí của quốc gia”, giàu khát vọng, dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo, bằng tình yêu Tổ quốc và nhân dân đã giữ vai trò tiên phong, quan trọng, thắp lên những đốm lửa của đổi mới, đặt nền tảng cho phát triển, khai mở những tiềm năng, tạo ra những đột phá, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn.

Tiếp tục xây dựng, phát triển và phát huy vai trò to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là một việc rất quan trọng và rất cần thiết cả trước mắt và lâu dài. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết  của Đảng về trí thức, khoa học công nghệ, giáo dục-đào tạo, về văn hóa, văn học nghệ thuật. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ; tích cực thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, tạo môi trường thuận lợi để phát huy tốt nhất vai trò, sự đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực then chốt, trọng yếu, lĩnh vực mới; đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; vun trồng các tài năng văn học - nghệ thuật; khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng và ý chí vươn lên, sẵn sàng dấn thân, cống hiến trí tuệ, tài năng, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, lan tỏa những điều lành, điều thiện; tích cực xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ.

Phát huy dân chủ, tôn trọng tự do tư tưởng, tự do sáng tạo, đề cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải phóng tiềm năng, phát huy trí tuệ và năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Có cơ chế hiệu quả để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tham gia tư vấn, giám sát, phản biện, giám định xã hội, tham mưu cho Đảng, Nhà nước có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới. Trước mắt, là tham gia nghiên cứu, tổng kết 40 năm đổi mới đất nước; xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội VIV của Đảng; tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất.

Các tổ chức hội của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ từ Trung ương đến địa phương, nhất là Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội chuyên ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy, tập hợp ngày càng đông đảo, đoàn kết đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ ở trong và ngoài nước; thực sự là môi trường hoạt động nghề nghiệp, trở thành cầu nối tin cậy và vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Thưa đại biểu và các đồng chí!

Đất nước đang rất cần những trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ với tình yêu Tổ quốc nồng nàn, sự đồng cảm sâu sắc với nhân dân, khát vọng lớn lao, sẵn sàng dấn thân, hòa mình vào thực tiễn đời sống phong phú, sinh động của đất nước, đồng hành với Đảng, dân tộc trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở trong nước hay nước ngoài, bằng tình yêu và trách nhiệm, tài năng và sáng tạo đều có thể đóng góp cho Tổ quốc theo cách riêng của mình; cùng nhau vun đắp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, tạo thành sức mạnh nội sinh to lớn, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.

Trong không khí đầm ấm, thân tình của cuộc gặp gỡ đầu Xuân, một lần nữa, xin chúc các quý vị đại biểu, các bác, các anh, các chị một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, dồi dào sức sáng tạo và thành công hơn nữa trong sự nghiệp cao quý của mình.

Trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực